Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Hai, 21/6/2010 22:27'(GMT+7)

Khắc ghi lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

Đ/c Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba - Phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang.

Đ/c Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba - Phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” giai đoạn 2005-2009, ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Hà Giang (VH-TT&DL) đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động ngành VH-TT&DL đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Giai đoạn 2005-2009, công tác VH-TT&DL đã có những bước phát triển toàn diện và vượt bậc. Trong công tác quản lý Nhà nước, hàng năm ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh Hà Giang ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển, tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động VH-TT&DL, nhà hàng khách sạn, các dịch vụ văn hóa… góp phần bài trừ các hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn, xây dựng nếp sống văn minh lành mạnh trong cộng đồng dân cư. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền luôn diễn ra sôi nổi rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức phong phú. Toàn ngành đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần làm cho tư tưởng nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đoàn kết, phấn khởi hơn, thi đua học tập, lao động, công tác quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của các cấp ủy Đảng đề ra. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và của Bộ VH-TT&DL, các thiết chế của toàn ngành đã có những thay đổi rõ rệt, phong trào xã hội hóa các hoạt động văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở đạt được kết quả đáng khích lệ. Tính đến nay toàn tỉnh có 58 xã, phường có nhà văn hóa, 2010 thôn có trụ sở thôn để bà con nhân dân có địa điểm để hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT. Toàn tỉnh có 1.833 làng đăng ký xây dựng làng văn hóa và đã được công nhận 303 làng, nâng tổng số làng đạt chuẩn làng văn hóa lên 1.330 làng. Phong trao xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng có những bước tiến đáng kể. Toàn tỉnh có 1.172 khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến; 90.027/135.377 hộ gia đình thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lên hội, đạt trên 60%. 1.602 đội văn nghệ quần chúng đang hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. 100% xã, phường, thị trấn có đội văn nghệ quần chúng thường xuyên hoạt động. Cho đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng được 29 làng văn hóa du lịch cộng động tại các huyện thị thu hút được lượng khách tương đối lớn như: Đêm rằm phố cổ Đồng Văn, lễ hội chợ tình Khau Vai, Làng văn hóa Thôn Tha (xã Phương Độ, TXHG), làng dân tộc Lô Lô hoa (Lũng Cẩm), Sủng Là (Đồng Văn), làng văn hóa thôn Tiến Thắng (xã Phương Thiện-TXHG)…

Trên lĩnh vực cải cách hành chính, 5 năm qua ngành VH-TT&DL tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Sở áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào công tác quản lý. Tiến hành xây dựng và ban hành quy định về giải quyết các thủ tục hành chính của ngành theo cơ chế “một cửa” với tinh thần thông thoáng, nhanh gọn, hiệu quả. Tất cả các thủ tục giải quyết, cấp phép thuộc các lĩnh vực đều được niêm yết công khai, thông qua bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả để giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Công tác phòng chống tham nhũng được triển khai thực hiện có hiệu quả, những năm qua, ngành VH-TT&DL tinh Hà Giang không có biểu hiện của tham nhũng lãng phí, việc triển khai các quy trình xây dựng, sử dụng vốn xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu theo đúng quy định của Nhà nước. Các nguồn vốn khác từ ngân sách Nhà nước được sử dụng đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả. Song song với các công tác trên, ngành VH-TT&DL tỉnh còn tập trung nâng cao vai trò lãnh, chỉ đọ của cấp ủy Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng và củng cố các Chi bộ trong sạch vững mạnh, chú trọng công tác xây dựng Đảng. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, ban vì sự tiến bộ phụ nữ đều hoạt động có hiệu quả, đóng góp thành tích chung vào kết quả hoạt động của ngành.

Với những kết quả đã đạt được, 5 năm qua ngành VH-TT&DL luôn giữ vững ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của tỉnh và của Bộ. Năm 2005, ngành đã vinh dự được Chủ tịch nước tạng Huân chương Lao động hạng Nhì; Đoàn nghệ thuật tỉnh (đơn vị trực thuộc ngành) được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Hàng năm ngành VH-TT&DL luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trong toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2006. Được UBND tỉnh, Bộ VH-TT&DL tặng Cờ thi đua tiên tiến xuất sắc 5 năm liên tục giai đoạn 2004-2009. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

Phát huy những kết đã đạt được trong 5 năm qua, năm 2010 ngành VH-TT&DL tỉnh Hà Giang tiếp tục nhân rộng những việc làm theo gương Bác, gắn với nội dung đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Đẩy mạnh công tác đưa văn hóa, thể thao và du lịch về cơ sở, làm tốt công tác xây dựng làng bản văn hóa, gia đình văn hóa thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và có nề nếp. Triển khai có hiệu quả công tác quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu để nêu gương học tập và nhân ra diện rộng. Phấn đấu trong giai đoạn 2010-2015 ngành VH-TT&DL có từ 40% - 50% tập thể đạt danh hiệu lao động giỏi xuất sắc cấp tỉnh; 50% tập thể đạt danh hiệu lao động giỏi; 40% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 10% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc, 80% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Cán bộ, đảng viên ngành VH-TT&TT nguyện quyết tâm đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tận tâm, tận lực trên các lĩnh vực công tác để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ XV Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015./.


Bình Minh -
Báo Hà Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất