Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 23/3/2010 21:7'(GMT+7)

Hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN

  Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 - 27/3 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN nhằm đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống khu vực”.

Theo Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, do Quốc phòng - An ninh là lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm nên việc tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác còn góp phần quan trọng cho hòa bình, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương. Quan hệ hợp tác này không đi đến hình thành các liên minh, liên kết hoặc hợp tác để tăng cường sức mạnh quân sự.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: “Đây không phải là tổ chức quân sự mà là một diễn đàn, ở đó các Bộ trưởng Quốc phòng nêu quan điểm của mình, tìm kiếm sự đồng thuận trong khối ASEAN về các vấn đề quốc phòng - an ninh. Cơ chế này được xây dựng trên các nguyên tắc rất quan trọng là “đồng thuận”, “không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”, “không biến Cộng đồng ASEAN thành liên minh quân sự”…, không đi đến việc chạy đua vũ trang mà chỉ ngày càng tăng cường tính chất hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, tăng cường hợp tác Quốc phòng - An ninh là nhằm thực hiện các sáng kiến của ASEAN như sáng kiến về Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia…

Đặc biệt là hợp tác nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh, các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu... Đây là vấn đề rất mới, được các nước ASEAN hết sức quan tâm. Quan điểm trước đây cho rằng, đây không phải là nhiệm vụ của quân đội, càng không phải là nhu cầu hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN nhưng trong thực tế, khi xảy ra các thách thức này, chỉ có quân đội của từng nước và sự phối hợp của các nước mới đủ khả năng giải quyết, ví dụ như động đất, cháy rừng, bão lũ…

Ngay ở Việt Nam, khi xảy ra các trận bão lũ, cháy rừng, dịch bệnh thì lực lượng quân đội đã được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ứng cứu, khắc phục hậu quả và đã thực hiện rất tốt. Đây là nhiệm vụ rất mới, không chỉ của quân đội nhân dân Việt Nam mà nhìn chung là của cả quân đội các nước khác trong khu vực. Quá trình thực hiện vừa qua cho thấy, sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN và cả với các đối tác bên ngoài nhằm giải quyết thách thức an ninh phi truyền thống có hiệu quả tốt, cần đẩy mạnh trong thời gian tới. Chính vì vậy, Hội nghị không chính thức tư lệnh quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 diễn ra tại Hà nội từ ngày 24-27/3 sẽ tập trung vào chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN nhằm đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống khu vực”.

Đại tá Vũ Tiến Trọng - Viện trưởng viện quan hệ quốc tế về quốc phòng cho biết: Những nội dung đưa ra tại hội nghị không chính thức tư lệnh quốc phòng các nước ASEAN ngày càng thiết thực, hiệu quả: “Trước đây, hội nghị chỉ mang hình thức như một diễn đàn nhằm xây dựng lòng tin và kết nối không chính thức nhưng trải qua một thời gian, do nhu cầu hợp tác ngày càng tăng của quân đội các nước ASEAN nên các bên đều quan tâm tới việc chuyển đổi từ đối thoại sang hợp tác một cách thiết thực. Bắt đầu từ hội nghị thứ 4 đã có một chủ đề cụ thể và rõ ràng là: phương hướng hợp tác nhằm đối phó với những thách thức an ninh khu vực Đông Nam Á. Và chủ đề năm nay là “ Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống”.

Năm nay, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tổ chức 13 hội nghị liên quan đến quân sự, quốc phòng. Trong đó, Hội nghị không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN là hội nghị quan trọng thứ hai sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Tất cả các hội nghị về quốc phòng - quân sự đều nhằm hướng tới một cộng đồng chính trị - an ninh vào năm 2015. Đây là một trong 3 trụ cột nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Với cương vị là Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng việc chuẩn bị và tổ chức thành công các hội nghị ASEAN, trong đó có các hội nghị trên lĩnh vực quốc phòng nhằm tạo ra dấu ấn về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị và hợp tác, một thành viên có trách nhiệm với khu vực và cộng đồng quốc tế./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất