Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 30/1/2015 14:51'(GMT+7)

Kiểm tra công tác đổi mới hệ thống giáo dục tại Quảng Nam

Tại buổi làm việc, các ý kiến của giáo viên tập trung nêu lên những băn khoăn, thắc mắc về một số vấn đề nảy sinh khi triển khai Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học; quy chế tuyển sinh, xét tuyển đối với học sinh đang triển khai mô hình trường học kiểu mới (VNEN) ở bậc tiểu học lên bậc trung học cơ sở; về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đổi mới hệ thống giáo dục hiện nay. Để đổi mới thành công, trước hết cần đổi mới tư duy, cách tiếp cận vấn đề dạy và học so với trước đây. Về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo , theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thì sổ ghi theo dõi đánh giá học sinh do giáo viên và nhà trường có thể tự làm nhưng phải phù hợp; việc đánh giá hàng tháng đối với học sinh không cần ghi hết các học sinh trong lớp. Về quy chế tuyển sinh, xét tuyển đối với học sinh tiểu học đang triển khai mô hình trường học kiểu mới (VNEN) lên bậc trung học cơ sở, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Đối với vấn đề đang được nhiều giáo viên, học sinh quan tâm là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: đề thi sẽ không ra theo dạng cấu trúc đề thi mà theo dạng ma trận đề thi với những kiến thức thể hiện sự nhận biết, thấu hiểu, vận dụng và vận dụng cao của thí sinh. Câu hỏi của đề thi sẽ có những câu cơ bản và những câu hỏi khó để phân loại học sinh vào đại học. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển không nhất thiết phải đưa ra đề thi mẫu hoặc tổ chức thi thử mà các thầy cô giáo cần tập trung bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, dạy đúng chương trình, phát triển những câu hỏi mở và câu hỏi vận dụng thực tiễn cho học sinh. Các giáo viên không nên quá quan tâm đến việc có cho hay không việc cho mang cuốn Atlat Địa lý vào phòng thi vì các số liệu liên quan sẽ có trong đề. Đối với việc lấy thang điểm 20 hay 10 chỉ là vấn đề kỹ thuật.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 797 trường học với hơn 19.000 giáo viên. Thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gặp mặt phổ biến kịp thời các văn bản mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến với phụ huynh và học sinh về công tác đổi mới giáo dục, nhất là những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay./.

Theo TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất