Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 31/8/2012 20:58'(GMT+7)

Thái Nguyên: Đảm bảo định hướng, khoa học, cụ thể trong công tác tuyên truyền

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại ATK Định Hoá - Thái Nguyên  năm 1947. (Ảnh tư liệu)

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại ATK Định Hoá - Thái Nguyên năm 1947. (Ảnh tư liệu)

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Cũng chính Bác là người đã khởi xướng, rèn luyện và để lại nhiều bài học quý báu cho đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng của Đảng.

Thực hiện lời Bác dạy, trong những năm gần đây, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, mà nổi bật là đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, nhờ đó giúp cho hoạt động tuyên giáo đạt được nhiều kết quả vượt bậc. Điểm mấu chốt tạo nên sức bật đó là do nhận thức của các cấp uỷ đảng, trực tiếp là các đồng chí lãnh đạo cấp uỷ đã đánh giá đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên giáo đối với công tác xây dựng đảng. So với trước, ngày nay các điều kiện phục vụ cho hoạt động tuyên giáo đã có sự thay đổi, nâng cao chất lượng một cách cơ bản, toàn diện. Từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tuyên giáo đến cơ sở vật chất, trang thiết bị và đặc biệt là những cơ chế, chính sách… đều đã được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện ở mức tối đa. Đây là nguyên nhân chính giúp cho hoạt động tuyên giáo các cấp ở Thái Nguyên thu được những kết quả tốt đẹp.

Hiện nay, binh chủng tuyên giáo của cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng đang có một lực lượng to lớn, với những công cụ, vũ khí sắc bén. Không kể đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyên giáo chuyên trách được đào tạo bài bản, tổ chức chặt chẽ, hệ thống tuyên giáo còn có một lực lượng hùng hậu các báo cáo viên, tuyên truyền viên, các phóng viên, nhà báo, văn nghệ sỹ… có mặt ở khắp các địa phương, cơ sở, chung sức làm nên sức mạnh tổng hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền của Đảng.

Trong giai đoạn hiện nay, thế và lực của đất nước đã khác và mạnh hơn bao giờ hết. Đây là thuận lợi rất cơ bản cho những người làm công tác tuyên giáo. Tuy nhiên, tuyên giáo cũng như nhiều lĩnh vực khác đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế trên thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng rất chậm chạp và thiếu bền vững. Tình hình an ninh, chính trị trên thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường. Những khó khăn về phát triển kinh tế của đất nước; sự chống phá của các thế lực thù địch... đang nổi lên như những thách thức đòi hỏi đội ngũ tuyên giáo nước nhà phải cố gắng hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng mà đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh Thái Nguyên xác định và từng bước đổi mới về nội dung, hình thức cho phù hợp, hiệu quả với bối cảnh và tình hình mới.

Để làm tốt công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay, hệ thống tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhận thức rõ: Yêu cầu số 1 đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành là phải ra sức trau dồi, vững vàng về bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường tư tưởng, không mơ hồ, dao động trước những âm mưu phá hoại của kẻ thù. Bên cạnh đó, mỗi người phải tự rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, chủ động, sáng tạo trong công việc. Phải ra sức học tập và thực hành làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Khép mình vào kỷ luật, thật thà đấu tranh tự phê bình và phê bình là là phương cách để giữ mình, sửa mình trước những sai lầm, khuyết điểm hay cám dỗ vật chất.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo cấp uỷ các cấp đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân về âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch. Trong đó xác định nhất quán: Âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch không hề thay đổi về mục đích nhưng có nhiều thay đổi về hình thức, thủ đoạn, ngày càng tinh vi xảo quyệt hơn. Những thủ đoạn được kẻ địch sử dụng nhiều gần đây là lợi dụng dân chủ, lợi dụng diễn đàn chống tham nhũng, lợi dụng một số sai phạm về thu hồi đất đai ở các cấp… để kích động biểu tình hoặc tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước...

Để xử lý có hiệu quả vấn đề nêu trên, gắn với tình hình đặc điểm cụ thể của địa phương, lãnh đạo cấp uỷ và tuyên giáo Thái Nguyên xác định và chỉ đạo, định hướng hệ thống tuyên truyền địa phương cần bình tĩnh, bám sát chỉ đạo của cấp trên, tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm ra những nội dung, phương pháp tuyên truyền sao cho đạt hiệu quả nhất, đảm bảo định hướng tuyên truyền và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Một trong những biện pháp tuyên truyền được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên chú trọng hiện nay là sử dụng phương pháp tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên các cấp. Thời gian qua, các cấp uỷ trên địa bàn đã lựa chọn những báo cáo viên có nhiều năng lực, kinh nghiệm truyền đạt và phẩm chất đạo đức tốt để tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về tình hình vi phạm chủ quyền lãnh thổ của quốc gia khác đối với Việt Nam, cũng như những phức tạp trong khu vực có liên quan đến Việt Nam thời gian qua; tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 21/6/2012.v.v..

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên cũng đã kịp thời biên tập tài liệu và cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh (kể cả các tệp trình chiếu đã được sưu tầm công phu, biên tập phù hợp với đối tượng…). Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã định hướng cho các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền về những nội dung nêu trên.

Chủ động, bám sát định hướng để làm tốt công tác tuyên truyền là phương châm hoạt động được đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Thái Nguyên luôn xác định và vận dụng một cách khoa học, nhất quán, đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với điều kiện và tình hình cụ thể. Với nhận thức đầy đủ và quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tuyên giáo của Thái Nguyên quyết tâm hoàn thành tốt những nhiệm vụ công tác mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó./.

Lê Quang Dực
UVTV, Trưởng BTG Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất