Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 4/4/2013 9:49'(GMT+7)

Sơn La: chuyển biến tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống

Ban Thường vụ tỉnh uỷ Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dự và chủ trì Hội nghị Đồng chí Hoàng Văn Chất - Phó bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện tập thể và cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các tác giả có tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí đạt giải về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phát biểu khai mạc đồng chí Hoàng Văn Chất - Phó bí thư Thường trực tỉnh uỷ đã khẳng định: Qua 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị,
đã có sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Từ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi tập thể và cá nhân đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch làm theo bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân; có chuyển biến tốt hơn trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội. Cấp uỷ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tế với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch và bản đăng ký phấn đấu, rèn luyện cụ thể, phù hợp, sát với điều kiện và đặc thù công tác; đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác hàng năm, rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay việc học tập và làm theo đã trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ chính trị và chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên; được các địa phương, cơ quan, đơn vị đưa vào chương trình, kế hoạch và phong trào thi đua để triển khai thực hiện thường xuyên; từ đó đã có những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống của cán bộ, đảng viên và trong thái độ ứng xử đối với nhân dân; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị và đã mang lại kết quả tích cực.

Việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ở các cấp, các ngành và trong nhân dân. Thông qua đó, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức có chuyển biến tích cực, tác phong làm việc sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe và tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… góp phần giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng bộ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục đó là: Công tác chỉ đạo của một số cấp uỷ còn lúng túng, báo cáo định kỳ kết quả triển khai chưa kịp thời; việc tổ chức học tập các chuyên đề và đưa nội dung vào sinh hoạt chi bộ ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao; việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ban hành kế hoạch thực hiện còn chung chung; công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao; việc thực hiện trong nhân dân chưa rõ, chưa có nhiều gương sáng, nhất là trong cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tại hội nghị đồng chí Hoàng Văn Chất - Phó bí thư Thường trực tỉnh uỷ nhấn mạnh và đề ra một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới và những năm tiếp theo:

Một là, cấp uỷ các cấp phải tập trung chỉ đạo để đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và các cấp uỷ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó việc xây dựng và bổ sung chuẩn mực đạo đức để người đứng đầu gương mẫu thực hiện trước, cấp dưới và nhân dân noi theo là khâu đột phá; việc phát động các phong trào thi đua có tính chất điểm nhấn (thực hiện điểm từng nội dung) để nhân diện thực hiện là hết sức quan trọng (Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Kế hoạch số 55-KH/TU ngày 19.9.2012 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về thực hiện một số nội dung trọng tâm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh quý IV nam 2012 và năm2013; Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bàn tỉnh).

Hai là, tuyên truyền giáo dục ý thức tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực điều chỉnh, tự điều chỉnh những vấn đề đạo đức cá nhân trong tác phong, ứng xử, trong sinh hoạt ... của tập thể và từng cá nhân (gương điển hình tiên tiến có chính sách).

Ba là, tiếp tục cụ thể hoá để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan và các đoàn thể bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp và có sức thu hút, lan toả (Tài liệu lưu hành nội bộ phục vụ dinh hoạt chi bộ). 

Bốn là, tập trung chỉ đạo triển khai học tập chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, tại các cơ quan, đơn vị và tuyên truyền trong nhân dân (gắn với thực hiện các quy định của Trung ương thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khoá XI: tín nhiệm, chất vấn, phản biện...).

Năm là, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi của hội viên, đoàn viên trong học tập và làm theo gương Bác (chọn nội dung, điểm nhấn, biểu dương...).

Sáu là, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền qua bản tin Thông báo nội bộ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hoạt động văn hóa văn nghệ, qua giáo dục trong nhà trường, trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan...(tuyên truyền qua các tác phẩm...).

Bảy là, cấp uỷ, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; làm tốt công tác biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình thực hiện Chỉ thị một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả; đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã trao tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 15 cá nhân; Uỷ ban nhân dân tỉnh trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Vũ Thị Hoa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất