Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 21/3/2014 15:18'(GMT+7)

Kiên Giang: Kinh nghiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (thứ năm từ trái sang) trao tặng Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (thứ năm từ trái sang) trao tặng Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013.

Qua gần 03 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các quy định của Đảng và chủ đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, trong thực thi công vụ”, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; thái độ tiếp thu nghị quyết nghiêm túc hơn và chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng; có trách nhiệm trong công việc, chủ động, sáng tạo và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao...

Sau học tập, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ (cơ quan, đơn vị) xây dựng kế hoạch làm theo, trên cơ sở đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao viết bản đăng ký phấn đấu làm theo, gắn với khắc phục sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Các cấp ủy đảng còn tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nghiên cứu, trao đổi các tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Dân vận” và “Đạo đức cách mạng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, qua thực hiện cho thấy vẫn còn nổi lên một số khuyết điểm, hạn chế như một số cấp ủy (cơ quan, đơn vị), tổ chức đảng chưa xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mình và còn lơ là trong tổ chức thực hiện. Vai trò tham mưu của bộ phận giúp việc một số cấp ủy chưa tốt, thiếu chủ động, sáng tạo và còn trông chờ sự hướng dẫn của cấp trên. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, đăng ký phấn đấu làm theo ở một số nơi còn chung chung, thiếu tính khả thi và chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao. Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (trong đó có cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp) tính tự giác trong học tập và theo gương Bác chưa tốt, chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. Một số tổ chức đảng triển khai, học tập chuyên đề tấm gương đạo đức của Bác chưa sâu rộng; còn lúng túng về cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng tháng (quý). Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện còn ít; việc kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư ở nhiều nơi còn lúng túng, chưa thực hiện tốt. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để làm tiêu chí đánh giá tập thể và cá nhân.

Từ những kết quả đạt được bước đầu và hạn chế, yếu kém qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang đã rút ra một số kinh nghiệm, cụ thể như:

Thứ nhất, cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng việc thực hiện Chỉ thị 03 là một giải pháp quan trọng nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy triển khai, quán triệt Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, trong đó có đề cập việc sinh hoạt chuyên đề. Thực hiện sự chỉ đạo này, hầu hết các chi bộ đảng có dành thời gian tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác hằng tháng (quý) với nhiều cách làm khác nhau và mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp ủy, chi bộ đảng dành mục riêng để đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị 03 và nhiều chi bộ có thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện. Ngoài ra, một số cấp ủy (cơ quan, đơn vị) còn duy trì sinh hoạt hằng tuần, tháng với chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” và kết hợp triển khai các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

Xác định vấn đề bức xúc của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn chủ đề “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ” để thực hiện trong 2 năm (2012-2013). Qua tổng kết 2 năm cho thấy, các cấp ủy (cơ quan, đơn vị) đã tổ chức triển khai, thực hiện chủ đề này tại địa phương, đơn vị mình. Một số nơi (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Cao đẳng Cộng đồng, các lực lượng vũ trang) có chọn thêm chủ đề để thực hiện. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến khá tốt về tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; điều chỉnh thái độ giao tiếp, ứng xử niềm nở, nhiệt tình, kính trọng nhân dân; giải quyết kịp thời một số vấn đề bức xúc, nhất là khâu cải cách thủ tục hành chính nhanh, gọn, giảm được phiền hà cho người dân... 02 năm qua, tuy số lượng đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ có giảm hơn so với trước, nhưng chất lượng đảng viên ngày càng đúng thực chất hơn; có trên 90% tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng lâu năm, gây bức xúc trong xã hội (Tân Hiệp, An Minh, vùng Tứ giác Long Xuyên, huyện U Minh Thượng, Phú Quốc…),  góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Thứ hai, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải biết kết hợp chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch, quy định liên quan khác; nhưng tránh chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Các cấp ủy đảng tiếp tục cụ thể hóa, triển khai, quán triệt các nội dung trong Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư (khóa XI) và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 905-QĐ/TU, ngày 21-6-2013 về củng cố, kiện toàn Bộ phận giúp việc tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Bác) và chỉ đạo phân công nhiệm vụ từng thành viên gắn với theo dõi địa phương, đơn vị; tổ chức hội nghị tổng kết năm 2012 và sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 03 gắn với biểu dương, khen thưởng thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2013; thành lập đoàn giám sát, ban hành kế hoạch giám sát và thông báo kết luận về kết quả giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn Đảng bộ; ban hành Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 04-4-2013 về học tập chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng củng cố, kiện toàn bộ phận giúp việc, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề năm 2013 và tổ chức triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, coi trọng việc thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg, ngày 07-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Bộ phận giúp việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện như học tập một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện chuyên đề năm 2013; hướng dẫn tổng kết năm 2013 và sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03; điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn về các hình thức biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và tiến hành khảo sát tình hình thực hiện tại một số chi bộ, đảng bộ cơ sở… Qua đó, giúp cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả hơn. 

Thứ ba, nêu cao tinh thần ý thức tự giác học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên trong hoạt động hằng ngày, cùng với sự gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, để cấp dưới noi theo là yếu tố quan trọng, quyết định kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tại địa phương, đơn vị mình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở phải hoàn thành việc đăng ký nêu gương theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Một số tổ chức đảng (cơ quan, đơn vị) đã tiến hành cụ thể hóa quy định nêu gương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và có nơi xây dựng quy chế nêu gương, qua đó hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện. 100% cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký thực hiện nêu gương gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Qua thực hiện cho thấy, đa số cán bộ, đảng viên thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm trong công việc; thực hành tiết kiệm, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có ý thức hơn trong việc nêu gương, nhất là về đạo đức, lối sống; có tác phong gần dân, sát dân, chủ động đối thoại và giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Các tổ chức đoàn xây dựng kế hoạch về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hướng dẫn lồng ghép nội dung vào các phong trào, các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; đồng thời lấy kết quả học tập và làm theo Bác làm một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, bình xét, phân loại đoàn viên và tổ chức đoàn hằng năm. 

Thứ tư, trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, các cấp ủy đảng phải chủ động, sáng tạo, đề ra kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, thiết thực, tránh hình thức, tránh trông chờ, ỷ lại cấp trên. Trong chỉ đạo phải sâu sát, kịp thời, xác định rõ các công việc cần làm trong từng thời gian và phân công thực hiện cụ thể, rõ ràng. Năm 2013, các cấp ủy đảng xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Toàn tỉnh có 807 chi bộ, đảng bộ cơ sở (đạt 100%) xây dựng mới hoặc điều chỉnh, bổ sung chuẩn mực đạo đức; một số nơi đã gắn kết tốt giữa chuẩn mực đạo đức chung với đạo đức nghề nghiệp (công an gắn với 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; quân đội gắn với 12 điều kỷ luật; ngành y tế gắn với 12 điều y đức; ngành giáo dục gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…). Qua thực hiện, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến khá tốt về đạo đức, lối sống; nhất là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, có ý thức thực hành tiết kiệm và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc nghiên cứu, học tập chuyên đề, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đưa từng nội dung chuyên đề năm 2013 vào sinh hoạt thường xuyên trong chi bộ (cơ quan, đơn vị) theo từng thời gian và gắn với một số nghị quyết, quy định của Đảng. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiểu sâu sắc hơn về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Bác. Hàng tháng, quý, cuối năm từng cán bộ, đảng viên luân phiên báo cáo kết quả đăng ký làm theo; trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, về trách nhiệm “nêu gương” của cán bộ, đảng viên,… góp phần nâng lên năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, các cấp ủy đảng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, tránh chủ quan, hình thức hoặc khoán cho cơ quan thường trực; qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát hiện cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả để nhân rộng. Tại chi bộ là nơi quyết định, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI). Các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo và đưa nội dung Chỉ thị 03 vào kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy hằng năm. Từ tháng 6-2011 đến cuối 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 02 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó trực tiếp kiểm tra, giám sát 13 ban thường vụ huyện, thị, thành ủy (tương đương), 13 chi bộ, đảng bộ trực thuộc các đơn vị trên. Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 01 cuộc giám sát đối với 20/20 huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc, trong đó trực tiếp giám sát 04 Ban Thường vụ Huyện ủy (Giang Thành, Kiên Lương, Giồng Riềng, An Minh) gắn với 04 bí thư huyện ủy và 08 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc các đơn vị trên. Cấp huyện (tương đương) đã có 11/20 đơn vị (thị xã Hà Tiên, huyện Phú Quốc, Tân Hiệp, An Minh, Vĩnh Thuận, Kiên Lương, Kiên Hải, U Minh Thượng, Châu Thành, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh) tiến hành kiểm tra, giám sát 38 chi bộ, đảng bộ cơ sở, 05 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 37 bí thư chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các chi bộ đảng thực hiện kiểm tra, giám sát đạt 30% đảng viên, trong đó có nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ngoài ra, bộ phận giúp việc các cấp có kế hoạch kiểm tra, phân công thành viên phụ trách địa bàn, kịp thời theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ đảng tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, gắn với biểu dương, khen thưởng thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thông qua sơ kết, cấp huyện (tương đương) đã biểu dương, khen thưởng cho 327 tập thể, 495 cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo Bác; cấp tỉnh tặng bằng khen cho 61 tập thể và 96 cá nhân; Trung ương tặng bằng khen 02 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm thường xuyên, liên tục, sâu rộng trong xã hội, với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn; phát huy vai trò của cơ quan báo, đài, kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác để biểu dương, khen thưởng, nhân rộng trong xã hội. Các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, học tập chuyên đề cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thông qua các hình thức như: sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể, tổ nhân dân tự quản... Các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là kết quả 02 năm thực hiện Chỉ thị 03 và nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Báo Kiên Giang duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện phóng sự và tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đài truyền thanh huyện, thị, thành phố đều duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;… Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được triển khai thực hiện. Năm 2012-2013, có 23 tác phẩm tham gia, trong đó đã xét chọn và khen thưởng 12 tác phẩm. Nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác 19-5, một số địa phương, đơn vị tổ chức giao lưu, họp mặt, biểu dương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; nhiều địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương./.


Quốc Tuấn




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất