Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 30/9/2013 22:33'(GMT+7)

Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy

PGS,TS. Trương Ngọc Nam trao tặng Giấy khen cho 20 lớp có thành tích học tập tốt, rèn luyện tốt  trong năm học 2012-2013

PGS,TS. Trương Ngọc Nam trao tặng Giấy khen cho 20 lớp có thành tích học tập tốt, rèn luyện tốt trong năm học 2012-2013

Sáng nay (30/9), Học viện Báo chí và Tuyên truyền long trọng tổ chức Tổng kết năm học 2012-2013 và Khai giảng năm học 2013-2014.

Đến dự và chúc mừng Lễ Khai giảng năm Học mới của Học viện, có các đồng chí: Trương Minh Tuấn –  Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;  Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Viết Thảo - Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Bun-that Lathipanya – Tham tán Văn hóa Giáo dục Đại sứ quán CHDCND  Lào tại Hà Nội; Trần Gia Thái – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương,  Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh,Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS,TS. Trương Ngọc Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc: PGS,TS. Lưu Văn An; PGS,TS. Nguyễn Vũ Tiến ; PGS,TS. Phạm Huy Kỳ; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện; lãnh đạo các đơn vị của Học viện, đại diện sinh viên các lớp cùng toàn thể sinh viên khóa 33 vừa nhập trường.

Tại buổi lễ, PGS,TS. Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: Năm học 2012-2013, mặc dù gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực to lớn của toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên và sinh viên, sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Điểm nổi bật trong suốt năm học vừa qua, đó là sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng của tập thể lãnh đạo, của cán bộ, giáo viên, học viên và sinh viên, quyết tâm phấn đấu đổi mới các mặt công tác của Nhà trường, đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa to lớn thúc đẩy sự phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới.

Về công tác Đào tạo và bồi dưỡng. 
Năm học 2012-2013, đã đổi mới một bước quan trọng các chương trình đào tạo theo hướng bám sát yêu cầu thực tiễn nguồn nhân lực của xã hội; đã chương trình hóa mục tiêu đào tạo, coi trọng chương trình thực hành kỹ năng nghề nghiệp, khắc phục sự bất hợp lý giữa lý thuyết và thực hành trong chương trình đào tạo đại học. Đồng thời, năm học qua đã hoàn thiện và đưa vào vận hành các Studio phát thanh, truyền hình, quay phim, các phòng thực hành báo chí, xuất bản, ngoại ngữ, do đó đã đưa hoạt động thực hành nghề nghiệp của sinh viên vào nề nếp thường xuyên hơn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho các chuyên ngành nghiệp vụ. 

Công tác quản lý đào tạo cũng được đổi mới một bước: đã triển khai xây dựng và từng bước thực hiện việc chuẩn hóa các chương trình đào tạo và các môn học, chuẩn tốt nghiệp, chuẩn ngoại ngữ và tin học cho từng ngành học cụ thể, nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng lao động, từ đó thúc đẩy sinh viên chịu khó, say mê học tập hơn; công tác khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo đang được triển khai tích cực, đảm bảo công bằng, khách quan trong thi cử, trong đánh giá người học và người dạy. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chuyên môn, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Công tác bồi dưỡng năm học qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà trường đã phối hợp với  Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, một số bộ, ngành và các địa phương, kể cả nước CHDCND Lào, mở nhiều lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, về công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, truyền thông, xuất bản. Đặc biệt, năm qua Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường đại học, cao đẳng, các trường Đảng, các trung tâm giáo dục lý luận trong cả nước, nhiều lớp đã được triển khai ở trong trường và các địa phương, góp phần hoàn thiện chương trình đào tạo giảng viên lý luận chính trị cho hệ thống chính trị và hệ thống giáo dục quốc dân của nước nhà.

Là một trường Đảng, đồng thời là một trường đại học, nhà trường luôn chú trọng đào tạo toàn diện, vừa coi trọng đào tạo nghề nghiệp, vừa coi trọng giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Công tác giáo dục chính trị tiến hành thường xuyên với nhiều hình thức giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, kỹ năng sống, góp phần phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ. Nhờ thúc đẩy phong trào rèn luyện mà mỗi năm có hàng trăm sinh viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng, riêng năm học 2012-2013 có 212 sinh viên được kết nạp. Đây là ưu thế đặc trưng của nhà trường đã được phát huy tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng niềm tin của xã hội đối với nhà trường. 

Công tác nghiên cứu khoa học, năm học 2012-2013 số lượng và chất lượng các công trình, đề tài nghiên cứu đều tăng so với năm học trước, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo và đóng góp vào công tác lý luận của Đảng. Công tác quản lý hoạt động khoa học được cải tiến, đã điều chỉnh cơ cấu các đề tài tập trung nhiều hơn cho việc biên soạn các chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy; các nguồn lực khoa học được huy động nhiều hơn hơn, tiềm lực đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học được phát huy tốt hơn.

Quan hệ hợp tác quốc tế tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao hiệu quả, thiết thực, phục vụ tốt công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ cán bộ và hội nhập quốc tế. Năm học qua, hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên tiếp tục được triển khai. Đã tổ chức 2 hội thảo quốc tế về báo chí truyền thông, về Hồ Chí Minh với nước Nga; Một số giảng viên đã tham gia giảng dạy ở nước ngoài trong chương trình trao đổi giảng viên với CH Liên bang Đức, Công hòa Áo và Vương quốc Thụy Điển, ngược lại, một số giáo sư, các chuyên gia đến giảng dạy tại Nhà trường.  

Công tác tổ chức và cán bộ đã có chuyển biến tích cực. Bộ máy tổ chức từng bước được kiện toàn, đã bổ sung một số bộ phận chức năng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo và hợp tác quốc tế. Số lượng cán bộ có học hàm, học vị ngày càng tăng; từng bước khắc phục sự bất cập về cơ cấu cán bộ cũng như sự thiếu hụt đội ngũ cán bộ giảng dạy. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế về công tác cán bộ, đảm bảo tuyển được những cán bộ có năng lực và phẩm chất tốt bổ sung và phát triển đội ngũ giảng dạy, đồng thời đổi mới cơ chế và chế độ chính sách thu hút cán bộ giàu kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia, nhà giáo, cán bộ lãnh đạo và quản lý tham gia giảng dạy.

Công tác hành chính, hậu cần đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động chung của Nhà trường và từng bước nâng cao đời sống của cán bộ, giáo viên và sinh viên.

Với nỗ lực chung của cả nhà trường, kết thúc năm học 2012-2013, Học viện có gần 300 học viên cao học và nghiên cứu sinh bảo vệ tốt nghiệp, gần 3 ngàn 500 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 1424 sinh viên đại học chính quy tập trung , với  4,42%tốt nghiệp loại giỏi; 60,81% loại khá; 34,42% trung bình khá; chỉ còn 0,35% sinh viên tốt nghiệp loại trung bình. Mặc dù số lượng sinh viên, học viên và số ngành học trong từng cấp học có tăng hơn so với trước, nhưng nhiệm vụ đào tạo vẫn hoàn thành tốt đẹp, chất lượng được đảm bảo, uy tín của nhà trường được giữ vững.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014, PGS.TS Trương Ngọc Nam nêu rõ: Chủ đề năm học mới là:"Đoàn kết, dân chủ và kỷ cương; đổi mới mạnh mẽ và toàn diện các mặt công tác; không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo".

Học viện sẽ tiếp tục giữ vững khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Nhà trường, tạo tiền đề để tiến hành đổi mới một cách năng động, sáng tạo và có hiệu quả; Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo bồi dưỡng, gắn với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo trên cơ sở ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin; Đẩy mạnh công tác NCKH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới… 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh - PGS,TS. Nguyễn Viết Thảo đã biểu dương những kết quả đạt được cuả Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đồng chí nhấn mạnh: Để Nhà trường tiếp tục có những bước phát triển vững chắc và mạnh mẽ hơn nữa trong năm học 2013 – 2014, Học viện cần bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và phương hướng, nhiệm vụ của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo, áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại; Tăng cường công tác  nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, thông tin tư liệu thư viện, công nghệ thông tin; Kiện toàn tổ chức bộ máy tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Bày tỏ tin tưởng vào những kết quả đạt được của Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong năm học vừa qua, GS,TS. Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phát biểu chào mừng đã khẳng định: “Với bề dày truyền thống và kinh nghiệm 50 năm xây dựng và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ góp phần tích cực  trong công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, xây dựng chương trình, mô hình quản lý hiệu quả và có thể nhân rộng trong toàn ngành”. 

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã  trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các tập thể lớp và sinh viên có thành tích học tập tốt, rèn luyện tốt trong năm học vừa qua; trao tặng giấy khen cho thủ khoa năm học 2013 - 2014 - em Hà Thùy Chi. 

Giao Tuyến


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất