Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 28/5/2012 20:47'(GMT+7)

Kon Tum: Kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 ở bộ đội biên phòng

Tuổi trẻ BĐBP Kon Tum tuần tra biên giới

Tuổi trẻ BĐBP Kon Tum tuần tra biên giới

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy BĐBP tỉnh Kon Tum xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng; trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP).

Trước hết, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo quán triệt sâu rộng nội dung của Chỉ thị trong toàn Đảng bộ. Theo đó 100% tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, Hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Biên phòng và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, đồng thời xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch và tiêu chí tổ chức thực hiện tại đơn vị. Từng cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, công nhân viên đã viết bản đăng ký thực hiện "làm theo" trên cơ sở chuẩn mực đạo đức mới đã được đơn vị xây dựng…

Từ khi triển khai việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW, các đơn vị đã thi đua duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập kế hoạch, phương án chiến đấu bảo vệ đồn, bảo vệ biên giới. Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên khu vực biên giới đúng chủ trương, đối sách, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ. Các đơn vị còn tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phân giới cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia và dự án tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trên tuyên biên giới Việt Nam- Lào; tích cực triển khai các kế hoạch đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới…

Trong nhiệm vụ “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, BĐBP Kon Tum đã củng cố 5 chi bộ, kết nạp 11 đảng viên mới, giới thiệu 29 đoàn viên ưu tú phát triển đảng; giúp nhân dân mua cây giống, nạo vét kênh mương nội đồng, các mô hình chăn nuôi, cấp thuốc khám chữa bệnh, quyên góp ủng hộ các gia đình khó khăn, xây dựng 20 căn nhà Đại đoàn kết, công trình dân sinh, vận động ủng hộ quần áo giúp dân…với hàng trăm ngày công và hàng tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, các đơn vị BĐBP thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện tốt đợt sinh hoạt chính trị đầu năm; quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, mệnh lệnh, kế hoạch công tác Biên phòng đến 100% cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên. Các hoạt động của các thiết chế văn hóa đã được phát huy có hiệu quả nên đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, huấn luyện quân sự, nghiệp vụ theo kế hoạch đảm bảo đúng quy trình và quy chế, 100% cán bộ, chiến sỹ có lập trường vững vàng, đề cao cảnh giác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW là công tác xây dựng, nhân điển hình tiên tiến trong lực lượng BĐBP. Từ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đến các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn được 16 tập thể và 30 cá nhân tiêu biểu trên tất cả các mặt công tác biên phòng. Qua công tác chăm lo bồi dưỡng, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, nhìn chung các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, đặc biệt là từ cuộc vận động “Phát huy truyền trống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm.”

Việc xây dựng, nhân điển hình tiên tiến tập trung vào các vấn đề như: Trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị được nâng lên, có chuyển biến trong duy trì các chế độ điều lệnh, ý thức chấp hành các nội quy, quy định, lễ tiết tác phong công tác, văn hóa giao tiếp của cán bộ, chiến sỹ; tu sửa doanh trại, làm mới hệ thống panô, biển bảng, dây phơi, giá ba lô, dây thép được thống nhất, sắp xếp gọn gàng. Thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trong giờ, ngày hành chính. Xây dựng môi trường văn hóa tốt, cảnh quan đơn vị xanh, sạch đẹp. Quy hoạch tăng gia, chăn nuôi tập trung nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ. Ý thức trách nhiệm đối với công việc, đối với tập thể và tình thương đối với đồng chí, đồng đội và quần chúng nhân dân. Tự giác tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống…Trong đó biểu hiện rõ nhất là tác phong làm việc của cán bộ, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, chất lượng, hiệu quả công tác được nâng lên, ý thức tiết kiệm của cán bộ, chiến sỹ được thể hiện rõ trong thực tế cuộc sống của từng cá nhân và tập thể. Tinh thần yêu thương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội và quần chúng nhân dân ở địa bàn biên giới có hoàn cảnh khó khăn luôn được nhận sự quan tâm bằng những hành động cụ thể, thiết thực…

Qua 01 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở BĐBP tỉnh Kon Tum bước đầu đã đạt được những kết quả đáng mừng, tạo sự lan tỏa trong toàn đảng bộ, mọi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, công nhân viên; xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt t ập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ya Lân được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân khác được tặng những phần thưởng cao quý. Đây là những tấm gương tiêu biểu góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất