Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 29/8/2012 16:17'(GMT+7)

Xuất bản cuốn sách: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay

Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:

Phần thứ nhất: Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản

Bao gồm những lời nói thể hiện quan điểm của Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản, trong đó có:

- Cách mạng trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có Đảng cách mạng, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi.

- Đảng là đội tiên phong của vô sản giai cấp, phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được dân chúng.

- Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thành lập. Đó là Đảng của giai cấp vô sản. Đảng sẽ dìu dắt giai cấp vô sản lãnh đạo cách mạng An Nam đấu tranh nhằm giải phóng cho toàn thể anh chị em bị áp bức, bóc lột chúng ta. Từ nay anh chị em chúng ta cần gia nhập Đảng, ủng hộ Đảng và đi theo Đảng.

- Đảng một mặt phải làm công việc giải phóng dân tộc, một mặt phải giáo dục đảng viên và cán bộ, kiên quyết cảm hoá những phần tử xấu, sửa chữa những thói xấu còn lại. Phải cố sửa chữa cho tiệt nọc các chứng bệnh, khiến cho Đảng càng mạnh khoẻ, bình an.

- Đảng Lao động Việt Nam phải là một Đảng to lớn, mạnh mẽ, chắc chắn, trong sạch, cách mạng triệt để. Đảng Lao động Việt Nam phải là người lãnh đạo sáng suốt, kiên quyết, trung thành của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, của nhân dân Việt Nam, để đoàn kết và lãnh đạo dân tộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn, để thực hiện dân chủ mới.

- Đảng lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, nghĩa là những người thợ thuyền, dân cày và lao động trí óc kiên quyết nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân. Những người mà:

- Giàu sang không thể quyến rũ,

- Nghèo khó không thể chuyển lay,

- Uy lực không thể khuất phục.

- Nhiệm vụ của Đảng ta là một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc và nhân dân. Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác. Để làm tròn nhiệm vụ của nhân dân giao phó cho Đảng, toàn thể cán bộ đảng viên phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Trung ương, phải tuyệt đối chấp hành mọi chính sách và nghị quyết của Đảng.

- Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi.

- Đảng ta là con nòi, xuất thân từ giai cấp lao động. Trong đại gia đình vô sản quốc tế rực rỡ dưới ngọn cờ chủ nghĩa Mác- Lênin…Đảng ta vĩ đại thật, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác.

- Đảng ta là Đảng chỉ có một điều là phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. Ngoài ra, không còn có lợi ích nào khác.

- Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân…v.v..

Phần thứ hai: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay

Nội dung này giới thiệu toàn văn: Phát biểu khai mạc và bế mạc của đồng chí Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XI); Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XI); Chỉ thị số 15-CT/TW về thực hiện Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Phát biểu của đồng chí Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban Dân vận Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" của Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XI) …, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy Đảng, tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"

Phần thứ ba: Thi hành Điều lệ Đảng và những điều đảng viên không được làm

Trong đó, giới thiệu Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam do Đại hội XI của Đảng thông qua và những vấn đề cơ bản về xây dựng Đảng; Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Phần thứ tư: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Bao gồm Chỉ thị số 06 (7/11/2006) của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hướng dẫn của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương về thực hiện Chỉ thị 06; Chỉ thị số 03 (14/5/2011) của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 1973 (7/11/2011) của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn số 12, số 25 (25/11/2011), số 26 (26/11/2011), số 27 (1/12/2011) của Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2011 về tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh … và cuối cùng là Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương số 32 (11/1/2012) về "Đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên".

Cuốn sách là "cẩm nang" để thực hiện đúng, nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, để "tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là Đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh"./.

Văn Thanh Mai

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất