Thứ Hai, 21/10/2024

Kiểm tra việc học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại tỉnh Hà Giang

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương triển khai Hội nghị. Ảnh Hoàng Ngọc, Báo Hà Giang

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương triển khai Hội nghị. Ảnh Hoàng Ngọc, Báo Hà Giang

Tham dự buổi làm việc với Đoàn công tác, có các đồng chí lãnh đạo Ban và các phòng chức năng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang; các ban tham mưu của Huyện ủy Đồng Văn.

Đoàn công tác đã được nghe Thường trực Huyện ủy báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng huyện Đồng Văn; nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Chương trình thực hiện Nghị quyết của Đại hội trong nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện 2015-2020.

 
Đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Đồng Văn báo cáo tại Hội nghị 

Qua các báo cáo cho thấy, công tác triển khai học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại huyện Đồng Văn đã được chuẩn bị và tiến hành chu đáo theo đúng tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương cũng như các kế hoạch và chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Giang.

Ngay sau khi nhận được Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn căn cứ vào thực tiễn của địa phương đã xây dựng Kế hoạch (số 35-KH/HU, ngày 4-3-2016) tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững nội dung cơ bản, các điểm mới và các giải pháp nêu trong Văn kiện Đại hội, nâng cao nhận thức, phát huy năng lực, tính sáng tạo trong tổ chức thực hiện đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Cùng với việc xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết, Ban Chấp hành Huyện ủy đã xây dựng Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII trong nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của Đảng, từ đó biến thành hành động cách mạng, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội tỉnh Đảng bộ Hà Giang và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn nhiệm kỳ 2015-2020. Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và phương thức, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng gắn liền với tình hình nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, các chi, đảng bộ đã kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến; kết hợp giữa học tập, quán triệt với thảo luận, thông qua chương trình hành động của cấp ủy, tổ chức đảng; kết hợp chặt chẽ giữa thuyết trình với thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe, viết thu hoạch, kiểm tra đánh giá việc học tập, quán triệt Nghị quyết.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Ngoài Kế hoạch số 35-KH/HU về học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong nhiệm kỳ 2015 – 2020; Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 47-KH/HU, ngày 12-7-2016 về tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Hà Giang; Kế hoạch số 48-KH/HU, ngày 14-7-2016 về tổ chức Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng năm 2016. Đồng thời, ban hành một số công văn đôn đốc, nhắc nhở việc viết bài thu hoạch kết quả học tập, quán triệt Nghị quyết; xây dựng chương trình hành động của tập thể, cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng... 

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã hướng dẫn cấp ủy các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, xác định rõ mục tiêu, giải pháp thiết thực, hiệu quả, điều kiện đảm bảo tiến trình tổ chức thực hiện hằng năm và cả nhiệm kỳ. Đồng thời, gắn học tập, truyền đạt nội dung nghị quyết với việc uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. 

Do được phổ biến và chỉ đạo chặt chẽ, đến ngày 28-6-2016 Đảng bộ đã hoàn thành việc quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đến đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện gồm các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ huyện; trưởng, phó, toàn thể cán bộ các ban xây dựng Đảng Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; trưởng, phó các cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn; Báo cáo viên cấp huyện; tập thể lãnh đạo các đơn vị giáo dục: Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Trường PTDT nội trú Đồng Văn, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, Trường Phổ thông trung học đã được quán triệt học tập Nghị quyết. Đến ngày 30-7-2016 hoàn thành triển khai đối với các chi, đảng bộ trực thuộc, bao gồm toàn thể đảng viên các tổ chức cơ sở đảng: trưởng thôn bản, tổ trưởng tổ dân phố, tuyên truyền viên cơ sở, các đồng chí trong tập thể lãnh đạo các đoàn thể chưa phải là đảng viên và một số quần chúng ưu tú. Đến ngày 15-8-2016 hoàn thành đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội gồm toàn thể hội viên, đoàn viên trong các tổ chức, cán bộ hưu trí. Riêng đối với các lực lượng vũ trang: Đảng bộ Quân sự và Công an tổ chức theo các kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Đảng ủy Công an Trung ương.

Việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội XII trong nhân dân được thông qua các phương tiện truyền thông bằng cả tiếng Việt và tiếng dân tộc (chủ yếu là tiếng Mông); thông qua sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, họp thôn, bản, tổ dân phố, bản tin cơ sở và các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trong các chợ phiên giúp quần chúng nhân dân hiểu được tinh thần của Nghị quyết Đại hội. Tài liệu tuyên truyền, phổ biến cũng được biên tập ngắn gọn phù hợp với từng thành phần, khu vực, đối tượng khác nhau và được dịch ra tiếng dân tộc để đồng bào dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Đồng Văn có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 87,2%, việc biên tập các tài liệu tuyên truyền ra tiếng Mông là rất bổ ích và có ý nghĩa thực tiễn.

Đối với cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) của Đảng bộ tỉnh Hà Giang; Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cũng có ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ cho quá trình học tập, quán triệt và đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, được cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Tính đến hết ngày 9-9-2016 đã có 256 bài thi viết gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi. Điển hình Chi bộ Trung tâm Y tế huyện; Hội Nông dân huyện; Hạt Kiểm lâm... đạt 100% số đảng viên trong chi bộ tham gia dự thi; toàn Đảng bộ triển khai Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên tuyên truyền Nghị quyết của Đảng năm 2016, đến nay đã có 104 thí sinh đăng ký dự thi.

Từ thực tiễn của địa phương, Đảng bộ huyện Đồng Văn xác định rõ mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo bền vững. Từng bước xây dựng huyện Đồng Văn trở thành Trung tâm du lịch văn hóa lịch sử trong Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Thực hiện mạnh mẽ việc tổ chức lại sản xuất, từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác. Đẩy mạnh phát triển kinh tế với phát triển các lĩnh vực xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc đi đôi với đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu. Mở rộng việc hợp tác, giao lưu, kết nghĩa với các tổ chức, cá nhân, tập đoàn kinh tế và các địa phương trong cả nước. Đổi mới, đơn giản hoá thủ tục hành chính trong thực thi công vụ, tránh phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng biên giới Quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.”

Đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, trong đó đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm là: 1) Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. 2) Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân; chăm lo phát triển văn hóa, từng bước phát triển thông tin truyền thông; đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. 3) Tiếp tục xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 4) Tập trung nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, giải quyết các loại án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. 5) Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh. 6) Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, UBND các cấp. 7) Nâng cao vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng trong việc thực hiện đại đoàn kết toàn dân và đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng.

Chương trình hành động hướng vào tập trung thực hiện 1 khâu đột phá và  3 chương trình trọng tâm do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, đó là đột phá về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư ; 3 chương trình trọng tâm là: Phát triển 3 cây (Tam giác mạch, lê, dược liệu) và 4 con (Bò, lợn, dê, ong); Bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển du lịch - dịch vụ; Duy trì sỹ số học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết cũng được xã định rõ ràng, nhất là trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội; quốc phòng, an ninh, đối ngoại... trên địa bàn và đều được bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bám sát tình hình cụ thể của địa phương. Quá trình triển khai quán triệt xuống cơ sở, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đánh giá cao tính khả thi và khả năng thực hiện của Chương trình hành động. 

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn, bên cạnh kết quả bước đầu đã đạt được, trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, bất cập, như: Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có nơi làm chưa tốt; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa phù hợp với từng cơ sở và nhận thức của nhân dân. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số ít tổ chức cơ sở Đảng chưa rõ nét, nhất là ở thôn bản, một số cơ quan chuyên môn, chính quyền cấp cơ sở chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực. Công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thông tin báo cáo chưa kịp thời và chưa sát với thực tế, gây khó khăn trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Trên thực tế, trình độ dân trí không đồng đều; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ và nhân dân cũng là nguyên nhân dẫn đến việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nói chung và Nghị quyết Đại hội XII nói riêng hiệu quả chưa cao.

Thông qua buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy huyên Đồng Văn cũng đề xuất một số kiến nghị để sớm khắc phục khó khăn trước mắt, nhằm đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết Trung ương của Đảng, của Tình ủy vào cuộc sống. Trong đó, yêu cầu định hướng của Trung ương liên quan đến thực tiễn ở địa phương cần đi vào cụ thể, như: Trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và nước bạn Trung quốc liền kề, độ phủ sóng mạng Internet và mạng điện thoại của Trung quốc khá mạnh và phổ biến ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền của ta, cần được khắc phục. Đường giao thông, đường vành đai biên giới đi lại khó khăn, các báo cáo viên, tuyên tuyền viên cũng gặp nhiều bất cập về thời gian, phương tiện trong công tác tuyên truyền, trong khi chế độ hỗ trợ còn quá thấp so với yêu cầu thực tiễn. Chế độ hỗ trợ di dân ra biên giới cũng vậy, còn quá thấp (20 triệu/nhà) không đủ động viên, khích lệ người dân; chế độ thu hút cho vùng đặc biệt khó khăn (tại thị trấn Đồng Văn, Phó Bảng) cần được Nhà nước và tỉnh xem xét điều chỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến và làm rõ hơn các nội dung báo cáo từ phía Huyện ủy Đồng Văn. Ban Thường vụ Huyện ủy và các ban xây dựng Đảng của Đảng bộ giải trình, bổ sung và tiếp thu các ý kiến để tiếp tục tham mưu cho cấp ủy làm phong phú thêm Chương trình hàng động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Văn Phuông đánh giá cao những nỗ lực của Ban Thường vụ Huyện ủy và các ban xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Đồng Văn, đã chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoach của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống. Thông qua các báo cáo và ý kiến phát biểu của các ban xây dựng Đảng, cho thấy Đảng bộ huyện đã nắm chắc tinh thần chỉ thị 01 của Bộ Chính trị, nắm chắc nội dung nghị quyết, vận dụng linh hoạt những điểm mới, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tránh được các biểu hiện giáo điều, dập khuôn máy móc, hoặc làm qua loa xa rời thực tiễn, duy ý chí. Trong đó, kế hoạch triển khai của Đảng bộ huyện được chuẩn bị kỹ lưỡng; các lớp học tập, quán triệt Nghi quyết phù hợp về thời gian và thành phần triệu tập; đảm bảo đúng tiến độ. Việc giảng viên được thống nhất là Bí thư cấp ủy, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm gắn với thực tiễn của đồng chí Bí thư, nhất là sự nhuần nhuyễn trong quá trình nghiên cứu nghị quyết gắn với việc tổ chức xây dựng chương trình hành động của Đảng bộ cơ sở. 

Đồng chí Võ Văn Phuông cũng đánh giá cao Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ trên cơ sở bám sát thực tiễn của địa phương, lồng ghép với nội dung Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện, là đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mang tính khoa học cao. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý một số điểm liên quan đến Chương trình hành động cần được xác định rõ hơn, như các thách thức khi triển khai Nghị quyết; các điều kiện thực hiện; cơ quan chủ trì; lộ trình triển khai; các nội dung lồng ghép cụ thể với chương trình hành động của tỉnh... Trong chương trình hành động cũng cần phải bổ sung việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) của Đảng. Cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện, triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động ở cấp xã, ở các chi, đảng bộ trực thuộc và của cá nhân lãnh đạo. Hàng năm, có kế hoạch kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong năm tiếp theo.
Ngày mai (14-9), Đoàn thăm và làm việc tại Đồn Biên phòng Lũng Cú (đóng trên địa bàn xã Ma Lé), huyện Đồng Văn; làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Ninh.
Tin và ảnh: Phương Vinh 



 

 

 

 

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất