Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 6/5/2010 11:18'(GMT+7)

Inter đoạt Cup Italy để khởi đầu suôn sẻ giấc mơ ăn ba

Cup Italy sẽ là tiền đề để Inter hướng đến cú ăn ba vĩ đại.

Cup Italy sẽ là tiền đề để Inter hướng đến cú ăn ba vĩ đại.

Phải làm khách trên sân đấu mà họ từng đen đủi thua chủ nhà 1-2 cách đây không lâu, nhưng hôm qua, thầy trò Mourinho đã chứng tỏ sức mạnh và bản lĩnh khi chơi một trận hay hơn hẳn và không để vận may ảnh hưởng đến cục diện cũng như kết quả cuối cùng. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi Milito ở phút 40 trong một đợt phản công nhanh. Thiago Motta là người kiến tạo với pha chọc khe tinh tế từ giữa sân để tiền đạo người Argentina băng lên, tỉnh táo che bóng giữa vòng vây của 3 hậu vệ Roma trước khi sút căng hạ Julio Sergio.

Ngay cả khi thống trị châu Âu với 2 lần liên tiếp đăng quang ở Cup C1 dưới thời HLV Helenio Herrera các năm 1964 và 1965, Inter cũng không thể lập cú ăn ba danh hiệu lớn. Nhưng giờ đây, thầy trò Mourinho đang đứng trước cơ hội lịch sử để làm nên kỳ tích ấy. Chiếc Cup Italy vừa đoạt được trước Roma chính là sự khởi đầu lý tưởng cho giấc mơ thâu tóm ngôi báu ở cả ba giải đấu mà Inter góp mặt mùa này. Phía trước họ giờ là 2 trận Serie A, nơi Inter đang dẫn đầu cuộc đua với 2 điểm nhiều hơn chính Roma, để đăng quang, và một trận chung kết Champions League với Bayern Munich ở Madrid ngày 22/5 này.

Trở lại với lần chạm trán thứ 5 giữa hai đội trong 6 trận chung kết Cup Italy gần nhất, Inter chứng tỏ họ hoàn toàn xứng đáng chiến thắng khi chơi hay hơn và biết cách vô hiệu hóa lối chơi của đối phương. “Chúng tôi đã chơi bóng với thái độ nghiêm túc, quyết tâm và sự tập trung cao nhất trong suống 90 phút. Sau khi ghi bàn, Inter đã kiểm soát hoàn toàn cục diện trận đấu và làm Roma đánh mất sự tỉnh táo”, Mourinho nhận xét. Đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, HLV Ranieri cũng thừa nhận: “Roma không thể chơi bóng theo cách chúng tôi vẫn chơi mọi khi”. Ông cũng cho rằng các học trò đã không giữ được cái đầu lạnh sau khi bị thủng lưới và việc Totti lĩnh thẻ đỏ vì pha phạm lỗi thô bạo ở cuối trận với Balotelli là hệ quả tất yếu từ sự mất bình tỉnh.

Trên sân Olimpico, trái với những thông tin ban đầu về chấn thương, ngôi sao người Hà Lan Sneijder vẫn ra sân, nhưng không phải với vai trò hộ công trong các sơ đồ 4-3-1-2 hay 4-2-1-3 của Inter như mọi khi. HLV Mourinho hôm qua chọn sơ đồ xuất phát là 4-1-4-1 với Maicon được đẩy lên chơi như một tiền vệ phải, để tận dụng tối đa sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt của tuyến giữa bên cạnh Sneijder, Thiago Motta ở trung lộ và Eto’o ở cánh trái. Chỉ có điều toan tính của Mourinho sớm phá sản khi Sneijder phải rời sân ngay phút thứ 5 vì chấn thương sau pha va chạm với Burdisso.

Tuy nhiên, phương án B với việc đưa Balotelli vào sân, Maicon về lại cánh phải hàng thủ, Zanetti trở lại làm tiền vệ con thoi để Inter chuyển sang đá 4-3-3 vẫn giúp các học trò của Mourinho chiếm ưu thế trước đội chủ nhà, đặc biệt là trong các đợt tấn công. Phút 12, Inter thậm chí suýt mở tỷ số trong một tình huống phối hợp nhịp nhàng giữa Cambiasso, Eto’ và Maicon, nhưng thủ môn Julio Sergio của Roma đã phản xạ tuyệt vời từ chối cú kết thúc của Maicon.

Roma không thể tái hiện trận thắng ấn tượng trước Inter ở Serie A cách đây hơn một tháng. Ảnh: AFP.

Roma không thể tái hiện trận thắng ấn tượng trước Inter ở Serie A
cách đây hơn một tháng.

4 phút sau đó, Inter đã làm tung lưới Roma trong tình huống Eto’o kiến tạo cho Milito dứt điểm. Nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị với trung phong người Argentina. Đội khách tiếp tục chơi lấn lướt và có thêm một cơ hội nữa để mở tỷ số ở phút 21 khi Eto’o tiếp tục sắm vai người dọn cỗ với cú bấm bóng tinh tế qua đầu hàng thủ Roma để Balotelli. Tiền đạo gốc Ghana không chế bóng rất khéo nhưng cú bắt vôlê chân trái sau đó lại đi không chính xác vì có sự can thiệp từ Burdisso.

Ở lần chạm trán tại Serie A hôm 27/3, Roma sớm mở tỷ số nhờ một sai sót của thủ môn Julio Cesar và sau đó giành phần thắng nhờ đấu pháp hợp lý hơn đồng thời được vận may mỉm cười (khung gỗ từ chối 3 cú sút của Inter). Nhưng hôm qua, khi Inter chơi chắc chắn và không mắc sai lầm nào, các học trò của Ranieri đã hoàn toàn bế tắc. Sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc với Vucinic dạt biên trái để Luca Toni đá cắm đã không phát huy hiệu quả như mong đợi.

Mãi tới phút 25 Roma mới có cơ hội đầu tiên, nhưng Julio Cesar đã xuất sắc từ chối cú đệm bóng cận thành của Luca Toni. Sau đó 9 phút, tới lượt Perrotta có cơ hội sau nỗ lực kiến tạo của Taddei, nhưng tiền vệ người Italy lại đánh đầu chệch khung gỗ. Không tận dụng được những thời cơ hiếm hoi ấy, Roma đã phải trả giá đắt vì một thoáng sơ sẩy ở hàng thủ và bị Inter chọc thủng lưới từ pha phối hợp làm bàn nhanh như điện của Motta và Milito.

Bàn thua này buộc HLV Ranieri phải chơi canh bạc mạo hiểm khi rút cầu thủ giữ nhịp Pizarro ra để lấy chỗ cho Totti và chuyển sang đá với sơ đồ có 3 tiền đạo. Sự điều chỉnh ấy cộng với việc Inter chủ động lùi về đá phòng ngự sau giờ nghỉ giúp đội chủ nhà có nhiều không gian để chơi bóng hơn. Tuy nhiên, họ lại không một lần xuyên thủng được bức tường thép mà Mourinho dựng lên trước cầu môn của Julio Cesar. Các học trò của Ranieri vì thế phải tìm kiếm cơ hội qua các pha bóng chết hoặc sút xa.

Lần lượt Totti, Juan, Riise trổ tài, nhưng họ đều kết thúc không chuẩn xác hoặc đưa bóng vào đúng vị trí mà Julio Cesar đã chọn trước. Điển hình là tình huống ở phút 56 khi Totti sút phạt căng khiến Julio Cesar không thể bắt dính bóng, nhưng Juan lại đánh đầu vọt xà trong pha băng vào tiếp ứng. Đến phút 81, trong lần hiếm hoi xuyên thủng được bức tường phòng ngự của Inter nhờ đường chuyền đẹp của hậu vệ phải Marco Motta, Vucinic lại kết thúc chệch đích.

Thua trận chung kết Cup Italy, Roma năm thứ hai liên tiếp trắng tay. Ảnh: La Presse.

Thua trận chung kết Cup Italy, Roma năm thứ hai liên tiếp trắng tay.

Sự ức chế từ những cơ hội liên tiếp bị bỏ lỡ, thế bị dẫn bàn và hàng loạt va chạm trước đó khiến Roma đánh mất bình tỉnh. Đó là lý do khiến họ chỉ còn 10 người trên sân từ phút 87, sau khi Totti, vốn đã bị phạt một thẻ vàng từ trước, phạm lỗi từ phía sau với Balotelli và bị truất quyền thi đấu. Trong thế thiệt quân và ức chế về tinh thần, Roma đã bất lực chứng kiến Inter bảo vệ thành công lợi thế dẫn 1-0 đến hết giờ. Khi trọng tài Rizzoli cắt còi tan tận, Muntari và Taddei đã va chạm, gây nên cuộc xô xát giữa hai đội. Một tifosi chủ nhà thậm chí đã nhảy vào sân và tấn công Cambiasso. Trận tự chỉ được lặp lại để ban tổ chức trao Cup Inter sau khi có sự can thiệp từ cảnh sát chống bạo động.

Đội hình thi đấu:

Inter (4-1-4-1): Julio Cesar - Zanetti, Materazzi, Cordoba (Samuel 39), Chivu - Cambiasso - Maicon, Sneijder (Balotelli 6) (Muntari 92), Thiago Motta, Eto'o - Milito

Roma (4-2-3-1): Julio Sergio - Burdisso (Motta 46), Mexes, Juan, Riise - Pizarro (Totti 46), De Rossi - Taddei, Perrotta, Vucinic - Toni (Menez 62).

Bàn thắng: Milito 40’.
Thẻ đỏ: Totti 87’./.

Minh Kha - VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất