Thứ Bảy, 21/9/2024
Sáng tác
Thứ Năm, 1/10/2009 14:49'(GMT+7)

Khai mạc triển lãm ảnh giới thiệu nỗ lực phòng, chống thiên tai

Triển lãm đã thu hút nhiều người đến xem.

Triển lãm đã thu hút nhiều người đến xem.

Đây là triển lãm các bức ảnh lọt vào chung kết của cuộc thi “Việt Nam – Thiên tai và Con người” do Quỹ Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phục hồi toàn cầu (GFDRR) tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Nâng cao năng lực thể chế giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho Việt Nam thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với sự tham gia của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống Lụt bão Trung ương phối hợp tổ chức với báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Cuộc thi được tổ chức với mong muốn phản ánh những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra cho thiên nhiên và con người Việt Nam; khắc họa những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc phòng, chống và khắc phục các hậu quả thiên tai gây ra trong 5 năm trở lại đây, cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa thiên tai.

Đây là những bức ảnh xuất sắc nhất cả về chất lượng nghệ thuật (hài hòa bố cục, màu sắc và nội dung) lẫn ý nghĩa xã hội (chuyển tải chân thực và sống động hiện thực), nêu bật được chủ đề cuộc thi, cũng như gây nhiều cảm xúc cho người xem. Các bức ảnh này được chia ra làm 2 chủ đề chính: hậu quả thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và môi trường sống của con người; yếu tố con người với thiên tai (khắc phục hậu quả thiên tai /hoặc tiếp tay phá hoại môi trường hay gián tiếp tạo nên thiên tai).

Tuy thời gian phát động ngắn (trong vòng 2 tháng kể từ ngày 20-7 đến ngày 18-9-2009) nhưng số lượng và chất lượng ảnh dự thi vượt ngoài dự kiến của ban tổ chức. Đã có 435 tác phẩm dự thi của 82 tác giả là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên gửi về từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh cơ cấu giải thưởng (2 giải Nhất trị giá 15.000.000đ/giải, 2 giải Nhì 10.000.000đ/giải, và 2 giải Ba 5.000.000đ/giải), Ban tổ chức cũng ghi nhận những đóng góp của các tác giả tham gia tạo nên thành công tốt đẹp cho cuộc thi: trao tặng 1.000.000 đồng cho mỗi bức ảnh được chọn triển lãm và hỗ trợ 2.000.000 đồng cho các tác giả ở xa Hà Nội có nguyện vọng đến dự lễ trao giải vào ngày 6-10-2009 tại Nhà khách Chính phủ, 12 Ngô Quyền, Hà Nội. Nhằm mở rộng hiệu quả tuyên truyền giáo dục về ý thức phòng, chống và phương thức giảm nhẹ hậu quả thiên tai, Lễ trao giải cuộc thi ảnh “Việt Nam – Thiên tai và Con người” sẽ được tổ chức cùng hội thảo “Vai trò của các phương tiện truyền thông trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cũng như bảo vệ môi trường”.

Triển lãm kéo dài đến ngày 6-10-2009.

QĐND Online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất