Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 27/9/2013 21:48'(GMT+7)

Tăng cường hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 03 trong các cơ quan hành chính nhà nước

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2013 với các đảng ủy Khối trực thuộc Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị-xã hội.

Chủ trì Hội nghị là các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Bộ phận giúp việc Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị 03.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và Đảng ủy các tổ chức: Khối các cơ quan Trung ương; Khối Doanh nghiệp Trung ương; Công an Trung ương, Quân ủy Trung ương, MTTQ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHPN Việt Nam, Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam.

Các đại biểu đã tham luận, trao đổi làm rõ những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 03, đồng thời phân tích những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, vướng mắc; kiến nghị với Trung ương các giải pháp nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực chất, hiệu quả hơn, trở thành hành động thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân và tập thể.

Hội nghị cũng đã thảo luận những nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy; công tác tham mưu của bộ phận giúp việc trong thực hiện Chỉ thị 03 qua  9 tháng của năm 2013; việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng...

Các tham luận và Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Bám sát chủ đề của năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, việc thực hiện Chỉ thị 03 được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai, tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình mới với cách làm thiết thực sáng tạo.

Làm theo tấm gương của Bác, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã chọn chủ đề năm 2013 là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ” nhằm thực hiện tốt công tác chuyên môn và công tác xây dựng Đảng; cụ thể hóa “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”.

Quân ủy Trung ương xác định trọng tâm là "nói đi đôi với làm", thực hiện tốt phương châm “Tự soi, tự sửa”, trở thành nội dung, biện pháp trong phong trào thực hiện Chỉ thị 03 của toàn quân; đã tổ chức tốt hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quân “Học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa, lôi cuốn trong toàn xã hội; nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, điển hình tiên tiến đã thể hiện rất rõ tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần tiếp tục tô thắm phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Đảng ủy Công an Trung ương gắn thực hiện Chỉ thị 03 với kỷ niệm 65 năm “Công an nhân dân học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”. Các lực lượng cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực thể hiện tình nhân ái, bao dung như: Cảnh sát giao thông hướng dẫn, giúp đỡ các cụ già, trẻ em, người tàn tật tham gia giao thông an toàn. Từ đầu năm 2013 đến nay, chỉ tính riêng Công an Hà Nội đã có hơn 5.000 lượt cảnh sát giao thông tận tụy phục vụ người dân; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy quên mình chiến đấu với giặc lửa để cứu tính mạng, tài sản của nhân dân...

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có nhiều đồng chí từ cương vị là tổ trưởng sản xuất, trưởng ca, quản đốc phân xưởng, trưởng phó các phòng ban đến lãnh đạo chủ chốt các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng luôn gương mẫu đi đầu trong học tập, sáng tạo trong công tác, tiết kiệm trong tiêu dùng, nói đi đôi với làm...

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả cao các phong trào tập hợp, giáo dục đoàn viên thanh niên như: “Thanh niên học tập, làm theo lời Bác”, "Thanh niên tình nguyện", “Tiếp sức mùa thi”...

Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tích cực giúp đỡ hội viên xóa đói, giảm nghèo; Hội Nông dân Việt Nam gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; Hội Cựu chiến binh Việt Nam vận động hội viên nêu cao truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định: Thời gian qua, các Đảng bộ khối trực thuộc Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều cố gắng, chủ động trong việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và đặc điểm, điều kiện của mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị. Việc nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2013 được thực hiện kịp thời, nghiêm túc và có một số điểm mới, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Nhiều nơi đã chủ động tổ chức quán triệt nội dung chuyên đề và cách làm cho cán bộ chủ chốt, tạo sự thống nhất trong nhận thức và trong tổ chức thực hiện kế hoạch. Việc học tập và làm theo Bác dần đi vào nền nếp, chủ động và tích cực hơn. Kết quả đạt được đã có ý nghĩa thiết thực trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân, thực hành tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí...

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị vẫn còn lúng túng, hoạt động còn mang tính hình thức. Việc “học tập và làm theo” chưa thực sự trở thành hành động tự giác của cán bộ, đảng viên, kể cả trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Kết quả đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống chính trị và trong xã hội còn hạn chế, gây băn khoăn, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của đại biểu nêu lên tại Hội nghị, sẽ báo cáo Ban Bí thư, chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm sớm có những giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

Trên tinh thần đó, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy và từng đồng chí ủy viên cần xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03, đưa vào chương trình công tác của tập thể và cá nhân, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu; tiếp tục quán triệt tầm quan trọng, ý nghĩa trước mắt và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Nâng cao hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, và các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; vừa tuân thủ các chủ trương, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, vừa tự giác chủ động, sáng tạo trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể; kiên quyết, kiên trì trong tổ chức triển khai, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Chỉ thị 03; tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 1973-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị 03 trong các cơ quan hành chính nhà nước, nơi có một bộ phận rất đông cán bộ, đảng viên, công chức hằng ngày xử lý các công việc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân; chú trọng chỉ đạo thực hiện các quy định về nêu gương trong học và làm theo gương Bác; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cơ quan, đơn vị và toàn xã hội./.

PV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất