Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 30/9/2013 23:32'(GMT+7)

Học và làm theo Bác ở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum

Triển khai học tập và làm theo Bác ở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum

Triển khai học tập và làm theo Bác ở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum


 

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên, trong hơn 2 năm qua, chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo và tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, việc học tập và làm theo đã trở thành nề nếp và thu được nhiều kết quả. Việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được cán bộ, đảng viên công chức cơ quan cụ thể hoá vào trong công việc hằng ngày.

Căn cứ chương trình thực hiện chuyên đề năm của chi bộ và chuẩn mực đạo đức của cơ quan, hằng năm chi bộ đã tổ chức cho mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của mỗi cá nhân, hằng tháng trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, từ 2 đến 3 đảng viên tự báo cáo kết quả việc học tập và làm theo Bác để chi bộ xem xét góp ý, đánh giá ý thức, mức độ, và kết quả thực hiện việc phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến tháng 9/2013, đã có 17/20 đồng chí đảng viên được báo cáo kết quả việc học tập làm theo Bác Hồ của cá nhân tại chi bộ. Đối với quần chúng, chi ủy chỉ đạo các đoàn thể tiến hành cho mỗi cá nhân làm bản đăng ký và đến tháng 8/2013 đã tổ chức cho 100% quần chúng của cơ quan báo cáo việc việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ngoài ra, trong 30 phút đầu giờ mỗi sáng, tổ chức cho đảng viên, công chức và người lao động cơ quan nghe những mẩu chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ để mỗi cá nhân học tập phấn đấu làm theo Bác không chỉ trong công việc chuyên môn mà cả trong những sinh hoạt thường nhật của mỗi người.

Trong việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, căn cứ tình hình của cơ quan, ngay từ đầu năm 2012, chi bộ đã xây dựng kế hoạch, phân công chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề ở mỗi tháng đầu mỗi quý, theo đó, trong sinh hoạt thường kỳ tháng 6 năm 2012, chi bộ đã bàn về nội dung "Làm thế nào để thực hiện tư tưởng "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết- thành công, thành công, đại thành công" của Bác Hồ trong cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh. Đến nay, Nghị quyết này đã được chi bộ tổ chức sơ kết, có bổ sung, kết luận một số nội dung mới để chỉ đạo thực hiện cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ Đại hội chi bộ. Trong năm 2012, chi bộ còn triển khai một số chuyên đề như: biện pháp nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản; làm thế nào để thực hiện tốt Qui chế dân chủ cơ sở; phương pháp và các hình thức tự nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ kiến thức cho đảng viên, cán bộ, công chức trong toàn cơ quan.

Với chức năng là cơ quan xét xử chủ yếu là án phúc thẩm, tức là xem xét các bản án do cấp dưới xét xử sơ thẩm có kháng cáo kháng nghị. Do vậy, hơn ai hết hội đồng xét xử đòi hỏi phải hết sức có trách nhiệm, có kiến thức chuyên sâu và khách quan vô tư khi làm nhiệm vụ. Thấm nhuần tư tưởng lời dạy của Bác Hồ với cán bộ ngành Tư pháp"Phụng công thủ pháp, chí công vô tư", trong năm 2013, cơ quan Tòa án tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề bàn về nội dung nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và đã ban hành được 2 Nghị quyết chuyên sâu về giải quyết án dân sự và xét xử án hình sự. Đối với chuyên đề "lựa chọn giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các loại án phúc thẩm" (thuộc cơ quan Tòa án tỉnh Kon Tum) gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ đã thảo luận và sẽ ban hành thực hiện từ tháng 10/2013.

Để quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Hướng dẫn số 05-HD/TU, ngày 10/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau khi tổ chức học tập chuyên đề 2013, chi ủy đã hướng dẫn cho cán bộ chủ chốt làm bản đăng ký nêu gương, trong đó tập trung nêu gương khắc phục những khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Các bản đăng ký này được thông qua chi bộ góp ý, sau đó công khai thông báo trước cán bộ, công chức toàn cơ quan để giám sát; đồng thời triển khai đến 100% đảng viên của chi bộ viết bản đăng ký nêu gương theo quy định số 101-QĐ/TW.

Với những nỗ lực triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chất lượng xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum năm sau đạt cao hơn năm trước. Việc giải quyết án (nhiệm vụ chính trị trọng tâm) của đơn vị trong hai năm qua có tiến bộ rõ rệt. Năm 2012, số án thụ lý 213 vụ, giải quyết 184 vụ, đạt 86%, trong đó, án bị hủy là 1 vụ, sửa là 2 vụ; năm 2013 thụ lý 197 vụ, giải quyết 156 vụ, đạt 79%, không có án bị hủy và chỉ bị sửa 1 vụ. Học và làm theo lời Bác, tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ công chức cơ quan trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết được nâng cao, không xảy ra việc mất đoàn kết nội bộ, khắc phục tình trạng nội bộ viết đơn thư nặc danh như trước đó, v.v..

Từ thực tiễn triển khai tại chi bộ Tòa án tỉnh, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, trong quá trình triển khai thực hiện, một số kinh nghiệm được rút ra bước đầu là:

Một là, phải có sự phối hợp chặt chẽ của chi bộ, lãnh đạo cơ quan và các đoàn thể trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đảng viên, cán bộ, công chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Phát huy tính sáng tạo trong triển khai, coi trọng hiệu quả việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  

Hai là, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức phải phát huy tinh thần tự giác trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chú trọng thực hiện tốt chủ đề học tập hằng năm theo quy định gắn với công việc thường ngày của mỗi người, trong mỗi bộ phận.

Ba là, người đứng đầu phải thật sự nêu gương và tự giác làm theo nội dung đăng ký về học tập và làm theo Bác. Đồng thời, chi bộ, cơ quan, các đoàn thể phải thường xuyên giáo dục đảng viên, công chức, đoàn viên của mình thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phấn đấu rèn luyện đạo đức, lối sống; có kiểm tra định kỳ và coi kết quả thực hiện học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn của bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm.

(Bài và ảnh): Kim Sơn- Quang Thới                                                            

         

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất