Chủ Nhật, 29/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 26/4/2009 21:25'(GMT+7)

Kích cầu tiêu dùng hàng nội

"Người Việt dùng hàng Việt" - một giải pháp kích cầu hàng nội (Ảnh minh họa)

"Người Việt dùng hàng Việt" - một giải pháp kích cầu hàng nội (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia kinh tế cùng chung nhận xét, có lẽ trong thời điểm này yếu tố quyết định tính sống còn của nhiều doanh nghiệp là thị trường, đầu ra của sản phẩm. Vì thế, có thể thấy rằng việc mở rộng thị trường nội địa cho sản phẩm sản xuất trong nước là một hướng đi đúng và cần gấp rút thực hiện.

Thế nhưng tiêu thụ hàng hóa ở thị trường nội địa, nhất là đưa về thị trường nông thôn, khu công nghiệp với nông dân, công nhân trong lúc kinh tế đang khó khăn không phải là bài toán dễ giải. Người Việt Nam thường có thói quen chắt bóp, dành dụm, cuộc sống càng khó khăn thì đức tính tiết kiệm lại càng thể hiện rõ. Vậy hàng hóa sẽ bán cho ai khi mà nhiều nông dân ở các làng nghề, công nhân ở các khu công nghiệp đã mất việc, hoặc có nguy cơ mất việc, thu nhập giảm sút?

Như vậy, ngoài việc chọn mặt hàng phù hợp, thiết yếu đối với đời sống nông dân, nông thôn, doanh nghiệp cần tìm cách để hạ thấp nhất giá bán sản phẩm, kèm theo những chương trình khuyến mại, tặng phiếu mua hàng để kích thích tiêu dùng của người dân. Một số ý kiến cho rằng, cần phải có một chương trình kích cầu hàng nội địa kèm theo chương trình xúc tiến thương mại nội địa thì mới mang lại hiệu quả cao. Không ít quốc gia trong khu vực đã tổ chức những chiến dịch tặng phiếu mua hàng quy mô lớn để cứu nền sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của họ.

Ở nước ta, tặng phiếu mua hàng giá trị khoảng một vài trăm nghìn đồng không chỉ mang ý nghĩa kích thích kinh tế mà còn có giá trị nhân văn. Khi được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ trong dịp Tết vừa rồi, các gia đình nghèo vô cùng cảm động, coi đây là sự quan tâm rất thiết thực của Đảng và Nhà nước. Dân gian có câu: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong lúc gặp khó khăn mà nhận được sự hỗ trợ kịp thời, dù chưa nhiều cũng có ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Trong thời gian qua, khái niệm kích cầu tiêu dùng đã được nhắc tới nhiều. Và thực sự, Chính phủ đã rất cố gắng khi mới đây đã đưa ra biện pháp hỗ trợ lãi suất để nông dân mua móc nông nghiệp, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nhà ở. Nên chăng trong thời gian tới, đối với nông dân, công nhân, các gia đình nghèo, gia đình chính sách… nên có chính sách cho vay mua sắm hàng nội địa?./.

(Theo: Quang Phương/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất