Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 4/11/2009 21:20'(GMT+7)

Huyện Kim Sơn, Ninh Bình quyết tâm giảm sinh con thứ 3 trở lên

Phụ nữ xã Kim Hải, Kim Sơn đọc tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại Chiến dịch truyền thông (Ảnh: Hà My).

Phụ nữ xã Kim Hải, Kim Sơn đọc tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại Chiến dịch truyền thông (Ảnh: Hà My).

Chị em e ngại vì sợ chồng phản đối

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Kim Sơn cao là do tâm lý thích sinh con trai. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động KHHGĐ chưa được triển khai rốt ráo, quyết liệt...

Tại xã Kim Trung, nơi có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất huyện, cái đói, cái nghèo luôn đeo bám những gia đình đông con. Gia đình chị Nhung là một ví dụ: Đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa đầy 1 tuổi, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng khoán nên rất khó khăn. Kinh tế thiếu thốn, gia cảnh nheo nhóc, khiến hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, lục đục.

Ở Kim Trung, trình độ dân trí không đồng đều, những ràng buộc về giáo lý, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” còn khá nặng nề. Số người sinh con thứ 3 trở lên như gia đình chị Nhung là khá phổ biến.

Chia sẻ về những trở ngại, khó khăn của công tác DS-KHHGĐ, ông Đinh Công Khanh, Trưởng ban DS-KHHGĐ xã Kim Trung cho biết: Đời sống kinh tế của hầu hết gia đình ở đây phụ thuộc vào đàn ông nên tiếng nói của họ rất quan trọng.

Đàn ông Kim Trung đi làm ăn xa khá đông nên khi vận động chị em tham gia thực hiện các biện pháp KHHGĐ, họ rất e ngại vì sợ... chồng không đồng ý.

Theo ông Khanh, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, vất vả nên họ ít có điều kiện tham gia sinh hoạt tại các tổ chức, đoàn thể, ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, vận động công tác DS-KHHGĐ.

Chú trọng truyền thông trực tiếp

Trước thực trạng đó, ngay sau khi được thành lập, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Kim Sơn đã nhanh chóng kiện toàn lại bộ máy, củng cố, duy trì hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số ở cơ sở, tiến hành tập huấn trang bị kiến thức cũng như cách tiếp cận các gia đình, các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời, rà soát lại các chỉ tiêu cơ bản trong năm để có các biện pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, trung tâm còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ra văn bản, chỉ thị, nghị quyết về công tác dân số, huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xóm, thôn cùng vào cuộc, góp phần ổn định dân số để phát triển kinh tế. Hàng tháng, trung tâm tổ chức giao ban toàn huyện, kiểm điểm hoạt động trong thời gian qua và bàn kế hoạch triển khai cho tháng tới. Việc bố trí cán bộ kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời giải quyết những vướng mắc ở cơ sở, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác dân số được thực hiện rốt ráo.

Bà Trần Thị Lệ Dung, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết, để làm tốt công tác DS-KHHGĐ, Kim Sơn đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực giúp phụ nữ có điều kiện được khám, chữa bệnh phụ khoa, được tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai định kỳ. Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 năm 2009 được triển khai ở 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt kết quả tốt. Tổng các biện pháp tránh thai toàn huyện là 7.539 ca, đạt 91,8% kế hoạch chiến dịch đợt 1, đạt 85% kế hoạch năm.

Bà Dung cho biết thêm, trung tâm còn chú trọng hình thức tư vấn đối thoại, vận động trực tiếp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thông qua đội ngũ cộng tác viên dân số. Tăng cường phối hợp hoạt động với các ngành có liên quan, đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các xã vùng có đông đồng bào theo đạo, vùng bãi ngang có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao.

Năm 2009, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kim Sơn đề ra mục tiêu giảm sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 19,5%, tăng tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 2%/năm. Thống kê 6 tháng đầu năm 2009 cho thấy, việc đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ ở đây đã đạt kết quả tốt. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện giảm xuống còn 18,5%, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 70%, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2008.

GĐ& XH

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất