Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 29/12/2015 9:55'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015

Đồng chí  Mai Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Đồng chí Mai Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Ngày 29-12, tại Hà Nội,  Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 
 

Trình bày  báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, nhìn chung công tác tuyên giáo năm 2015 đã đáp ứng được yêu cầu; nhiều lĩnh vực công tác của Ngành có chuyển biến, tiến bộ; phong cách, lề lối công tác có đổi mới, hiệu quả hơn. Một số nhiệm vụ hoàn thành tốt, nhất là các đề án báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư công tác tuyên truyền kỉ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước và  tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Ngành Tuyên giáo đã nỗ lực hoàn thành có chất lượng, hiệu quả với khối lượng lớn công việc được giao, thể hiện rõ vai trò tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì xây dựng 09 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư bảo đảm chất lượng, thời gian quy định, như: Chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học; bảo vệ môi trường...  

Để nâng cao chất lượng tham mưu, Ban đã tổ chức 23 cuộc khảo sát, 43 hội nghị, tọa đàm, hội thảo khoa học. Các cuộc toạ đàm, hội thảo tổ chức theo hướng đổi mới, chú trọng thảo luận, tranh luận, đối thoại, qua đó lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý để bổ sung hoàn thiện các đề án, chuyên đề. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương đã thẩm định, góp ý hơn 50 đề án, tài liệu, ấn phẩm của các ban, bộ, ngành, địa phương gửi đến xin ý kiến, trả lời đầy đủ, kịp thời bằng văn bản về những vấn đề do Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu. Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu giúp các cấp ủy Đảng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo. 

Toàn ngành đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động tuyên truyền, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên truyền năm 2015 là thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW (ngày 20-1-2015) của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chỉ đạo, định hướng các lực lượng tuyên truyền và các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đưa tin, bài đậm nét về các sự kiện lớn của đất nước và quốc tế, các ngày lễ trọng đại của dân tộc, như: các Hội nghị Trung ương 11, 12, 13, các kỳ họp thứ 9, 10 của Quốc hội khóa XIII; 85 năm thành lập Đảng, 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tuyên truyền kịp thời và thường xuyên đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo, về cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhất là khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động tôn tạo các bãi đá ngầm thành các đảo nhân tạo. Mặt khác coi trọng thông tin ra thế giới qua các kênh tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài nhằm cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương cũng được quan tâm hơn, hiện có hơn 30 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại. 

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền qua báo chí, công tác tuyên truyền miệng được chú trọng đạt kết quả bước đầu. Công tác tuyên truyền năm 2015 đã góp phần quan trọng vào việc cổ vũ động viên mặt tích cực, nhân tố mới, uốn nắn những lệch lạc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiếp tục góp phần ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và những biểu hiện “tự chuyển hoá”, “tự diễn biến” trong nội bộ Đảng. 

 
 

Ngành Tuyên giáo đã tham gia tích cực và có hiệu quả nhiệm vụ phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng. Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tham gia Tiểu ban chuẩn bị văn kiện, phục vụ Đại hội XII của Đảng với nhiều đóng góp có chất lượng, nhất là trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo, giúp Trung ương hoàn thiện dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Biên soạn tài liệu những vấn đề cốt lõi trong dự thảo các Văn kiện Đại hội XII, hướng dẫn góp ý và tổng hợp ý kiến của các tầng lớp Nhân dân vào dự thảo văn kiện Đại hội XII (qua báo chí hoặc gửi trực tiếp về Trung ương); phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông điều hành Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XII, vận hành Trang tin điện tử “Đảng cộng sản Việt Nam - Đại hội XII”. Ban Tuyên giáo Trung ương đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, có chất lượng vào dự thảo các văn kiện đại hội của các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Tỉnh uỷ, Thành uỷ nhiệm kỳ 2015 – 2020, được các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị chủ trì Hội nghị đưa vào kết luận để các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện dự thảo các văn kiện. 

Thành công của đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, tiến tới Đại hội XII của Đảng có sự đóng góp xứng đáng của đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo, cả trên lĩnh vực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ Đảng các cấp giao.  

Toàn ngành đã  tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng; đổi mới công tác lý luận chính trị. So với năm 2014, công tác tổ chức học tập, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng đã có chuyển biến tích cực hơn, nội dung được đổi mới, phương thức linh hoạt hơn; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy được phát huy, hiệu quả và chất lượng của việc học tập, quán triệt ngày càng được nâng cao. Việc xây dựng kế hoạch học tập sát thực hơn với tình hình địa phương, đơn vị; trong quán triệt nghị quyết đã tập trung phân tích những nội dung cốt lõi, những vấn đề liên quan trực tiếp đến địa phương, đơn vị, khắc phục dần tình trạng rập khuôn, máy móc, giáo điều; gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của từng ngành, từng địa phương. Ngoài hình thức truyền thống, hình thức trực tuyến được nhiều địa phương áp dụng; đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp truyền đạt nghị quyết; một số tỉnh, thành ủy đã mời báo cáo viên Trung ương, truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình của địa phương. Các hội nghị báo cáo viên định kì hàng tháng thường xuyên mời báo cáo viên là lãnh đạo của các ban, bộ, ngành ở Trung ương, do đó thông tin đến đội ngũ báo cáo viên toàn quốc ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng cao. 

Công tác chỉ đạo, định hướng báo chí, xuất bản, văn hoá, văn học, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân. Tính toàn diện trong thông tin trên báo, đài đã được chú ý hơn những năm trước, ngoài các sự kiện chính trị, các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng Đảng được định hướng tuyên truyền đậm nét hơn. Tính chính xác, tính kịp thời, tính nhạy cảm chính trị luôn là mục đích của định hướng thông tin. Tại các cuộc giao ban báo chí hàng tuần đã mời được hơn 20 lượt đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, địa phương thông tin về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. 

Trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, chủ đề sáng tác các tác phẩm có giá trị giáo dục truyền thống lịch sử, phản ánh cuộc sống, giáo dục nhân cách, bảo tồn văn hoá dân tộc, ngợi ca đất nước, Nhân dân, công ơn vĩ đại của Đảng và Bác Hồ được chú trọng. Ban Tuyên giáo các cấp đã kịp thời tham mưu, đề xuất nhiều hình thức động viên, khích lệ, tôn vinh các văn nghệ sĩ dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, phục vụ đời sống tinh thần cho Nhân dân. Ban Tuyên giáo Trung ương đã thẩm định hàng chục văn bản, tài liệu, tư liệu, đầu sách liên quan đến lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, các chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn. 

Hoạt động tuyên giáo trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa họcvà công nghệ, môi trường, y tế và một số vấn đề xã hội khác tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả bước đầu quan trọng. Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì phối hợp với các ngành tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến một số lĩnh vực như: bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới; dân số - kế hoạch hóa gia đình; phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học; thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Qua tổng kết đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Tại các hội nghị báo cáo viên Trung ương hàng tháng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã mời Lãnh đạo của một số ngành trong khối khoa giáo báo cáo làm rõ một số vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm giúp đội ngũ báo cáo viên các cấp có cơ sở để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi với các nhà khoa học, các chuyên gia am hiểu các lĩnh vực, như: Thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm học 2015 -2016, dự thảo về chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, việc tích hợp môn Lịch sử với các môn học khác; về năng lượng mới, đào tạo nghề Y và nâng cao Y đức, bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các khu công nghiệp.v.v, qua đó kiến nghị các ngành có liên quan nhiên cứu, tiếp thu làm rõ, hoặc điều chỉnh cho phù hợp. 

Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành đã tham mưu giúp cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành trong khối khoa giáo. Nhiều chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo, dạy nghề, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ y tế, dân số và kế hoạch hoá gia đình, bảo đảm an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo,… đã trở thành các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành (nhiệm kì 2015-2020). 

Việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã đạt kết quả quan trọng. Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham mưu giúp Ban Bí thư ban hành hướng dẫn trọng tâm thực hiện Chỉ thị 03 trong năm 2015 với chủ đề “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với Nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”; và đã tổ chức tập huấn về chủ đề này. Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy ban hành chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện và xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị; từ đó đưa vào nội dung trong sinh hoạt thường kì của chi bộ và sinh hoạt cơ quan, đơn vị.  

Nhân dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức Lễ trao giải thưởng cho các cá nhân, đơn vị có thành tích trong quảng bá, sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo ấn tượng tốt và có sức lan tỏa trong xã hội. Phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm về “Những tấm gương bình dị mà cao quý”; khai trương “Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh”. Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ đã chủ động biên tập các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và đăng trên bản tin thông báo nội bộ hàng tháng làm nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nhằm thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, tác động thiết thực tới cuộc sống. 

Việc phối hợp giữa Ngành Tuyên giáo với các ban, bộ, ngành và các địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo đã được nâng cao hiệu quả. Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng tham mưu tổ chức cuộc gặp mặt của Ban Bí thư với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nhân dịp đầu xuân năm mới. Phối hợp với Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam. Phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên”. Phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương và Bộ Tài chính xây dựng Hướng dẫn thực hiện Kết luận số 100-KL/TW. Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương xây dựng các đế án tuyên truyền, thông tin về các sự kiện đối ngoại trong nước và quốc tế v.v... Việc nâng cao chất lượng phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với các bộ, ban, ngành, địa phương được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm chỉ đạo, thông qua phối hợp chia sẻ thông tin làm rõ thêm nhiều vấn đề, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo. 

Toàn ngành đã chăm lo, củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực cán bộ Ngành Tuyên giáo. Ban Tuyên giáo Trung ương đã tập trung chỉ đạo kiện toàn về mặt tổ chức và cán bộ các vụ, đơn vị, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, triển khai thực hiện đề án xây dựng đội ngũ cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương đến năm 2020 và các năm tiếp theo; quan tâm công tác tập huấn nghiệp vụ, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bổ sung đội ngũ cán bộ, tổ chức tập huấn, mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ tuyên giáo. Nhiều tỉnh, thành đã kiện toàn sắp xếp bộ máy các phòng chuyên môn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Sau Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện, Ban Tuyên giáo được kiện toàn, nhiều đồng chí trẻ có năng lực được bổ sung tạo sức bật mới cho Ngành Tuyên giáo. 

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất