Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 11/5/2010 21:8'(GMT+7)

Người cán bộ dân tộc H'Mông khắc ghi lời Bác dạy

Trẻ em dân tộc H'Mông - Ảnh minh họa

Trẻ em dân tộc H'Mông - Ảnh minh họa

Khắc ghi trong lòng lời dặn của Bác “Đồng bào dân tộc miền núi phải vươn lên đánh đuổi giặc dốt, giặc đói, để xây dựng cuộc sống mới, con cháu được học hành bình đẳng, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tiến bộ”, anh Giàng A Chảo, Chủ tịch UBMTTQ xã Nậm Lỏong, thị xã Lai Châu, đã nỗ lực vận động bà con trong xã không đốt phá rừng làm nương rẫy, xuống núi định canh định cư để bảo vệ rừng, xây dựng hợp tác xã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bỏ tập quán sản xuất di cư tự do, gia đình anh cùng với 6 hộ dân đã xuống núi, vỡ đất khai hoang, trồng trọt, đến nay đã phát triển lên hơn 100 hộ, xây dựng nên 3 bản ngày nay là bản Sùng Chô, Sin Páo Chải và bản Thành Lập (nay thuộc xã Nậm Lỏong và phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu).

Anh hồ hởi kể với chúng tôi về việc vận động hội viên, đoàn viên và bà con nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể như: thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tiết kiệm, giành thời gian để lao động sản xuất, tăng thêm thu nhập.
 
Trước đây, gia đình nào có đám tang, đám cưới thường kéo dài 3 – 5 ngày, mổ trâu, mổ bò, ăn uống lãng phí thì giờ đây, đám cưới chỉ tổ chức 1 – 2 ngày theo hướng gọn nhẹ, vui tươi, tiết kiệm; tục thách cưới bằng bạc trắng, bằng hiện vật, bằng tiền mặt có tính chất thực dụng cơ bản được xoá bỏ; các thủ tục pháp lý trong kết hôn được tuyên truyền thực hiện tốt như: đăng ký kết hôn, kết hôn đúng độ tuổi, không ép hôn, tảo hôn. Xoá bỏ hủ tục mê tín dị đoan trong đám tang như để người chết trong nhà lâu ngày, tục bón cơm cho người chết…lệ ép mổ trâu, bò cúng tế được loại bỏ hẳn. Anh Giàng A Chảo đã cùng với cán bộ trong xã, thôn, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; chấp hành tốt hương ước của bản, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau về vật chất, tinh thần…Đặc biệt, nhằm giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc H’Mông, anh Chảo đã phối hợp với Ban Văn hoá xã 3 năm liền tổ chức Lễ hội Gầu tào được nhân dân hưởng ứng, tạo khí thế phấn khởi thi đua lao động sản xuất.
 
Anh Chảo tâm sự “Cuộc sống của bà con thôn bản giờ đây đã được cải thiện rất nhiều so với trước, không còn hộ đói ăn, không còn hộ nghèo (trước đây tỷ lệ hộ nghèo là 19%); bản đã xoá nhà tranh tre nứa lá, 100% nhà được ngói hoá; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 88% hộ gia đình có ti vi, xe máy; 100% con em của các gia đình trong bản được đến trường đúng độ tuổi quy định; 95% hộ trong bản đạt gia đình văn hoá”.

Mỗi chúng ta đều cảm nhận được những thay đổi trong cuộc sống bà con xã Nậm Lỏong, Lai Châu  hôm nay có phần đóng góp không nhỏ của những người con H’Mông như anh Giàng A Chảo./.

Huy Cường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất