Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 29/9/2013 8:49'(GMT+7)

Làm theo Bác ở sự tận tụy và sáng tạo trong công tác

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thượng úy Hoàng Văn Hùng - nhân viên văn thư lưu trữ - Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đăk Nông sinh ra và lớn lên trên quê hương của nền văn minh trống đồng Đông Sơn, được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ làm công tác văn thư - lưu trữ - bảo mật của đơn vị.

Cùng đồng đội quán triệt, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trong công tác thường ngày, anh học và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tác phong, lề lối làm việc cụ thể, tỉ mỉ, tận tụy, sáng tạo và khoa học. Anh cũng tự đặt ra cho mình những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu vươn lên, với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Anh chia sẻ: Công tác văn thư - lưu trữ - bảo mật là công việc đòi hỏi người cán bộ làm công tác này phải rất cụ thể, tỉ mỉ và tận tụy, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị phải không ngừng đổi mới, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào trong công tác nhất là các cơ quan, đơn vị trong quân đội để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời cũng đặt ra cho mỗi cơ quan, đơn vị nhiều thách thức về tính bảo mật thông tin của cơ quan, đơn vị. Trước tình hình đó, nhiều đêm anh trăn trở, suy nghĩ làm sao để kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ, bảo mật phục vụ cho công tác chỉ huy, điều hành của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đặc biệt việc xử lý công văn, giấy tờ phải được nhanh chóng, chính xác, bí mật, an toàn, giữ gìn hồ sơ, tài liệu phải cẩn thận, sắp xếp khoa học và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công việc...

Không ngừng học hỏi và sáng tạo, anh đã quyết định đầu tư nhiều thời gian, nghiên cứu kỹ các tài liệu quy định, bám sát hướng dẫn của trên, cụ thể hóa để áp dụng vào tình hình thực tế của đơn vị làm tham mưu cho Văn phòng, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh ban hành các quy định, quy chế, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về lĩnh vực công tác văn thư, bảo mật, lưu trữ để thực hiện thống nhất trong cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh. Với tinh thần và trách nhiệm, không nề hà giờ giấc tiếp nhận, quản lý và chuyển văn bản đi, đến kịp thời, nhanh chóng chính xác, đúng địa chỉ và tuyệt đối không để lộ lọt, mất mát công văn tài liệu. Văn bản khi ban hành hoặc tiếp nhận từ các đơn vị cơ sở gửi lên anh đều soát xét lại về thể thức, kỹ thuật trình bày, thẩm quyền ban hành nếu sai anh tận tình hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ cho các đơn vị sửa lại mới ban hành. Mặt khác, anh còn chủ động đề xuất giúp chỉ huy đơn vị chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những phần việc chưa làm được trong công tác văn thư - lưu trữ- bảo mật ở các đơn vị cơ sở.

Bên cạnh đó, ngoài nhiệm vụ làm công tác văn thư - lưu trữ - bảo mật, anh đã tự tìm tòi học hỏi xây dựng các phần mềm phục vụ cho việc quyết toán thường xuyên, cấp phát lương phụ cấp ở các đơn vị cơ sở, phần mềm viết lệnh xe, phần mềm liên thẩm quân số... đặc biệt việc ứng dụng trong công tác văn thư. Để bảo vệ bí mật tài liệu trên trang thiết bị công nghệ thông tin, bản thân anh đã nghiên cứu sửa chữa, bảo trì hàng nghìn lượt máy vi tính các loại cho đơn vị, đảm bảo trang thiết bị làm việc... Do đó, những năm qua, công tác văn thư bảo mật của BĐBP tỉnh đã đi vào nề nếp, thể thức, hình thức, chất lượng văn bản hành chính ban hành sạch, đẹp, đúng quy định và thống nhất từ cơ quan đến các đơn vị trực thuộc; công tác quản lý văn bản đi, đến được đăng ký, chuyển giao kịp thời, chính xác; bảo mật thông tin tài liệu được thực hiện nghiêm túc; sử dụng con dấu đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc; hồ sơ tài liệu ở văn thư được sắp xếp gọn gàng, khoa học.
 
Đặc biệt, nhờ sự ứng dụng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, tin học hóa các hoạt động của văn thư, từ việc làm thủ công, chiếm nhiều thời gian, công sức đến nay việc quản lý, khai thác tài liệu thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, giảm bớt thủ tục giấy tờ; chuyển, sửa văn bản dự thảo từ phòng ban này qua phòng ban khác được xử lý trên hệ thống mạng nội bộ giảm thiểu việc phô tô nhân bản nhiều lần; các ban bộ phận khi được cài các phần mềm hiệu quả công việc đã tăng lên rõ rệt (trước đây có những công việc làm thủ công phải mất một vài ngày nay chỉ cần từ 20-30 phút) nên đáp ứng giải quyết một khối lượng công việc ngày càng lớn...

Nỗ lực, tận tụy và sáng tạo trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua thành tích của anh đã được các cấp ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt năm 2012, anh đã được Tỉnh ủy Đăk Nông, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều năm liền anh được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tuyên dương trong Hội nghị điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức, được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh lựa chọn báo điển hình tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Đăk Nông - nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập tỉnh.

 Ngọc Vân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất