Thứ Sáu, 20/9/2024

Kon Tum: Ban hành Chỉ thị về tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên

Hội nghị triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 ở cấp huyện và tương đương

Hội nghị triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 ở cấp huyện và tương đương

Ngày 25-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Với các nội dung chính sau: Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng; trong đó, việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên là trọng tâm và cấp bách nhất. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc và bước đầu đạt được những kết quả nhất định, nhất là nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên; chú trọng đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tô chức cơ sở đảng.

Tuy nhiên, một số cấp ủy chưa đề ra biện pháp phù hợp để ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện về suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; nhiều đảng viên vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm; vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong quá trình công tác, sinh hoạt; chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức hết lòng vì công việc. Những khuyết điểm trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yêu là do: một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức, phẩm chất cách mạng, sa vào chủ nghĩa cá nhân; một số cấp ủy ở cơ sở còn buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của cán bộ thuộc quyền. Mặt khác, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên chưa được đẩy mạnh, nội dung giáo dục còn chung chung, chưa sát đối tượng, tính thuyết phục chưa cao.

Để tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, sự tín nhiệm và đồng thuận trong nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt những nội dung sau đây: Nhiệm vụ và biện pháp đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong, cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy cho cán bộ, đảng viên theo quy định hiện hành. Tăng cường bồi dưỡng, cập nhập kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định (Quy định 54-QĐ/TW, ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng) và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo chức trách mà cán bộ, đảng viên đảm nhận.

Rà soát, đánh giá đúng thực trạng tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sông của cán bộ  đảng viên. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục, chỉnh đốn cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm túc Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 10-01-2012 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo Hướng dẫn số 05-HD/TU, ngày 10-01-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; quan tâm phát hiện, nêu gương những tập thể, cá nhân, mô hình điển hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để kịp thời biểu dương, nhân rộng.

Thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biêu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng; tập trung nâng cao sức đề kháng, phản bác, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Quản lý có hiệu quả hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, chấn chỉnh kịp thời hoạt động thông tin, tuyên truyền không đúng tôn chỉ mục đích.

Cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên gần gũi với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời chỉ đạo hoặc tham mưu cấp trên giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ./.

Quang Tuấn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất