Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 25/12/2010 15:1'(GMT+7)

Khánh Hòa: Tiếp tục đưa Cuộc vận động thấm sâu vào cuộc sống

Các tập thể được biểu dương tại hội nghị

Các tập thể được biểu dương tại hội nghị

Nhiều địa phương, cơ quan đã có chuyển biến nhất định về nâng cao ý thức trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn, nhẹ, hiệu quả, công khai, minh bạch và dân chủ để giải quyết công việc cho dân, cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian so với quy định của Nhà nước, không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với dân so với trước đây. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc, phát huy và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Đến nay, 17/20 sở, ngành, 8/9 huyện, thị, thành phố, 137/140 xã, phường, thị trấn có quan hệ thủ tục hành chính với dân và doanh nghiệp đã thực hiện cơ chế một cửa, 03 đơn vị cấp huyện đang thí điểm thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Hầu hết các sở, ngành, địa phương có số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn, sớm hạn chiếm tỷ lệ cao, tiêu biểu như huyện Vạn Ninh, thành phố Nha Trang, huyện Cam Lâm (chiếm trên 90%); Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Hải quan (100%); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Kho Bạc Nhà nước tỉnh (98%). Các Đảng ủy như Công an tỉnh, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh, Đảng bộ Sở Tài nguyên - Môi trường … có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, bổ sung, xây dựng mới các quy trình, quy chế làm việc, công khai, minh bạch các thủ tục, giảm bớt các khâu không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho các doanh nghiệp, tổ chức và công dân… Một số địa phương, đơn vị đã đề ra những việc làm thiết thực trong thực hiện “làm theo” như: Đảng bộ xã Cam Thành Nam (Cam Ranh) đã xây dựng “chương trình hành động vì dân”, thiết lập đường dây nóng để hướng dẫn, xử lý các vướng mắc về thủ tục cấp quyền sử dụng đất, giải quyết nhanh các công việc của dân, giảm phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Đảng bộ Chi cục Thuế (Cam Ranh) có sáng kiến, cải tiến hình thức và nội dung biểu mẫu lấy ý kiến góp ý của quần chúng giảm bớt sự tốn kém nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả. Đảng bộ phường Cam Lợi, Cam Thuận (thị xã Cam Ranh), Thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh) đã tiến hành vận động nhân dân thực hiện tốt việc giải tỏa trên 40 tuyến đường giao thông ở các địa bàn dân cư theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Đảng bộ phường Vĩnh Thọ, Xương Huân (thành phố Nha Trang) làm tốt công tác vận động quần chúng với phương châm “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” trong công tác bồi thường giải tỏa và tái định cư cho hơn 2.000 người dân, thực hiện thành công Dự án kè sông Cái, góp phần xây dựng thành phố thông thoáng, khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của các chiến sĩ công an được nâng lên đáng kể, cụ thể là tinh thần xả thân vì sự bình yên cuộc sống của Công an viên xã Diên Phú Nguyễn Xuân Hải ...

Cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần, thái độ lịch sự, niềm nở, tôn trọng đối với nhân dân khi tiếp xúc giải quyết công việc, được nhân dân hài lòng. Tiêu biểu như việc thực hiện một cửa liên thông tại UBND thành phố Nha Trang, huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Sở Xây dựng, Cục Hải quan, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... ; tinh thần khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện ân cần, chu đáo hơn như: Trung tâm y tế thị xã Cam Ranh, Vạn Ninh, Diên Khánh, Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng của tỉnh; Đặc biệt Bệnh viện Đa Khoa tỉnh đã nêu cao y đức của người thầy thuốc, tiếp thu chuyển giao công nghệ, kỹ thuật điều trị mới ở tuyến trên để chữa trị cho bệnh nhân, đồng thời, truyền đạt lại cho tuyến dưới cùng thực hiện nên đã giảm số bệnh nhân chuyển viện, giảm sự chê trách và từng bước tạo niềm tin của nhân dân trong tỉnh và tỉnh bạn.

Các đơn vị, cá nhân khắc phục thái độ thờ ơ, vô cảm trước những việc bức xúc, khó khăn của dân, của doanh nghiệp, tìm mọi biện pháp để giải quyết và giúp đỡ đến nơi, đến chốn. Tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội theo truyền thống dân tộc đang ngày càng được phát huy, cụ thể nhất đó là trong hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, bão lũ, mọi người thể hiện tình thương yêu, đùm bọc nhau hơn; dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng các hoạt động từ thiện tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vẫn tăng lên.

Việc thực hiện tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí đã có chuyển biến rõ nét ở các địa phương, ban ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Trong gần 4 năm, toàn tỉnh đã thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu hành chính, tiếp khách, sử dụng điện, nước, điện thoại, máy lạnh, xăng xe đi công tác... với số tiền trên 143,260 tỷ đồng (2007: 32,471 tỷ, 2008: 34,540 tỷ, 2009: 55,249 tỷ, 6 tháng đầu năm 2010: 31 tỷ). Nhiều đơn vị, địa phương tiêu biểu như Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nha Trang đã tiết kiệm được 500 triệu đồng và chuyển sang mua sắm máy mới phục vụ cho giảng dạy; giáo viên, học sinh thể hiện ý thức tiết kiệm điện, nước bằng chỉ tiêu cụ thể. Đoàn Thanh niên tỉnh với hàng ngàn công trình thanh niên tình nguyên, hàng trăm đơn vị máu tình nguyện sẵn sàng giúp đỡ người gặp hoạn nạn. Đảng ủy xã Ninh Hà (Huyện ủy Ninh Hòa) chỉ đạo UBND xã tiết kiệm chi tiêu trong hành chính trên 50 triệu đồng... Hội Phụ nữ tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ như mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm”, “hũ gạo tình thương”, “hũ gạo tiết kiệm”, “giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”,“Tấm áo tặng bạn”, “Phụ nữ chung tay vì trẻ thơ” … Toàn tỉnh đã có 32.260 con heo đất tiết kiệm thu được số tiền trên 2 tỷ đồng, 924 hũ gạo tình nghĩa. Ở các doanh nghiệp, nhiều đơn vị có chuyển biến tốt trong thực hành tiết kiệm như Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa mỗi năm tiết kiệm trên 4 tỷ đồng, Trung tâm quản lý Khai thác các công trình thủy sản tiết kiệm chi thường xuyên thấp hơn kế hoạch định mức bình quần gần 30%, Công ty cho thuê tài chính II tiết kiệm chi quản lý trong 4 năm hơn 700 triệu; Công ty TNHH một thành viên Xuất khẩu thủy sản hạn chế những khoản chi không cần thiết làm cho lợi nhuận hàng năm tăng từ 40-60% …

Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”, việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được coi trọng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng ra sức học tập nâng cao trình độ mọi mặt, phát huy tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” được thể hiện qua việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Có thể nói, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại tỉnh Khánh Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong xã hội. Những kết quả đó đã góp phần đáng kể vào việc khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần đem lại niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh. Đồng thời tạo nên những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, quốc phòng an ninh; thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng cao và ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra nhằm xây dựng tỉnh Khánh Hòa thành trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước.

Xuân Phương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất