Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 22/10/2009 21:20'(GMT+7)

Không có việc dùng hóa chất tẩy trắng trứng gà

Theo lãnh đạo huyện, Đông Anh là địa bàn có số hộ kinh doanh trứng lớn nhất thành phố. Khi bài báo nêu sự việc trên, thanh tra liên ngành ATVSTP của huyện đã kiểm tra cơ sở kinh doanh trứng của anh Nguyễn Văn Vinh - một trong 7 cơ sở kinh doanh trứng của thônĐôngNgàn.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang có 200 khay trứng gà, tương đương 6.000 quả trứng các loại (cả trứng màu nâu và trắng); không phát hiện các dấu hiệu cũng như vật dụng dùng để tẩy trắng trứng. Tuy nhiên, do chưa xuất trình đủ giấy tờ liên quan đến nguồn gốc lượng trứng trên, nên đoàn thanh tra đã tạm thu giữ.

Ngay sau đó, chủ hộ đã xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh rõ ràng nguồn gốc trứng gà được lấy từ trang trại của ông Đồng Đạo Huy ở xã Cổ Loa (gà của trang trại này được tiêm phòng thú y đầy đủ) nên 6.000 quả trứng gà đã hoàn trả lại chủ hộ Nguyễn Văn Vinh. 6 cơ sở kinh doanh trứng khác qua kiểm tra cũng không phát hiện hiện tượng tẩy trắng trứng.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục phó Chi cục Thú y huyện cho biết thêm, trứng gà trắng thu giữ tại gia đình anh Vinh là trứng gà Ai Cập, nhỏ, trắng rất giống trứng gà ta, hiện nhiều hộ gia đình ở Đông Anh nuôi loại gà này. Ông Thái cũng khẳng định không có trứng gà Trung Quốc nhập lậu ở địa phương này.

Các hộ kinh doanh chủ yếu thu gom trứng ngay trong vùng. Việc tẩy trắng trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta để lừa người tiêu dùng là rất khó, bởi trọng lượng và kích thước của hai loại trứng này khác hẳn nhau.

Qua tìm hiểu thực tế, từ khi có thông tin tẩy trắng trứng gà bằng hóa chất, giá trứng gà và lượng trứng tiêu thụ ở Đông Anh giảm hẳn. Các hộ kinh doanh trứng gà đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người tiêu dùng không nên hoang mang. Khi mua hàng cần chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, nên mua trứng gà ở những cơ sở đã được kiểm dịch thú y.

Hôm qua (21/10), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đào Văn Bình đã ký Báo cáo số 155/BC-UBND gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT, Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP, khẳng định thông tin có nhiều hộ trong làng Đông Ngàn, xã Đông Hội, huyện Đông Anh dùng hóa chất để tẩy trắng trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc, tiêu thụ trên thị trường Hà Nội là không chính xác.

UBND TP Hà Nội nhận định rằng, thông tin này gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của địa phương. UBND TP Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT chỉ đạo để không xảy ra tình trạng tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang đến tâm lý người tiêu dùng cũng như đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân.

Vnmedia.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất