Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 22/3/2010 10:25'(GMT+7)

Khởi công xây dựng nhà máy Ethanol lớn thứ 2

Ân nút khởi công Nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước. Ảnh : CTV

Ân nút khởi công Nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước. Ảnh : CTV

Ngày 20/03/2010 tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, Công ty TNHH Nhiên liệu Sinh học Phương Đông (OBF) thuộc PVN đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ethanol (cồn nhiên liệu sinh học) với tổng mức đầu tư trên 80 triệu USD và công suất thiết kế 100 triệu lít/nămĐây là nhà máy sản xuất ethanol thứ hai của Petrovietnam được khởi công, cũng với mức đầu tư và công suất tương tự như nhà máy đầu tiên đang xây dựng tại Phú Thọ.. Nhà máy dự kiến tiêu thụ khoảng 240.000 tấn sắn lát khô/năm và sẽ được xây dựng trong 21 tháng.

Dự án xây dựng Nhà máy nằm trong “Kế hoạch và Chương trình triển khai các dự án Nhiên liệu sinh học” của Petrovietnam nhằm triển khai “Đề án phát triển NLSH đến năm 2015 tầm nhìn 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20/11/2007.

Dự án Nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước do Tập đoàn ITOCHU Nhật Bản giữ 49% tổng vốn đầu tư.; Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chiếm 29% và Công ty LICOGI 16 giữ 22% còn lại. Nhà máy do Công ty PRAJ INDUSTRIES của Ấn Độ cung cấp công nghệ. Nhà tổng thầu EPC là liên danh Công ty TOYO Thái (Thái Lan) và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Thiết kế dầu khí (PV Engineering). Tổng công ty Cổ phần Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC) là nhà thu xếp vốn cho dự án.

Sản phẩm của Nhà máy là ethanol biến tính sẽ được pha với xăng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để phục vụ tiêu dùng, nhằm làm tăng tính năng hoạt động và tuổi thọ của động cơ, giảm khí thải, góp phần cải thiện môi trường đô thị và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Các sản phẩm phụ của nhà máy gồm: khí CO2, chứng chỉ giảm phát thải CERs và phân vi sinh cũng được các công ty trong và ngoài nước đầu tư sản xuất tiếp phân bón vi sinh để tận dụng phục vụ trồng cây công nghiệp như điều, cao su, sắn…trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Khi đi vào hoạt động, Nhà máy ethanol thu hút lượng lớn lao động trên địa bàn, tạo đầu ra ổn định và tăng thu nhập cho khoảng 15 ngàn hộ nông dân trồng sắn chủ yếu là người nghèo và đồng bào dân tộc, góp phần thực hiện chính sách kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh.
Việc bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và sản xuất cũng đã được chủ đầu tư chú trọng và tuân thủ , Công ty OBF đã chọn phương án thiết kế xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải loại A trước khi xả ra ngoài.

Trần Hoàng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất