Thứ Bảy, 27/7/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Năm, 28/9/2023 15:22'(GMT+7)

Hội Khuyến học Việt Nam ra mắt chương trình truyền hình “Khuyến học - Hành trình tri thức”

Các đại biểu bấm nút khai trương chương trình truyền hình “Khuyến học - Hành trình tri thức”. (Ảnh: TA)

Các đại biểu bấm nút khai trương chương trình truyền hình “Khuyến học - Hành trình tri thức”. (Ảnh: TA)

Sáng 28/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí VIC GROUP tổ chức buổi gặp gỡ báo chí ra mắt chương trình truyền hình “Khuyến học - Hành trình tri thức”. Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu.

Các đại biểu dự buổi gặp gỡ, ra mắt chương trình truyền hình về công tác khuyến tài, khuyến học. (Ảnh: TA)

Các đại biểu dự buổi gặp gỡ, ra mắt chương trình truyền hình về công tác khuyến tài, khuyến học. (Ảnh: TA)

Dự buổi gặp gỡ, có các đồng chí: GS, TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng; đồng chí Nguyễn Ngọc Long, Phó giám đốc Sản xuất phim tài liệu, Đài truyền hình Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần truyền thông và giải trí VIC Group; lãnh đạo Vụ Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử... cùng các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO CÁC CẤP, NGÀNH, TẦNG LỚP NHÂN DÂN VỀ CÔNG TÁC KHUYẾN TÀI, KHUYẾN HỌC

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo quá trình triển khai đề án. (Ảnh: TA)

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo quá trình triển khai đề án. (Ảnh: TA)

Tại buổi ra mắt chương trình truyền hình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo quá trình triển khai đề án xây dựng chương trình Khuyến học Việt Nam với chủ đề Khuyến học – Hành trình tri thức, Đồng chí cho biết, thực hiện Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW Của Bộ Chính Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Quyết định 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, giai đoạn 2021-2030"; Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình "Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030" và thực hiện Kết luận số 120-TB/BTGTW của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chương trình truyền hình "Khuyến học - Hành trình tri thức" và giao cho các Ban Chuyên đề của Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông VIC group thực hiện.

Chương trình nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Chương trình “Khuyến học - Hành trình tri thức” được triển khai dưới hình thức ghi hình phóng sự thực tế kết hợp toạ đàm nhằm lan toả, nhân rộng các mô hình học tập, nghiên cứu, những điển hình tiên tiến, các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Chương trình được phát sóng vào lúc 15h45 phút, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Số đầu tiên sẽ lên sóng ngày 1/10/2023.

Với thời lượng 10 phút, mỗi số phát sóng của chương trình không chỉ tuyên truyền các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, lan toả các tấm gương, mô hình tiêu biểu mà còn biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, năng động, sáng tạo, có sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả trong công việc khuyến học, khuyến tài, trong công tác xây dựng Đảng. Chương trình cũng thông tin những trẻ ở độ tuổi đến trường có hoàn cảnh khó khăn, có bệnh đặc biệt... không được đến trường, từ đó kêu gọi và cùng nhà tài trợ giúp đỡ, tiếp sức cho các em được đến trường học tập, thực hiện đúng tinh thần khuyến học xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, Hội Khuyến học Việt Nam sau 27 năm thành lập, đến nay tổ chức Hội đã phát triển trên tất cả các địa phương, trong hầu hết các trường học. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan kỳ vọng chương trình

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan kỳ vọng chương trình "Khuyến học - Hành trình tri thức" sẽ là kênh thông tin, tuyên truyền, lan tỏa các hoạt động khuyến học - khuyến tài trong cả nước. (Ảnh: TA)

Những năm qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao với nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào việc chấn hưng và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước nhà; nỗ lực phát triển công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết căn bản của các cấp lãnh đạo, nhân dân cả nước về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đồng thời liên kết, phối hợp, thúc đẩy sự học của nhân dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao thông qua nhiều quyết định của Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên thời gian qua, Hội Khuyến học Việt Nam chưa có một chương trình chuyên biệt được phát sóng trên Đài Truyền hình quốc gia nhằm phục vụ công tác tuyên truyền. Trong khi đó, không phải cấp ủy cơ quan, tổ chức nào, người đứng đầu nào cũng hiểu về chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Không phải người dân nào cũng nhận thức đúng về sự học, sự đọc, học thường xuyên, học suốt đời, nhất là khi đất nước đang hội nhập toàn diện, sâu rộng với quốc tế trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong bối cảnh đó, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự kết hợp chặt chẽ của Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thông qua sự nhiệt tình ủng hộ của VIC Group, chương trình truyền hình “Khuyến học - Hành trình tri thức” chuẩn bị ra mắt nhân dân.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan kỳ vọng, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phối hợp của Hội Khuyến học Việt Nam và những kinh nghiệm, uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam, công ty VIC Group, chương trình “Khuyến học - Hành trình tri thức” sẽ được xây dựng với nhiều nội dung chân thực, phản ánh sinh động khách quan những việc làm của Hội Khuyến học các cấp và các cá nhân điển hình tiên tiến trong tự học.

Quang cảnh buổi gặp gỡ. (Ảnh: TA)

Quang cảnh buổi gặp gỡ. (Ảnh: TA)

CẦN CÓ SỰ CHUNG TAY CỦA CẢ CỘNG ĐỒNG ĐỂ CÔNG TÁC KHUYẾN TÀI, KHUYẾN HỌC THỰC SỰ TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai nhấn mạnh, trong thời đại ngày nay, khi tri thức và khoa học công nghệ ngày càng phát triển, khuyến học càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Để có thể thành công trong cuộc sống, con người cần có kiến thức và kỹ năng để thích ứng với những thay đổi này. Khuyến học giúp mọi người có cơ hội tiếp cận với tri thức và phát triển bản thân. Thị trường lao động đang đòi hỏi cao hơn về trình độ học vấn. Khuyến học giúp mọi người có cơ hội nâng cao trình độ học vấn và có được công việc tốt hơn.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại buổi gặp gỡ, ra mắt chương trình truyền hình về công tác khuyến tài, khuyến học. (Ảnh: TA)

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại buổi gặp gỡ, ra mắt chương trình truyền hình về công tác khuyến tài, khuyến học. (Ảnh: TA)

“Để chinh phục hành trình tri thức, chúng ta cần có sự kiên trì, nỗ lực và ham học hỏi. Chúng ta cần xây dựng cho mình một thói quen học tập tốt, thường xuyên đọc sách, tham gia các hoạt động ngoại khóa,... Chúng ta cũng cần biết cách học tập hiệu quả, để có thể tiếp thu được nhiều kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn. Hành trình tri thức là một hành trình đầy thú vị và bổ ích, giúp chúng ta mở mang tầm hiểu biết, phát triển bản thân, và trở thành những người có ích cho xã hội...”, đồng chí Vũ Thanh Mai khẳng định.

Để công tác khuyến tài, khuyến học thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Khuyến học giúp mọi người được học tập, nâng cao trình độ hiểu biết, từ đó có thể tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại. Khuyến học giúp phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khuyến học giúp nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của người dân, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giúp mọi người có cơ hội học tập và phát triển như nhau, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi người được học tập. Gia đình cần tạo môi trường học tập tốt cho con em. Nhà trường cần đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học. Mỗi cá nhân cần có ý thức học tập, tự học tập để nâng cao trình độ tri thức, kỹ năng.

Chương trình truyền hình khuyến học Việt Nam với chủ đề "Khuyến học - Hành trình tri thức" có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của giáo dục, khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao nhận thức về giáo dục và khuyến học, khuyến tài: Chương trình giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của giáo dục, khuyến học, khuyến tài. Từ đó, nâng cao ý thức học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân và cộng đồng.

NHỮNG MỤC TIÊU CHÍNH CHƯƠNG TRÌNH "KHUYẾN HỌC - HÀNH TRÌNH TRI THỨC" ĐẶT RA

Thứ nhất, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những nhiệm vụ, nội dung và giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ hai, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân về những vấn đề mới trong công tác xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân về tự học, học tập suốt đời để phát triển bền vững.

Thứ ba, thông qua các nội dung được phát sóng, gắn kết các lực lượng trong xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, thúc đẩy sự học của nhân dân ở mọi lĩnh vực.

Thứ tư, hoạt động của Hội Khuyến học từ Trung ương đến địa phương sẽ được phản ánh chân thực, rõ nét trong các nội dung chương trình. Kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, tấm gương sáng truyền cảm hứng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ đó lan tỏa các mô hình học tập, mô hình nghiên cứu nhằm vận động cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp, cán bộ, Đảng viên tích cực tự học tập, nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự học, học tập suốt đời.

 

Với thông điệp "Tri thức hội tụ và lan tỏa. Học tập cho mọi người. Mọi người tự học tập vì một Việt Nam phát triển bền vững", bên cạnh phát sóng trên kênh VTV1 từ ngày 1/10, chương trình được truyền thông trực tuyến thông qua fanpage Khuyến học - Hành trình tri thức, với nội dung xoay quanh các định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tin tức hoạt động của hội khuyến học các cấp, các sự kiện, chủ đề nghiên cứu, thảo luận, những vấn đề thời sự trong công tác khuyến học - khuyến tài. 

Đồng thời xây dựng kênh YouTube về Khuyến học - Hành trình tri thức, truyền thông chương trình trên nền tảng số thuộc sở hữu của VIC Group, truyền thông trên mạng xã hội VCNet của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Tin, ảnh: Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất