Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 21/9/2010 21:38'(GMT+7)

Không thể chia rẽ mối đoàn kết các dân tộc

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 vừa qua, thêm một hành động chống phá của chúng đã bị ta phát hiện, ngăn chặn kịp thời... Điểm đáng chú ý trong âm mưu của chúng là tuyên truyền: “Đất Tây Nguyên là của người Thượng”, kích động người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên “đuổi người Kinh về đồng bằng”. Đây không chỉ là luận điệu cố tình phủ nhận chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta, mà còn nhằm chia rẽ mối đoàn kết giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số, tạo ra các vụ đòi đất, biểu tình, bạo loạn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Âm mưu, thủ đoạn trên không phải là mới, mà đã được thực dân Pháp tiến hành trong hai cuộc chiến tranh xâm lược các nước trên bán đảo Đông Dương (1858-1945) và (1945-1954). Với việc phân chia lãnh thổ, chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số với đồng bào Kinh, luận điệu thực dân Pháp tung ra là “Đất cao nguyên là của người Thượng”, “Cấm người Kinh lên Tây Nguyên làm ăn sinh sống”… đã gây cho phong trào cách mạng ở Tây Nguyên trong những năm 1945-1954 một số khó khăn, làm sứt mẻ phần nào khối đoàn kết chiến đấu giữa các dân tộc trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung là thực dân Pháp. Tuy nhiên, âm mưu, thủ đoạn đó đã bị thất bại, đa số đồng bào các dân tộc Tây Nguyên vẫn luôn hướng về cách mạng đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ buôn làng, đất nước, mà điển hình là phong trào đấu tranh của đồng bào Ba Na, dưới sự lãnh đạo của Anh hùng Núp. Cũng chính sự đoàn kết giữa người Kinh với đồng bào các dân tộc thiểu số đã làm nên những trang sử vàng, mà một trong những trang đẹp nhất trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) là chiến thắng ở Bắc Tây Nguyên đầu năm 1954, góp phần vào chiến thắng chung của cả nước trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo các cấp, các ngành, các tỉnh Tây Nguyên thực hiện tốt chính sách dân tộc và công tác dân tộc. Nhà nước, cấp ủy và chính quyền các địa phương đã cụ thể hóa đường lối, nghị quyết của Đảng thành các chính sách, chương trình, dự án về phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt… để giúp đồng bào dân tộc thiểu số đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa người Kinh và người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, Đảng và Nhà nước ta đã động viên và phát huy được sức mạnh to lớn của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, tạo nên những chuyển biến quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… Những thành quả về thực hiện chính sách dân tộc ở Tây Nguyên trong những năm qua mọi người đều biết, không thể phủ nhận. Thế nhưng các thế lực thù địch, phản động vẫn ráo riết thực hiện âm mưu chia rẽ người Kinh với người dân tộc thiểu số với nhiều thủ đoạn mới tinh vi và hết sức thâm độc. Chúng triệt để lợi dụng những yếu kém của các tổ chức cơ sở đảng ở vùng dân tộc thiểu số và trình độ, bản lĩnh chính trị của đảng viên nhiều nơi không vững vàng; tổ chức sản xuất, xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất khó khăn, sự phân hóa giàu nghèo giữa người Kinh với đồng bào dân tộc thiểu số… để tìm cách thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực lượng trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức biểu tình, bạo loạn, đẩy mạnh các hoạt động chia rẽ, lôi kéo, kích động tư tưởng ly khai, tự trị, đòi thành lập “Nhà nước Đề-ga độc lập”… đã làm cho người Kinh và người dân tộc thiểu số ở một số nơi trên địa bàn Tây Nguyên nảy sinh mâu thuẫn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vấn đề đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhân tố rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc đến tình hình an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội. Giải quyết đúng hay sai, phù hợp hay chưa phù hợp những vấn đề liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đều ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước và uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Cho nên, thời gian tới cần phân tích đánh giá đúng mức độ nguy hiểm những âm mưu chia rẽ mối đoàn kết giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số, những hoạt động kích động đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên biểu tình, bạo loạn của các phần tử phản động, để đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nắm và hiểu rõ quan điểm, chính sách, pháp luật về dân tộc của Đảng và Nhà nước, thấy rõ đồng bào dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng nhân dân Việt Nam, mọi chính sách phát triển KT-XH của Đảng và Nhà nước đều nhằm thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên. Trong công tác tuyên truyền cần chỉ rõ, chỉ có tăng cường mối đoàn kết các dân tộc mới tạo được sức mạnh xây dựng Tây Nguyên giàu đẹp; vạch rõ âm mưu, hoạt động chia rẽ người Kinh và người dân tộc thiểu số của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo; đồng thời tuyên truyền cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số thấy rõ trách nhiệm công dân, chủ động đấu tranh với các hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, cần quan tâm phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên; coi trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, trạm y tế, nước sinh hoạt… tạo nền tảng, cơ sở vật chất cho đồng bào các dân tộc phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH các xã đặc biệt khó khăn; thực hiện tốt việc giao đất, khoán rừng, quan tâm giải quyết và cấp đủ đất ở, đất sản xuất, đất tái định cư cho đồng bào để họ yên tâm tập trung đầu tư, phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Phải giải quyết tốt tình trạng tranh chấp đất đai ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không để xảy ra các “điểm nóng” trên địa bàn.

Đầu tư phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Cán bộ làm công tác dân vận vận động đồng bào dân tộc thiểu số cần nắm chắc chính sách, pháp luật về dân tộc, thực sự gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số, tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành đúng pháp luật, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại để nhân dân thế giới và người Việt Nam định cư ở nước ngoài hiểu rõ, hiểu đúng chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam và tình hình đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên; chủ động đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Nhà nước Việt Nam, chia rẽ mối đoàn kết giữa người Kinh với đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây mất ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

Đối với những đối tượng lợi dụng vấn đề người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên chống đối Đảng và Nhà nước, cần xử lý nghiêm minh. Đối với đồng bào Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, phòng, chống bằng cách chủ động tìm hiểu nắm vững chủ trương, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đó cũng chính là cách để mỗi người góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định chính trị-xã hội, xây dựng Tây Nguyên giàu đẹp.

(Theo: TS.Lê Văn Bảo/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất