Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 28/8/2012 17:35'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng và giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cơ sở

Là huyện vùng cao biên giới, cách trung tâm tỉnh lỵ Lào Cai gần 60km về phía bắc, huyện Mường Khương có đường biên giới dài 86,5 km, có 2 cửa khẩu quốc gia đất liền và một số lối mòn truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hoá, giao lưu văn hoá, phòng chống tội phạm qua biên giới...giữa hai nước Việt-Trung. Huyện có dân số trên 50.000 người với 14 dân tộc anh em cùng chung sống ở 16 xã, thị trấn, trong đó dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 43,1%, dân tộc Nùng 26,8% còn lại là các dân tộc khác.

Những năm trở lại đây, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, kinh tế xã hội của huyện luôn có bước tăng trưởng và phát triển, đời sống nhân dân ổn định, tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Góp sức vào thành tựu đó, phải kể đến công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cán bộ cơ sở,  từ khâu tạo nguồn đến đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ để đáp ứng với nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Xác định được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, bám sát vào các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Ban Thường vụ huyện uỷ, thường xuyên chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng huyện uỷ phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng năm, giao cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện (TTBDCT) chịu trách nhiệm chính trong việc chuẩn bị nội dung đào tạo, chiêu sinh, tổ chức mở lớp theo kế hoạch. Bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Trung tâm BDCT huyện, khắc phục những hạn chế khó khăn luôn hoàn thành kế hoạch hàng năm giao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập, góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở.

Trao đổi về hoạt động của trung tâm, Giám đốc TTBDCT huyện Cao Thị Huê cho biết: Đội ngũ cán bộ ở trung tâm những năm qua còn thiếu. Năm 2012 trung tâm có 5 biên chế, giảng viên có 12 đồng chí, trong đó (chuyên trách 1, kiêm chức 11); cơ sở, vật chất, điều kiện làm việc, học tập của giảng viên và học viên còn nhiều khó khăn, còn phải ghép chung với các cơ quan khác. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa trung tâm với cấp ủy cơ sở đối với việc chiêu sinh có lúc còn hạn chế; chế độ chính sách đối với người dạy và người học mới đáp ứng nhu cầu tối thiểu, phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của trung tâm...".

Với quan điểm nỗ lực vượt khó để nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở, để sớm đưa địa phương ra khỏi huyện nghèo của đất nước, , trung tâm luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy. Từ việc soạn giáo án đến phương pháp truyền đạt, cơ bản khắc phục được tình trạng đọc chép; việc bố trí, phân công giảng viên lên lớp đều có sự lựa chọn, sắp xếp sao cho phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng giảng viên gắn với nội dung bài giảng; việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên ngày càng được cải tiến theo hướng mở rộng và liên hệ thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao kiến thức thực tiễn, qua kiểm tra và viết thu hoạch sau mỗi lớp học, khóa học 100% học viên đạt từ yêu cầu trở nên, tỷ lệ đạt khá trung bình chiếm từ 70% trở lên.

Theo kế hoạch bình quân mỗi năm trung tâm mở được từ 40 đến 50 lớp cho trên 2.000học viên/năm, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, trung tâm đã mở được 26 lớp cho 1.362/1.998 học viên, đạt 68,12% so với kế hoạch năm.

Nét nổi bật trong công tác đào tạo bồi dưỡng ở Trung tâm thời gian qua là luôn bám sát vào chương trình, kế hoạch được thường trực Huyện ủy phê duyệt từng năm; có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các ngành, đoàn thể liên quan và đội ngũ giảng viên kiêm chức; với phương châm hướng về cơ sở, ngoài việc tổ chức mở lớp ở trung tâm huyện, để giảm bớt khó khăn, tốn kém cho người học, trung tâm đã phối hợp với các xã tổ chức mở lớp bồi dưỡng ở các cụm xã như: cụm xã Lùng Vai, cụm xã Cao Sơn...Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện mở các hội nghị thông tin thời sự, các lớp chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ...Đối với việc chiêu sinh, quản lý học viên, đánh giá kết quả học tập, cấp giấy chứng nhận cho học viên đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế…mọi chế độ, chính sách của cán bộ, công chức ở trung tâm và của học viên dược trung tâm công khai, thanh toán dúng theo chế độ quy định của nhà nước...

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ cơ sở, công tác giáo dục lý luận chính trị ở trung tâm ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả hơn, ngoài việc phấn đấu hoàn thành công tác mở lớp đào tạo, bồi dưỡng năm 2012 ra, trong thời gian tới trung tâm đã đề ra một số giải pháp chủ yếu để thực hiện. Đó là: Bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ, để xây dựng kế hoạch, triển khai, tổ chức thực hiện nhằm cao chất lượng toàn diện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cơ sở sát với tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức rút kinh nghiệm qua mỗi lớp bồi dưỡng về công tác giảng dạy, quản lý lớp; Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên kiêm chức, duy trì chế độ hội nghị giảng viên định kỳ để trao đổi kinh nghiệm, nội dung bài giảng cũng như tập huấn, hướng dẫn sử dụng giáo án điện tử cho đội ngũ giảng viên kiêm chức. Đổi mới công tác chiêu sinh, tổ chức, quản lý lớp học theo hướng sát thực, hiệu quả. Tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên đi thực tế để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, để vận dụng nâng cao kiến thức thực tiễn trong giảng dạy, nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng các chủ trương của Đảng, Nhà nước vào địa phương mình.


Ngô Hữu Tường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất