Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 2/10/2013 22:18'(GMT+7)

Tích cực chuẩn bị cho việc xét chọn, trao giải thưởng đợt II

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh trao giải cho các tác giả đoạt giải A tại Lễ trao giải thưởng đợt I (16/5/2013).

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh trao giải cho các tác giả đoạt giải A tại Lễ trao giải thưởng đợt I (16/5/2013).

Để tiếp tục hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuẩn bị cho việc xét chọn, trao giải thưởng đợt II vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2015), ngay sau khi kết thúc việc xét chọn, trao giải thưởng đợt I, Hội đồng Giải thưởng đã chỉ đạo bộ phận chuyên trách Chỉ thị 03 rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào Quy chế của Giải thưởng một số điểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ, nhà báo  tham gia hoạt động này hiệu quả hơn. Quy chế điều chỉnh bổ sung đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, của Ban Chỉ đạo Giải thưởng, ngày 1/10/2013, Quy chế điều chỉnh, bổ sung đã được ban hành.

Điểm mới của Quy chế điều chỉnh và bổ sung là: Ban sơ khảo các tỉnh, thành ủy, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Đảng ủy Ngoài nước sau khi xét chọn tác phẩm sẽ gửi kết quả (theo từng loại hình nghệ thuật) về các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương để các Hội tổ chức Hội đồng sơ khảo thẩm định, đánh giá chất lượng, xác định loại giải thưởng. Từng Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam vẫn tổ chức Ban Sơ khảo để xét chọn tác phẩm của Hội viên của Hội mình, sau đó gửi kết quả lên Hội đồng sơ khảo chuyên ngành để xét chọn, xác định loại giải thưởng cùng với tác phẩm của các Ban sơ khảo gửi về.

Đối với việc xét chọn, đề nghị khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban sơ khảo các tỉnh, thành ủy, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Đảng ủy Ngoài nước, các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam sau khi xét chọn cá nhân, tập thể sẽ gửi kết quả về Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch; gửi kết quả cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm báo chí, xuất bản về Bộ Thông tin và Truyền thông. Tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khi đề nghị khen thưởng phải gửi kèm theo báo cáo tóm tắt thành tích của tập thể, cá nhân và được cơ quan hoặc đơn vị, địa phương xác nhận.

Quá trình tổ chức hoạt động sáng tác, quảng bá về chủ đề trên, Ban Tổ chức được biết còn không ít tác phẩm văn học, nghệ thuật có quy mô lớn đang được các tác giả hoàn thiện. Thời gian chuẩn bị của đợt II dài hơn so với đợt I, văn nghệ sĩ, nhà báo đã có khá nhiều yếu tố thuận lợi để tiếp xúc với điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trên các lĩnh vực đời sống xã hội, qua các kênh thông tin, truyền thông. Đó chính là cơ sở thực tế để nhân dân hy vọng, tin tưởng và chờ đón được thưởng thức nhiều hơn nữa các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chất lượng cao trong những năm tới.

Dịp sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2013, triển khai công việc 6 tháng cuối năm, các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương đều xác định nội dung sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học. nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một trong những hoạt động trọng tâm để tạo điều kiện, tổ chức cho văn nghệ sĩ, nhà báo tiếp tục sáng tác, biểu diễn, quáng bá các tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ nhân dân, chuẩn bị tham gia Giải thưởng đợt II. Đặc biệt, trên các phương tiện truyền thông từ trung ương đến địa phương, nhất là báo, tạp chí, chương trình phát thanh, truyền hình... vẫn thường xuyên giới thiệu các gương điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về chủ đề này. Rõ nhất và thường xuyên nhất là Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương), Báo Hà Nội mới, Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), Báo Công an Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Cựu chiến binh Việt Nam... Tạp chí in, tạp chí điện tử của các Ban Đảng Trung ương.

Để phục vụ công tác chỉ đạo của cấp ủy các cấp, công tác tổ chức hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của các cơ quan chức năng, Bộ phận Chuyên trách Chỉ thị 03 đã gửi Quy chế Giải thưởng (điều chỉnh và bổ sung) đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam; Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an; Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Đảng ủy Ngoài nước;  các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Xuất bản Việt Nam, và trích đăng trên một số báo, tạp chí để văn nghệ sĩ, nhà báo cả nước, đang công tác, sinh sống ở nước ngoài biết, chủ động tham gia./.

Nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, đêm 16/5/2013, tại Nhà hát Quân đội, Ban Chỉ đạo Giải thưởng đã tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động và trao giải thưởng đợt I sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho 136 tác phẩm, tác giả và tập thể. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân về những đóng góp đầy tình cảm, trách nhiệm của văn nghệ sĩ, nhà báo đối với hoạt động mang ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc trong đời sống tinh thần của toàn xã hội; đồng thời động viên, cổ vũ các văn nghệ sĩ, nhà báo tiếp tục mạch nguồn sáng tạo, cống hiến cho đất nước những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh.
 
Nhạc sĩ  Vũ Việt Hùng
Ban Tuyên giáo Trung ương
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất