Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 30/5/2010 21:54'(GMT+7)

Kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở ở Ðà Nẵng

(Ảnh: Báo Đà nẵng)

(Ảnh: Báo Đà nẵng)

14 Ðảng bộ cơ sở được lựa chọn đại hội thí điểm lần này ở TP Ðà Nẵng, tập trung vào năm loại hình tổ chức cơ sở đảng. Bao gồm tám Ðảng bộ xã, phường; hai Ðảng bộ cơ quan hành chính; ba Ðảng bộ doanh nghiệp và một Ðảng bộ lực lượng vũ trang. Việc lựa chọn này phù hợp với thực tiễn của Ðảng bộ TP Ðà Nẵng cả về số lượng lẫn chất lượng. Phần lớn đây là những Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, có Ðảng bộ mới thành lập từ tháng 3-2009.

Thành ủy Ðà Nẵng đã chuẩn bị chu đáo việc triển khai nghiên cứu quán triệt Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị và các Hướng dẫn của TW. Chính vì vậy, đại hội của 14 Ðảng bộ cơ sở đã thành công ở các mức độ khác nhau. Trong đó đại hội Ðảng bộ ở tám phường, xã được tổ chức rất bài bản đúng quy trình và thực sự là ngày hội lớn của địa phương.

Ðại hội ở các Ðảng bộ cơ sở bầu đủ số lượng các chức danh chủ chốt. Hầu hết đều bảo đảm có số dư trên 15% trong danh sách bầu cử Ban Chấp hành và dư trên 20% trong danh sách bầu Ban Thường vụ. Các đồng chí bí thư trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu đạt từ 87,97% đến 100%. Nhiều Ðảng bộ đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ trên 15%, có 2 nữ bí thư, có 50% số Ðảng bộ có ủy viên ban thường vụ là nữ. Bên cạnh đó, có hai Ðảng ủy phường bầu đảng ủy viên là học viên của Ðề án 89 - Ðề án về bồi dưỡng cán bộ chủ chốt, được đào tạo bài bản của Ðà Nẵng vừa mới về nhận công tác.

Bí thư Ðảng ủy xã Hòa Tiến (Hòa Vang, Ðà Nẵng) Nguyễn Văn Toán, người vừa tái cử Bí thư trong nhiệm kỳ 2010-2015, bày tỏ: "Ðại hội Ðảng bộ xã Hòa Tiến đã trở thành một ngày hội của đảng viên và nhân dân địa phương, thể hiện được tính dân chủ. đảng viên dự đại hội có quyền lựa chọn và bỏ phiếu cho Ðảng viên mà mình tín nhiệm. Vì thế, cầm lá phiếu trên tay đại biểu đều đã cân nhắc thận trọng vì lá phiếu của mình góp phần quyết định chất lượng của bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Ðảng bộ. Quá trình làm công tác nhân sự để chuẩn bị đại hội đã nhận được sự ủng hộ, nhất trí, thống nhất cao của Ðảng bộ. Vì vậy, khi tiến hành bầu cử trực tiếp các chức danh chủ chốt, danh sách đề cử và ứng cử đều đạt được sự thống nhất cao".

Ở loại hình tổ chức cơ sở Ðảng doanh nghiệp, trong ba Ðảng bộ được chọn đại hội sớm, thành công nổi bật nhất là Ðại hội Ðảng bộ Công ty cổ phần Dược - Thiết bị y tế Ðà Nẵng. Trong nhiệm kỳ qua, dù chuyển sang loại hình doanh nghiệp cổ phần hóa và Nhà nước không chiếm cổ phần chi phối, nhưng Công ty đã vượt lên nhiều khó khăn,  đạt doanh thu cao hơn một nghìn tỷ đồng. Trước đại hội, do tuổi cao, đồng chí Bí thư - Tổng giám đốc Công ty xin không tham gia cấp ủy khóa mới. Qua bầu cử trực tiếp, các gương mặt mới có trình độ học vấn cao được bầu vào các chức vụ chủ chốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua đại hội của 14 Ðảng bộ cơ sở được chọn vẫn còn một số hạn chế. Còn nhiều Báo cáo chính trị dài, chưa khái quát, nhiều tham luận tại đại hội thiên về kể thành tích; các đại biểu chưa mạnh dạn đề cử, ứng cử và đưa ra nhiều ý kiến xác đáng đóng góp vào phương hướng nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới. Ở một số đảng bộ công tác chuẩn bị nhân sự và xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí công tác, thực hiện chính sách đối với các đồng chí không tái cử còn lúng túng, thụ động...

Ðánh giá về đại hội thí điểm Ðảng bộ cơ sở ở Ðà Nẵng,  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ðà Nẵng  Trần Thọ cho rằng: Việc thí tổ chức đại hội thí điểm vừa qua cần được rút kinh nghiệm cụ thể. Ðồng thời phải nắm vững quan điểm bầu cử trực tiếp các chức danh chủ chốt là một chủ trương rất đúng đắn của Ðảng. Việc lựa chọn các loại hình cơ sở đảng và các Ðảng bộ để chỉ đạo điểm là phù hợp; các Ðảng bộ cơ sở được chọn chỉ đạo đại hội điểm rất nỗ lực chuẩn bị mọi mặt công tác đại hội. Thí điểm thực hiện đại hội Ðảng bộ cơ sở ở Ðà Nẵng cơ bản đã phát huy được tính dân chủ và tập trung trong Ðảng. Qua đó, tạo ra tiền đề bảo đảm tổ chức tốt cho Ðại hội cấp trên cơ sở sắp tới./.

TG - (Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất