Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 18/5/2010 21:26'(GMT+7)

“Không gian Hồ Chí Minh” ở Pháp

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử sống Gilbert Schoon là người rất quan tâm tới việc sưu tập, lưu trữ và bảo tồn các hiện vật, tư liệu cho “Không gian Hồ Chí Minh”.

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử sống Gilbert Schoon là người rất quan tâm tới việc sưu tập, lưu trữ và bảo tồn các hiện vật, tư liệu cho “Không gian Hồ Chí Minh”.

Đến Công viên Montreau (thành phố Montreuil-Pháp) vào những ngày tháng Năm này, người ta càng thấy đẹp hơn, sinh động hơn trong tiết trời của mùa Xuân. “Không gian Hồ Chí Minh” và Tượng đài Hồ Chí Minh được đặt tại nơi này.

“Không gian Hồ Chí Minh” nằm trong Bảo tàng Lịch sử sống ở ngay trung tâm của Công viên Montreau, và ngay phía bên trái của Bảo tàng là khuôn viên đặt Tượng đài bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là khu vực mà khách tham quan khi tới công viên đều dễ dàng nhận thấy.

Khuôn viên đặt Tượng đài bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh-khánh thành ngày 19/5/2005- được bố trí rất hài hoà, với nhiều cây xanh, những khóm tre, trúc, tạo nên một không gian bình dị nhưng mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

“Không gian Hồ Chí Minh” nằm bên trái tầng 1 của Bảo tàng Lịch sử sống và dễ dàng nhận thấy ngay khi bước vào cửa. Đây là nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật quý về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng ở Pháp: Cánh cửa bằng gỗ và tấm biển căn nhà số 9- ngõ Compoint (nơi Bác ở từ tháng 7/1921-6/1923), chiếc bồn lavabo Bác dùng trước đây,... Rồi có cả những hình ảnh, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, như: tấm thẻ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, những tấm thẻ hành nghề, ảnh, bài báo, những bức thư mà Bác viết cho các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp...

Ngoài ra còn có nhiều tài liệu, sách báo, tranh ảnh giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh... Tất cả các hiện vật, tư liệu quý giá ấy luôn được nâng niu gìn giữ cới sự trân trọng của các bạn Pháp.

Giám đốc Bảo tàng lịch sử sống Gilbert Schoon là người rất quan tâm tới việc sưu tập, lưu trữ và bảo tồn các hiện vật, tư liệu để làm phong phú thêm cho Bảo tàng cũng như cho “Không gian Hồ Chí Minh”.

Đối với ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân vật đáng được kính phục. Người đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi tới thắng lợi và đưa nước Việt Nam tới độc lập. Cuộc đời, sự nghiệp của Người không chỉ gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam, mà còn ảnh hưởng tới nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới. Người đã dành cả cuộc đời mình cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam.

“Tôi ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ khi còn trẻ thông qua phim ảnh và sách báo. Vì thế, việc tìm hiểu, nghiên cứu về Hồ Chủ tịch là đề tài hấp dẫn đối với tôi. Tôi luôn kính phục đức tính, nhân cách của con người Hồ Chí Minh - một con người phi thường nhưng khiêm tốn và giản dị”, Gilbert Schoon tâm sự.

Năm 1980, Bảo tàng Lịch sử sống đã được chọn làm nơi lưu giữ các kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và “Không gian Hồ Chí Minh” được khai trương đúng vào dịp kỷ niệm Ngày sinh lần thứ 110 của Người (19/5/2000). Đây là một biểu hiện cao đẹp của tình hữu nghị và đoàn kết Pháp-Việt, đồng thời có ý nghĩa giáo dục lớn đối với thế hệ trẻ Việt Nam và Pháp.

Một số tư liệu về Bác Hồ tại Bảo tàng Lịch sử sống

Bảo tàng Lịch sử sống- được thành lập tháng 3/1939 - là nơi lưu giữ, trưng bày các hiện vật và hình ảnh về sự đấu tranh của nhân dân Pháp trong cuộc Cách mạng 1789, Công xã Paris, cuộc kháng chiến chống phát-xít Đức, các phong trào đấu tranh đòi tự do, độc lập của các dân tộc chống chế độ thực dân và quyền bình đẳng nam nữ.

Hàng ngày, Bảo tàng thu hút đông đảo khách tới tham quan, trong đó có bà con người Việt tại Pháp, các bạn Pháp và khách quốc tế. Chính quyền thành phố Montreuil còn khẳng định, “Không gian Hồ Chí Minh” là một trong những di sản văn hóa của thành phố. Đặc biệt, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam vẫn mãi trong lòng người dân Montreuil cũng như các bạn Pháp.

Những ngày này, “Không gian Hồ Chí Minh” càng trở nên sinh động và nhộn nhịp hơn, với từng dòng người tới tham quan để nhớ tới vị Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới-Bác Hồ Chí Minh./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất