Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 9/10/2016 17:42'(GMT+7)

Kiên Giang huy động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo thoát nghèo bền vững

Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền việc vận động, xây dựng quỹ vì người nghèo; biểu dương, cổ vũ những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp cho nguồn quỹ; phát động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh tự nguyện tham gia đóng góp 1 ngày lương ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Ngoài ra, tỉnh vận động cộng đồng xã hội, nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và ý chí tự vươn lên của người nghèo để thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, tỉnh Kiên Giang có nhiều nỗ lực trong thực hiện chương trình quốc gia giảm nghèo và chương trình an sinh xã hội của Chính phủ; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Hàng nghìn hộ nghèo được chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ nhiều mặt như: nhà ở, vốn vay ưu đãi, cây - con giống, cấp đất sản xuất, khám - chữa bệnh miễn phí, tiền mặt, đào tạo nghề và nhiều những sinh kế khác, góp phần ổn định cuộc sống, thoát nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong tỉnh còn cao, nhiều gia đình đời sống đang gặp khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự chia sẻ, chung tay góp sức của cộng đồng xã hội.

Theo tiêu chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016 - 2020, Kiên Giang hiện có hơn 41.200 hộ nghèo với gần 155.500 khẩu, chiếm 9,7% tổng hộ dân toàn tỉnh; khoảng 13.700 hộ cận nghèo với hơn 52.950 khẩu, chiếm 3,2%. Để giảm nghèo bền vững giai đoạn này, tỉnh có kế hoạch huy động các nguồn lực hơn 3.291 tỷ đồng thực hiện mục tiêu, lộ trình giảm nghèo. Cụ thể là giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm 1 - 1,5%; mỗi năm có 30% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ đào tạo nghề cho 1.000 lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Ngoài ra, tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp hộ nghèo thật sự thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống theo phương thức “cho cần câu, không cho cá”.

Cùng với đó, Kiên Giang dự kiến bố trí nguồn vốn hơn 304 tỷ đồng hỗ trợ 10.106 hộ nghèo xây dựng, cải thiện nhà ở từ nay đến năm 2020. Điều kiện được hỗ trợ là hộ nghèo chưa có nhà hoặc có nhà ở nhưng tạm bợ, hư hỏng, dột nát, trước nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không khả năng sửa chữa, xây cất mới; hộ nghèo chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách của Nhà nước hoặc giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể xã hội, từ thiện nhân đạo./.

Lê Huy Hải/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất