Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 30/11/2010 15:24'(GMT+7)

Kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh – trách nhiệm của chúng ta


TS Dương Quốc Trọng phát biểu tại lễ hưởng ứng. Ảnh: QT


Phát biểu tại lễ hưởng ứng, TS Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho biết: lễ phát động hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số tại Lào Cai là hoạt động mở đầu của một chuỗi hoạt động cho tháng hành động này. Trong quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 26/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng đã quyết định lấy tháng 12 hằng năm là Tháng hành động với mục tiêu chính: nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội… trong việc thực hiện công tác dân số-KHHGĐ đối với sức khỏe, hanh phúc của mỗi người dân, gia đình…

Đông đảo học sinh và người dân đến tham gia lễ hưởng ứng. Ảnh: QT


Theo TS Dương Quốc Trọng: công tác DS-KHHGĐ mang ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc vì nó đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi dân tộc… Tại sao phải có Tháng Hành động quốc gia về dân số. Vì theo kết quả tổng điều tra về dân số đã cho thấy công tác dân số đạt được thành tựu hết sức tốt đẹp…Tuy nhiên, công tác dân số ở một số khu vực trong cả nước, như công tác dân số ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức với xuất phát điểm thấp và những rào cản về địa lý, văn hóa, xã hội. Việc giảm sinh đã làm tốt nhưng chưa bền vững,…chất lượng dân số còn thấp trong khi giai đoạn tới cần tiến nhanh, mạnh để đến 2020 có nước ta có nguồn nhân lực tốt thì mới đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước theo quan điểm của Đảng, nhà nước ta. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định và lựa chọn tháng 12 hằng năm là tháng hành động quốc gia về dân số.

Chủ đề tháng hành động quốc gia về dân số năm 2010 là: “Kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh – trách nhiệm của chúng ta”.

Phát biểu hưởng ứng tháng hành động, bà Bùi Thị Kim Dung – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo công tác DS-KHHGD Lào Cai nhiệt liệt hưởng ứng và thống nhất chủ đề tháng hành động quốc gia về dân số năm 2010, đồng thời yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể của Lào Cai cùng tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng và nhận thức tầm quan trọng của công tác dân số, chất lượng dân số nói chung và kiểm soát, ngăn ngừa mất cân bằng giới tính khi sinh./.


Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất