Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 8/10/2013 17:22'(GMT+7)

Hội Cựu chiến binh thị trấn Tĩnh Gia: 23 năm xây dựng và phát triển

Được sự đồng ý của Đảng ủy Thị trấn, Hội CCB thị trấn Tĩnh gia được thành lập tháng 12/1990, do đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Vinh làm chủ tịch lâm thời với 05 chi hội trên 7 tiểu khu. Đến nay đã qua 4 kỳ đại  hội, tăng lên 7 chi hội với 327 hội viên. Trong quá trình hoạt động, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân... nên Hội đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều hoạt động tích cực, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, trở thành lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Cụ thể như:

Trong lĩnh vực công tác xây dựng tổ chức Hội. Hội thường xuyên chăm lo  củng cố và  xây dựng tổ chức, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên khích lệ hội viên giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư  tưởng  Hồ Chí Minh; học tập quán triệt đầy đủ các Nghị quyết, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các Nghị quyết của các cấp Hội.      

  Ban Chấp hành Hội nhiêm kỳ 2012-2017

Hội cũng thường xuyên chăm lo đến phong trào xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa. Đã tổ chức nhiều đợt, nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú đa dạng, được cán bộ hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Như phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào “ đền ơn đáp nghĩa”, “ nghĩa tình đồng đội,… trong nhiệm kỳ IV có 75% đơn vị đạt trong sạch vững mạnh, 45% đạt trong sạch xuất sắc, 90% hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa. Đến nhiệm kỳ VI có 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh, 60% chi hội đạt trong sạch xuất sắc, 98% hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa.

Về công tác xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội luôn quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời động viên giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời tích cực khai thác các nguồn vốn nhằm hỗ trợ kịp thời cho hội viên. Hội đã tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt hơn 8 tỷ đồng; xây dựng nguồn vốn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đạt hơn 600 triệu đồng; phát động các cơ sở hội xây dựng quỹ hội đạt hơn 250 triệu đồng... Các nguồn vốn trên được Hội kiểm tra, rà soát và cho vay đúng đối tượng, đồng vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy có hiệu quả. Tính đến đầu năm 2013, số hội viên CCB đạt khá, giàu là 290 hội viên, chiếm 92% tổng số hội viên toàn thị trấn, Từ 7% hội viên diện nghèo, cận nghèo trong nhiệm kỳ III, đến nay Hội CCB Thị trấn chỉ còn gần 1% (tiêu chí mới); có 10 hội viên thành lập được doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và con em hội viên CCB; hàng trăm hội viên có nghề phụ ổn định từ dịch vụ chế biến hải sản, sản xuất tiểu - thủ công nghiệp...    

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nghĩa cũng luôn được hội chú trọng, quan tâm. Hội đã quyên góp, gây dựng được 7 sổ tiết kiệm nghĩa tình đồng đội tặng 7 hội viên là thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, phát động hội viên đóng góp xây dựng các công trình đường nông thôn, trường học, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, xóa nhà tranh tre tạm bợ, phòng chống lụt bão, ủng hộ Hội CCB Lào…

  Thực hiện lời dạy của Chủ tich Hồ Chí Minh: “Bồi dưỡng các thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết” là một trong những nhiệm vụ của Hội, đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của những người đi trước đối với thế hệ trẻ. Thông qua việc phối hợp với Đoàn Thanh niên Thị trấn tổ chức các phong trào như: “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ dựng nước”... Hội đã giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của Đảng, Quân đội và của dân tộc, làm cho thanh niên trên địa bàn thấm nhuần về lý tưởng, đạo đức, lối sống cách mạng, trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, nhân các ngày lễ lớn của đất nước, Hội CCB cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như: hành quân về nguồn, gặp gỡ tọa đàm, dã ngoại, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao … với nhiều chủ đề phong phú, hấp dẫn, tạo sự gắn bó giữa Hội CCB và Đoàn Thanh niên. 

Chiến tranh đã lùi xa, trở về với cuộc sống đời thường, các hội viên vẫn phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ, tiếp tục hăng say học tập, lao động, công tác; chăm lo nuôi dạy con cái học hành; xây dựng gia đình hạnh phúc; nhiệt tình, tận tụy trong các hoạt động xã hội. Tiêu biểu trong số đó có ông Lưu Ngọc Toàn, Chi hội phó CCB tiểu khu 1, thị trấn huyện Tĩnh Gia phát triển kinh tế theo mô hình VAC và mua xe ô tô kinh doanh vận tải, cả ba người con đều được học hành chu đáo, có việc làm ổn định, gia đình nền nếp, hòa thuận, hạnh phúc và còn rất nhiều điển hình tiên tiến “tàn nhưng không phế” khác  trong phạm vi của Hội.

Với những kết quả đạt được trong 23 năm qua, Hội CCB Thị trấn Tĩnh Gia đã được UBND Huyện Tĩnh Gia tặng 7 giấy khen, Hội CCB Huyện tặng 16 giấy khen, Đảng ủy và UBND Thị trấn tặng nhiều giấy khen cho tập thể, cán bộ và hội viên trong các phong trào.

Trong những ngày này, sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đã gây xúc động sâu sắc cho đông đảo người dân Việt Nam nói chung, lớp lớp thế hệ quân nhân nói riêng. Trong số những hội viên đang công tác tại Hội CCB Thị trấn Tĩnh Gia, có không ít người đã từng được tham gia chiến đấu cùng Đại tướng. Khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, cán bộ, hội viên trong Hội đã đồng loạt thắp nén hương, tưởng nhớ người anh hùng của dân tộc, đồng thời biến đau thương thành hành động, nguyện phấn đấu hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, phát huy hơn nữa phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ trong việc xây dựng quê hương, đất nước, quyết tâm thực hiện tốt các Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, Nghị quyết của các cấp Hội CCB và tổ chức vận động cán bộ Hội viên CCB phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Bài và ảnh: Nguyễn Chí Thơm


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất