Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 19/10/2009 16:22'(GMT+7)

Khai mạc Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XII

Diễn đàn Quốc hội luôn là sự kiện thu hút sự chú ý của cả xã hội. Ảnh minh họa

Diễn đàn Quốc hội luôn là sự kiện thu hút sự chú ý của cả xã hội. Ảnh minh họa

Sáng nay 20/10, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XII khai mạc trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Đây là kỳ họp cuối năm, nhưng chương trình lập pháp của QH cũng khá nhiều.
 
Dự kiến, Chính phủ sẽ trình lần đầu để QH cho ý kiến 12 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật Thuế tài nguyên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Bưu chính, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Thuế nhà đất, Luật Nuôi con nuôi, Luật Thi hành án dân sự, Luật Trọng tài thương mại, Luật An toàn thực phẩm, Luật Người tàn tật; trong các dự án luật kể trên có một số dự án Luật xây theo quy trình rút gọn, thông qua tại một kỳ họp. Và như vậy, cùng với các dự án Luật mà QH đã cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Năm, dự kiến Kỳ họp thứ Sáu tới, QH sẽ thông qua 8 dự án luật.

Có một điểm mới, lần đầu xuất hiện tại Kỳ họp thứ Sáu là UBTVQH sẽ trình QH Báo cáo công tác năm của UBTVQH. Cùng với chất vấn và trả lời chất vấn, lần này, QH sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Dự kiến, QH cũng sẽ điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 và nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XII; thông qua Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2010.

Tại kỳ họp này thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là hai ngày rưỡi, trong trường hợp hết thời gian trên nếu có chất vấn của đại biểu cần tiếp tục được làm rõ, sẽ đề nghị QH giao ủy ban Thường vụ QH tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp định kỳ hằng tháng. Tùy tình hình, yêu cầu cụ thể tại kỳ họp, QH sẽ quyết định các nhóm vấn đề cần chất vấn và các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn trước QH.

Điểm mới là tại kỳ họp lần này Văn phòng QH sẽ trang bị máy tính xách tay phục vụ đại biểu QH, đồng thời hướng dẫn đại biểu QH sử dụng mạng không dây, thư điện tử và phần mềm E-office để gửi, nhận tài liệu. Việc này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, nhất là trong việc in ấn, gửi tài liệu tới đại biểu QH. Đây cũng là một bước góp phần tiến tới QH điện tử.



TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất