Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 20/5/2010 14:46'(GMT+7)

Khánh Hoà: Trao thưởng 48 tác phẩm sáng tác về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Vừa qua, tại thành phố Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng chí Lê Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đông đảo đại biểu các sở, ban, ngành, địa phương và các tác giả có bài dự thi đến dự.

Sau hơn hai năm phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 583 tác phẩm của gần 200 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong đó có: 180 tác phẩm thơ, 36 tác phẩm ca khúc, 17 tác phẩm tranh cổ động, 13 tác phẩm ảnh báo chí và 337 tác phẩm báo chí (gồm 183 tác phẩm báo in, 154 tác phẩm phát thanh, truyền hình).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Cuộc thi; giai đoạn I, nhiều tác phẩm dự thi mới chỉ dừng lại ở việc “học tập” (quán triệt, tiếp thu mục đích ý nghĩa cuộc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân học tập) và những bài viết mang tính nghiên cứu, lý luận ở các góc độ khác nhau về nội dung tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Bước vào giai đoạn II, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng trong toàn xã hội và chuyển sang giai đoạn vận động, tổ chức cho mọi tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và mọi người “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Do đó, chủ đề sáng tác của các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí hưởng ứng cuộc thi cũng đã có sự phát triển, đổi mới về nội dung, phong phú về thể loại, hình thức thể hiện. Có nhiều tác phẩm khai thác được việc “làm theo” (phát hiện, nêu gương những cá nhân và tập thể điển hình đã có những việc làm tốt, thiết thực đối với xã hội). Điều này chứng tỏ đội ngũ những người làm báo, văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà rất quan tâm và sâu sát đến việc triển khai thực hiện cuộc vận động do Tỉnh ủy phát động.

Phát biểu tại Lễ tổng kết Cuộc thi đồng chí Lê Thanh Quang đánh giá cao những nỗ lực của các tác giả bằng sự tìm tòi, nỗ lực, sáng tạo đã cho ra đời những tác phẩm có giá trị, phản ánh đúng nội dung và chủ đề của cuộc thi. Nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí đã đăng tải trên một số sách, báo, tạp chí đã góp phần làm cho Cuộc vận động lớn lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Thông qua hoạt động này, các văn nghệ sỹ và các nhà báo đã làm cho công chúng hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", dành sự quan tâm nhiều hơn đến các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác về chủ đề này, từ đó có chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm và hành động; hình thành phong trào tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm nhiều việc tốt, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội.

Đồng chí chỉ đạo trong thời gian tới để Cuộc vận động này tiếp tục lan tỏa, mỗi ngày một thấm sâu vào đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo và ngày càng thu hút được nhiều tác phẩm hay về chủ đề Bác Hồ, Lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan quản lý văn hóa, văn nghệ, các cơ quan báo chí và các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức tốt việc quảng bá các tác phẩm đạt giải qua Cuộc thi sáng tác, đồng thời, tiếp tục cổ vũ, tạo điều kiện cho hội viên, nhà báo, nghệ sỹ có vốn sống phong phú, nhiều xúc cảm về sự nghiệp đổi mới, về Cuộc vận động để có nhiều tác phẩm tốt và đưa các tác phẩm tốt này đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, báo chí và những người làm công tác văn hóa, văn nghệ cần chú ý khai thác đặc điểm, thế mạnh của từng loại hình văn học, nghệ thuật và thể loại báo chí để thể hiện thành công hơn nữa chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Trong dịp này, Ban Tổ chức Cuộc thi đã khen thưởng 48 tác phẩm (tranh cổ động 7 tác phẩm, phát thanh, truyền hình 11 tác phẩm, báo in 11 tác phẩm, ca khúc 10 tác phẩm, thơ 09 tác phẩm). Giải nhất thể loại tranh cổ động thuộc về tác giả Lưu Thành Quả - Ban Tuyên huấn Trường sĩ quan Không quân Nha Trang tác phẩm dự thi “Xây dựng”. Giải nhất về thể loại phát thanh truyền hình thuộc về tác giả Duy Lam quay phim Minh Đức -Đài Phát thanh – Truyền hình Khánh Hòa với tác phẩm dự thi “chuyện một sư thầy”. Giải nhất thể loại báo in thuộc về tác giả Ngọc Anh - Báo Khánh Hòa với tác phẩm dự thi “các anh là lính đảo Trường Sa”. Giải nhất thể loại ca khúc thuộc về tác giả Hình Phước Long với tác phẩm dự thi “Tiếng người vọng mãi non sông”, thể loại thơ không có giải nhất.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt các tác giả đạt giải, Nhà báo Ngọc Anh phát biểu cảm tưởng về Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Hồng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất