Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 2/12/2011 21:37'(GMT+7)

Iran - phương Tây: Căng như dây đàn

Căng thẳng giữa phương Tây và Iran gia tăng sau khi người biểu tình tấn công Đại sứ quán Anh tại Tehran. (Ảnh: Getty Images).

Căng thẳng giữa phương Tây và Iran gia tăng sau khi người biểu tình tấn công Đại sứ quán Anh tại Tehran. (Ảnh: Getty Images).

Mặc dù các nước phương Tây vừa nhất trí áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhưng giữa các nước này vẫn còn nhiều bất đồng, vì nhiều nước châu Âu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu khí đốt của Iran.

Tại cuộc họp ở Bỉ ngày 1/12, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt các biện trừng phạt đối với hơn 180 công ty và công dân Iran do không thực hiện những yêu cầu của quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Ngoại trưởng các nước EU nhất trí sẽ tiếp tục bàn thảo nhằm đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Iran trong các lĩnh vực mới, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Phát biểu tại cuộc họp, quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton cho biết, vấn đề trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Iran cần được tiếp tục thảo luận.

“Những gì mà chúng ta nhất trí tại cuộc họp là sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực khác, trong đó có năng lượng của Iran. Nhưng các biện pháp tiếp theo mà chúng ta đưa ra cần dựa vào đánh giá của các chuyên gia về mức độ ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Những vấn đề này cần được tiếp tục thảo luận”, bà Ashton nói.

Trong khi đó, một số nước châu Âu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu từ Iran không ủng hộ quan điểm của Pháp, Đức và Anh trong việc áp dụng cấm vận dầu lửa đối với quốc gia vùng Vịnh giàu dầu lửa này. Các nước Liên minh châu Âu nhập khẩu khoảng 5,8% nhu cầu dầu từ Iran. 

Trước đó, Iran tuyên bố trong trường hợp cần thiết nước này sẽ sử dụng dầu mỏ như một công cụ để chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Trong động thái liên quan, trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh quốc gia ngày 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Isreal Ehud Barak đã loại trừ khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran vào lúc này. Ông cho rằng không cần phải tiến hành cuộc chiến vì điều đó chưa cần thiết. 

Trước đó, theo hãng tin Fars của Iran, đêm 30/11, Iran đã trả tự do cho 11 người biểu tình bị bắt giữ do tấn công khuôn viên Đại sứ quán Anh tại Tehran.

Việc trả tự do nêu trên diễn ra sau khi Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố trên Đài truyền hình nước này rằng, việc Anh yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán Iran tại London để phản ứng trước vụ những người biểu tình tấn công cơ quan đại diện ngoại giao của Anh ở Tehran là "hành động không thể biện minh" và là "phản ứng thái quá"./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất