Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 10/2/2012 14:38'(GMT+7)

Israel và Palestine phải cam kết với tiến trình hòa bình

Tổng Thư ký Ban Ki-moon tại cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Netanyahu.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon tại cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Netanyahu.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 8/2 nói rằng, việc Israel và Palestine duy trì các cam kết, đưa ra các đề xuất về lãnh thổ và an ninh cũng như xây dựng niềm tin là điều rất quan trọng.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau chuyến thăm Trung Đông vừa qua, ông Ban Ki-moon nói rằng, đây là thời điểm quan trọng đối với tiến trình hòa bình Trung Đông. Ông thúc giục Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Netanyahu thừa nhận sự cần thiết của việc tái khởi động các cuộc đàm phán. Các hành động thiện chí và các yếu tố tích cực sẽ giúp thúc đẩy các tiến trình này.

Phát biểu trong cuộc gặp với Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông, David Hale ngày 8/2, Tổng thống Mahmoud Abbas nói rằng, không có sự mâu thuẫn nào giữa thỏa thuận hòa giải của Palestine và hòa bình với Israel. Ông Abbas cho biết, hòa bình đối với Palestine là vấn đề chiến lược và thỏa thuận hòa giải nội bộ của Palestine là điều cần thiết của quốc gia này. Tổ chức giải phóng Palestine cũng cam kết với tất cả các bổn phận, nghĩa vụ hòa bình phù hợp với thỏa thuận hòa bình đã ký với Israel.

Trước đó, Tổng thống Palestine Abbas và người đứng đầu phong trào Hamas Khaled Meshaal đã ký thỏa thuận hòa giải tại Doha, Qatar, nhằm chấm dứt những bất đồng về việc chỉ định một Thủ tướng cho chính phủ liên minh, để chuẩn bị cho tổng tuyển cử. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel đã chỉ trích thỏa thuận này và nói rằng, Tổng thống Abbas phải lựa chọn giữa hòa bình với Israel và hòa giải với phong trào Hamas, nhưng không thể lựa chọn cả 2.

Về phần mình, Tổng thống Palestine Abbas nói rằng, Israel phải cam kết ngừng xây dựng các khu định cư và chấp nhận giải pháp 2 nhà nước. Đây không phải là các điều kiện tiên quyết mà là cam kết, và những cam kết này sẽ mở đường cho việc khôi phục các cuộc đàm phán.

Cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine do Mỹ bảo trợ đã bị ngừng lại từ tháng 10/2010, chỉ 4 tuần sau khi được khởi động. Nhóm Bộ tứ về hòa bình Trung Đông (gồm Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ) muốn Israel và Palestine đưa ra các đề xuất vào thời hạn chót 26/1 vừa qua, để có thể tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp vào cuối năm nay. Tuy nhiên, 2 bên đã kết thúc các vòng thảo luận mà chưa đạt được thỏa thuận nào về vấn đề này./.

(Theo VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất