Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 13/2/2014 16:26'(GMT+7)

Kon Tum: công tác xây dựng Đảng thiết thực, sâu sát cơ sở

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: VC)

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: VC)

Công tác xây dựng Đảng đổi mới, cải tiến theo hướng cụ thể

Ngày 13- 02- 2014, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. 9/9 huyện ủy, thành ủy đều tổ chức điểm cầu trực tuyến để tiếp thu tinh thần hội nghị tổng kết của tỉnh. Tại điểm cầu của tỉnh, dự hội nghị có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng chí Hà Ban, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Trong năm 2013, thực hiện Chương trình công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và tham mưu Tỉnh ủy kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai, thực hiện nhiều nội dung, công tác trọng tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng tích cực.

Kon Tum đã kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6, 7, 8 (khóa XI) và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong năm 2013; trong đó đã có sự đổi mới về hình thức tổ chức và phương pháp quán triệt, như tổ chức hội nghị trực tuyến, phân công báo cáo viên truyền đạt nghị quyết có kinh nghiệm và lĩnh vực chuyên môn…

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy; thành lập mới, chuyển đổi mô hình hoạt động của một số đơn vị theo đề nghị của các cơ quan chức năng. Kịp thời ban hành mới một số quy định liên quan đến chính sách cán bộ. Công tác quy hoạch và rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, nhiệm kỳ 2015-2020; công tác bảo vệ chính trị nội bộ tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được một số kết quả quan trọng, nhất là việc tổ chức khắc phục các khuyết điểm, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên được chú trọng; việc rà soát, sắp xếp, chia tách, thành lập mới các TCCSĐ được quan tâm, đảm bảo đúng Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ tiếp tục được nâng lên. Công tác phát triển đảng viên triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần giảm số thôn, làng chưa có tổ chức đảng từ 50 xuống còn 20/847 (2,36%) và không còn thôn, làng chưa có đảng viên (năm 2012 còn 3/847 thôn, làng chưa có đảng viên).

 

Đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Kon Tum đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra theo Chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013 của các cấp ủy; công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và các vụ việc nổi cộm, bức xúc được chú trọng, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Qua kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng và đảng viên nhận thấy ưu điểm để phát huy; khắc phục khuyết điểm, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Việc xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật trong Đảng cơ bản chặt chẽ, đúng phương hướng, nguyên tắc, thủ tục; đảm bảo nghiêm minh, khách quan, đồng bộ giữa kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính; đa số cán bộ, đảng viên đã chủ động khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm sau khi được kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Thực hiện tốt việc kiểm tra, thẩm tra, xác minh làm rõ một số nội dung sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm.

Kon Tum đã tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân, Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2013-2018 theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đang tiếp tục lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2014-2019. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) “Về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Đã tổ chức kiểm tra quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn trên địa bàn tỉnh; đến nay cơ bản đã phá rã được tổ chức, ngăn chặn vô hiệu hóa hoạt động móc nối, chỉ đạo của FULRO lưu vong và giải quyết được yếu tố chính trị, phản động của tà đạo Hà Mòn.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các phương án, kế hoạch về đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, không để bị động bất ngờ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tốt các vấn đề an ninh chính trị, trật tự xã hội phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm đều đã được chỉ đạo điều tra, khám phá, xử lý kịp thời, hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, kiềm chế tai nạn giao thông... ; công tác diễn tập tác chiến phòng thủ theo Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị được chú trọng thực hiện. Thực hiện tốt công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Việc kiểm tra nắm tình  hình về công tác nội chính được quan tâm chú trọng.

Đánh giá về phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy và các cơ quan Đảng, lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết: Nhìn chung, trong năm 2013, phong cách và lề lối làm việc của các cấp ủy Đảng và các cơ quan Đảng tiếp tục có sự đổi mới, cải tiến theo hướng cụ thể, thiết thực, sâu sát cơ sở, giảm bớt các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Bước đầu triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách một số thủ tục hành chính trong Đảng.

Việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2013 được triển khai kịp thời. Đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế làm việc, quy trình, chương trình công tác của các cấp ủy, cơ quan Đảng, đảm bảo đúng theo nguyên tắc, quy định của Trung ương và sát hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Giữ vững nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan đảng. Thường trực Tỉnh ủy và thường trực cấp ủy nhiều nơi đã duy trì tốt chế độ hội ý, chế độ giao ban theo quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung, công việc đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương.

7 nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong năm 2014

Năm 2014, là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh giai đoạn 2010-2015. Việc thực hiện thành công các chỉ tiêu đề ra trong năm 2014 có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015. Vì vậy, công tác xây dựng Đảng trong tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, đối với công tác tuyên giáo: Tiếp tục đổi mới công tác học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, bảo đảm chất lượng và hiệu quả; kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; nâng cao chất lượng công tác điều tra dư luận xã hội, đảm bảo phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ. Triển khai nghiên cứu và thực hiện có kết quả chuyên đề năm 2014 “Về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” gắn với triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 25-11-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Thường xuyên định hướng tư tưởng, chính trị trong hoạt động báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, thông tin tuyên truyền. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng-văn hoá và công tác thông tin đối ngoại. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về kết quả khắc phục các yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và kiểm điểm năm 2013 ở các cấp, các ngành.

Thứ hai, đối với công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ: Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương rà soát và khắc phục có hiệu quả các khuyết điểm, yếu kém đã được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2013. Tiến hành thành lập các Tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020; tập trung triển khai kế hoạch chỉ đạo Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện nhiệm kỳ 2015- 2020. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2010- 2015 và nhiệm kỳ 2015- 2020. Đồng thời, thực hiện kế hoạch và phương án điều động, luân chuyển cán bộ đương chức và dự nguồn, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sau quy hoạch. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tiến hành thẩm tra kịp thời tiêu chuẩn chính trị các nhân sự phục vụ công tác quy hoạch cán bộ.

Thứ ba, đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 của cấp uỷ và ủy ban kiểm tra các cấp, chú trọng kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 19-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; những đơn thư tố cáo, khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội; chú trọng thực hiện tốt công tác giám sát với phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, không để dư luận kéo dài, gây phức tạp, không để vi phạm lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thứ tư, đối với công tác dân vận: Tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luân của Trung ương của Tỉnh ủy về công tác dân vận, trọng tâm là NQTW 7 (khóa XI) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới”; Quyết định 1386-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN, các đoàn thể chính trị- xã hội; Quy định về cơ chế để MTTQVN, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tập trung chỉ đạo thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Thứ năm, đối với công tác nội chính: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, trọng tâm là công tác giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, xử lý kịp thời, có hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh. Khẩn trương ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các cơ quan khối nội chính, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo các cơ quan hoạt động hiệu quả. Thực hiện tốt định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trước mắt là các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy.

Thứ sáu, đối với công tác văn phòng cấp uỷ: Tham mưu, phục vụ cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác năm 2014, phấn đấu đạt trên 95% số lượng công việc đề ra. Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, thẩm định chặt chẽ đúng quy trình các đề án, báo cáo trình cấp ủy; kịp thời văn bản hoá và theo dõi sát sao việc thực hiện các kết luận của cấp uỷ. Tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu giúp việc bộ phận thường trực của cấp ủy triển khai thực hiện NQTW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”.

Thứ bảy, về đổi mới phong cách, lề lối làm việc: Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc theo hướng sâu sát cơ sở, giảm bớt các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Tăng cường đối thoại, làm việc trực tiếp với các địa phương, cơ sở nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, gắn với thực hiện có hiệu quả chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tập trung thực hiện tốt NQTW4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Hướng dẫn 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 52-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện cải cách một số thủ tục hành chính trong Đảng bộ tỉnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Lê Văn Châu
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất