Thứ Bảy, 21/9/2024
Sáng tác
Thứ Sáu, 30/9/2011 10:4'(GMT+7)

Khởi đầu cho mạch sáng tác về huyền thoại tàu không số

Toàn cảnh buổi giới thiệu sách và phim tài liệu

Toàn cảnh buổi giới thiệu sách và phim tài liệu

Nhà văn Đình Kính cho biết: Ông đã gắn bó cuộc đời mình với đường Hồ Chí Minh trên biển. Ông đã từng viết tiểu thuyết, phim tuy nhiên, trong những tác phẩm đó đều có sự hư cấu, sáng tạo. Để viết cuốn sách này ông đã đi thức tế, tìm lại chiến trường xưa và nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị để xác định những con số, sự kiện lịch sử về tàu không số. Điều ông nhận biết được qua cuốn sách “Huyền thoại tàu không số” là sự hy sinh vĩ đại của chiến sĩ, nhân dân ta. Có thể nói những hành động, những tấm gương, câu chuyện về sự quả cảm, hy sinh của chiến sỹ, cũng như nhân dân để có huyền thoại tàu không số là rất to lớn, gây xúc động sâu sắc với xã hội mà một quyển sách, một bộ phim không thể diễn tả hết.

Nói về cuốn sách và bộ phim “Huyền thoại tàu không số”, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhấn mạnh: Vận chuyển vũ khí vào chiến trường bằng đường biển trong những năm chiến tranh khốc liệt là công việc hết sức khó khăn, vô cùng gian truân và nhiều hy sinh. Đường Hồ Chí Minh trên biển là kỳ tích có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, nó thể hiện nghệ thuật quân sự tài tình, sự độc đáo và sáng tạo của chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cuốn sách nhằm ghi lại một cách chân thực những kỷ niệm, câu chuyện của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã từng tham gia làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí trên biển trong những năm chiến tranh. Đây là việc làm cần thiết và hữu ích, không chỉ để người trong cuộc ôn lại kỷ niệm hào hùng của quá khứ mà còn có tác dụng giáo dục con cháu về truyền thống đánh giặc của cha ông.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định: Tôi vô cùng biết ơn những chiến tích oai hùng và sự hy sinh vô bờ bến của các chiến sĩ trên con đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là một đề tài vô tận cho các nhà văn khai thác. Sách và phim “Huyền thoại tàu không số” được giới thiệu hôm nay mới là bước khởi đầu cho mạch sáng tác này. 

Sau khi cuốn sách “Huyền thoại tàu không số” hoàn thành, nhà văn Đình Kính và đạo diễn Minh Chuyên đã kết hợp để xây dựng 10 tập phim tài liệu truyền hình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 vào 21 giờ 30 phút các ngày thứ hai, ba, tư hàng tuần từ tháng 10-2011.

Nội dung bộ phim nhằm tôn vinh lòng quả cảm, anh hùng của những con người, những con tàu làm nhiệm vụ đặc biệt trên con đường biển chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Cùng với sự chỉ đạo sáng suốt, mưu lược của Trung ương và Bộ Chính trị đã góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Vũ Thành/GD&ĐT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất