Thứ Tư, 25/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Năm, 17/7/2008 22:3'(GMT+7)

Hướng dẫn của Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương về nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ thị số 42 CT/TW ngày 25 tháng 8 năm 2004 của Ban Bí thư về “nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”

Ngày 25 tháng 8 năm 2004, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị về ''Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản''.

Lần đầu tiên Đảng ta ban hành một chỉ thị toàn diện dành riêng cho lĩnh vực xuất bản.

Chỉ thị rất quan trọng này nhằm tạo bước phát triển vững chắc, mạnh mẽ và nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xụất bản trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thể hiện sự quan tâm và lãnh đạo sâu sát của Đảng đối với xuất bản, một lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, nhà nước và nhân dân, một bộ phận quan trọng của nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương hướng dẫn việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị trên như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành xuất bản, cán bộ công tác trực tiếp trong toàn ngành (bao gồm cả ba khâu: xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm) nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, nhiệm vụ của hoạt động xuất bản, từ đó xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản.

2. Trên cơ sở nội dung Chỉ thị, các cấp uỷ đảng, chính quyền và cơ quan lãnh đạo, quản lý ngành xuất bản, các nhà xuất bản, các cơ sở in và phát hành (gồm các thành phần kinh tế tham gia phát hành xuất bản phẩm) cần đánh giá đúng thực trạng, những thành tích, khuyết điểm, yếu kém ở từng ngành, từng địa phương, từng cơ quan, các nhà xuất bản, các cơ sở in và phát hành xuất bản phảm; tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản.

3. Các cấp uỷ đảng, các cơ quan, đoàn thể và các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm xác định phương hướng phát triển lâu dài xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của hoạt động xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm.

II. Những nội dung cần thực hiện trong Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị:

1.Nắm vững những nội dung cơ bản trong Chỉ thị 42-CT/TW.

a. Những đánh giá của Ban Bí thư về ưu điểm và những yếu kém, khuyết điểm của hoạt động xuất bản trong thời gian qua.

b. Quan điểm của Đảng về định hướng phát triển sự nghiệp xuất bản nước ta thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

c. 5 nhiệm vụ cụ thể và 6 giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản

2. Báo cáo đánh giá thực trạng (ưu điểm và những yếu kém, khuyết điểm của hoạt động xuất bản, in và phát hành ở địa phương, ngành, cơ quan mình).

Báo cáo kế hoạch, chương trình hành động (trước mắt và lâu dài) thực hiện Chỉ thị.

Tổ chức trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất kế hoạch, chương trình trên.

III. Kế hoạch tổ chức thực hiện:

1. Ở Trung ương.

Ban Tư tưởng -Văn hoá Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự Đảng Bộ Văn hoá-Thông tin mở lớp nghiên cứu, quán triệt, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư.

a. Đối tượng:

- Trưởng Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành uỷ trực thuộc Trung ương.

- Lãnh đạo cơ quan chủ quản của các nhà xuất bản.

- Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, Uỷ ban dân tộc miền núi của Quốc hội...

- Lãnh đạo các Sở Văn hoá-Thông tin các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Lãnh đạo Hội Xuất bản, In và Phát hành Việt Nam.

- Giám đốc, tổng biên tập các nhà xuất bản, lãnh đạo các cơ quan phát hành xuất bản phẩm và giám đốc một số cơ sở in xuất bản phẩm.

- Lãnh đạo các Trường có liên quan đào tạo cán bộ xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm.

- Giám đốc một số thư viện lớn ở trung ương, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

b. Nội dung.

- Quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị 42 CT/TW của Ban Bí thư.

- Kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện Chỉ thị và hướng dẫn các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm thực hiện các nội dung cơ bản của Chỉ thị.

- Tham luận và báo cáo chương trình hành động của đại biểu nhà xuất bản, cơ sở phát hành và in xuất bản phẩm.

c. Thời gian: l ngày

(Có giấy triệu tập riêng)

2. Ở các Bộ- các đoàn thể, hội: (có nhà xuất bản).

Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương theo dõi và đôn đốc; Ban Cán sự Đảng các Bộ, đoàn thể chủ trì mở lớp nghiên cứu, quán triệt hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư:

a. Đối tượng:

Lãnh đạo cấp uỷ đảng của các bộ, đoàn thể, tổ chức có nhà xuất bản.

- Lãnh đạo chính quyền và các cơ quan liên quan của bộ, đoàn thể, tổ chức có nhà xuất bản

- Cán bộ tham mưu về lĩnh vực xuất bản, in, phát hành.

- Lãnh đạo các nhà xuất bản, các cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm.

b. Nội dung:

- Quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư.

- Quán triệt nội dung cơ bản của kế hoạch, chương trình hành động chung của ngành văn hoá-thông tin.

- Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42 CT/TW của các bộ, ngành, đoàn thể (trước mắt và lâu dài).

- Thảo luận chương trình hành động của các bộ, ngành, đoàn thể.

c. Thời gian: 1/2 ngày. Hoàn thành trong tháng 10 năm 2004.

3. Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương theo dõi, đôn đốc; Lãnh đạo các cấp uỷ đảng của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì mở lớp nghiên cứu, quán triệt, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư.

a. Đối tượng:

- Lãnh đạo cấp uỷ đảng của các tỉnh, thành phố.

- Lãnh đạo chính quyền tỉnh, thành phố.

- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, lãnh đạo Sở Văn hoá-Thông tin, đại diện các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh, thành phố.

- Đại điện lãnh đạo cấp uỷ đảng, uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

- Lãnh đạo các nhà xuất bản, các cơ sở in và các cơ quan phát hành xuất bản phẩm.

b. Nội dung:

- Quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 42.

- Quán triệt nội dung cơ bản chương trình hành động của Bộ Văn hoá-Thông tin.

- Chương trình hành động trước mắt và lâu dài thực hiện Chỉ thị số 42 của địa phương.

- Thảo luận chương trình hành động của địa phương.

c Thời gian:1/2 ngày. Hoàn thành trong tháng 10 năm 2004.

4. Các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm:

Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan chủ quản và cấp uỷ cấp trên, các nhà xuất bản, các cơ sở in và phát hành xuất bản phẩm mở lớp quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư tại các cơ quan, đơn vị mình.

a. Đối tượng: Toàn thể cán bộ, công nhân viên của các đơn vị.

b. Nội dung.

- Quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 42-CT/TW.

- Quán triệt chương trình hành động của các địa phương hoặc bộ, đoàn thể, hội.

- Xây dựng chương trình hành động của các cơ quan, đơn vị.

c. Thời gian: 1/2 ngày. Hoàn thành trước ngày 5 tháng 11 năm 2004.

5. Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương phối hợp với Bộ Văn hoá- Thông tin tổ chức giới thiệu nội dung Chỉ thị, hướng dẫn các nhà sách, công ty phát hành sách ngoài quốc doanh, tập thể và tư nhân thực hiện Chỉ thị trên.

6. Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương phối hợp với Bộ Văn hoá- Thông tin có kế hoạch chỉ đạo công tác tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị, đôn đốc các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu hoạt động xuất bản trên các phương tiện thông tin đại chúng từ trung ương đến địa phương.

Sau khi hoàn thành đợt học tập, quán triệt này, yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo kết quả về Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương (qua Vụ Xuất bản) trước ngày 10 tháng 11 năm 2004.

Phó Trưởng ban Thường trực

(đã ký)

Hồng Vin
h


 

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất