Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 11/7/2013 11:7'(GMT+7)

Kon Tum: Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Ngày 10- 7- 2013, Đoàn công tác Bộ Tài chính do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí làm trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Kon Tum kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Đào Xuân Quí, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Kim Đơn, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đồng chí Đào Xuân Quí cho biết: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X, tỉnh Kon Tum đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương về thổ nhưỡng, khí hậu để xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho phù hợp. Ngoài cơ chế hỗ trợ của Chính phủ thông qua chương trình 30a và một số chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Kon Tum đã có những cơ chế, cách làm riêng, như: Trích ngân sách địa phương hỗ trợ phát triển kinh tế cho 49 xã đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ 03 tỷ đồng/xã/năm; các huyện, thành phố có điều kiện kinh tế phát triển và các sở, ban, ngành của tỉnh nhận “đỡ đầu” các xã trọng điểm đặc biệt khó khăn; tỉnh có chính sách khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng cao su tiểu điền; Xem nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên, đưa vào kế hoạch hành động hàng tháng, hàng quý, từ đó tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để chỉ đạo, sửa đổi kịp thời; phát động phong trào thi đua yêu nước, nêu gương điển hình và nhân rộng điển hình tiên tiến ... trên địa bàn tỉnh, đến nay bộ mặt nông thôn đã thay đổi đáng kể.

 UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành Quy hoạch tổng thể nông nghiệp, nông thôn tỉnh giai đoạn 2011- 2020, định hướng đến năm 2015; Đề án phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh đến năm 2020 với 05 nhóm ngành (trồng cây lâu năm, trồng rừng, điện, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản) và 09 sản phẩm chủ lực (cà phê, sắn, sâm Ngọc Linh, rau hoa xứ lạnh, thủy sản nước ngọt, bột giấy, gạch ngói, điện). Hiện toàn tỉnh đã phát triển được gần 13 ngàn ha cà phê, tăng gần 2.600 ha; trên 74 ngàn ha cao su, tăng gần 42.500 ha so với năm 2008; phát triển một số cây trồng có giá trị kinh tế cao như rau hoa xứ lạnh gắn với du lịch sinh thái Măng Đen, trồng Sâm Ngọc Linh được gần 146 ha...

Trên cơ sở thu hút nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án của Trung ương và nguồn ngân sách địa phương, tỉnh Kon Tum đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn. Đến nay, đã có 81/81 xã có đường ô tô đến trung tâm, 98,66% thôn có điện lưới quốc gia; 100 xã có trường tiểu học; 99% xã có trường THCS...

Đến năm 2012, thu nhập bình quân của dân cư nông thôn là 1,062 triệu đồng/người/tháng, tăng 1,56 lần so với năm 2008. Toàn tỉnh hiện còn 24.823 hộ nghèo, chiếm 22,77% so với tổng số hộ toàn tỉnh. Phấn đấu đến cuối năm 2013 giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 18,27%.

 Bên cạnh những kết quả đạt được trên, hiện tỉnh vẫn còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn, đó là: Diện tích và năng suất cây trồng tăng chậm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới phương thức sản xuất trong nông nghiệp chưa rõ nét; sản xuất nhỏ, phân tán còn phổ biến; kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội còn yếu kém; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; chênh lệch giàu và nghèo giữa nông thôn và thành thị còn lớn; các hình thức tổ chức sản xuất còn chậm đổi mới; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập, nhiều kênh đào tạo chưa sát thực với nhu cầu sử dụng và trình độ lao động nông thôn...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Hữu Chí bày tỏ sự vui mừng về sự phát triển của tỉnh Kon Tum trong 5 năm qua, về triển vọng phát triển của địa phương trong thời gian tới. Đồng chí lưu ý, hiện nay tình hình tài chính hết sức khó khăn nên đề nghị tỉnh Kon Tum rà soát lại các khoản chi, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và vận dụng những kinh nghiệm, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời gian tới.

Văn Châu

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất