Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 6/9/2011 16:33'(GMT+7)

Kỳ Sơn xây dựng nông thôn mới

Gia đình ông Nguyễn Mạnh Tiến xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn.

Gia đình ông Nguyễn Mạnh Tiến xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Ðinh Ðăng Ðiện cho biết, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đồng tình ủng hộ, cho nên tạo không khí dân chủ. Huyện đã chủ động thành lập ban chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc, phân công các đồng chí lãnh đạo các lĩnh vực xuống từng cơ sở nắm bắt tình hình cụ thể của từng xã để có hướng triển khai hợp lý. Ðể việc xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao hơn, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh thì huyện luôn chủ động lập dự toán kinh phí nhằm bảo đảm các hoạt động của chương trình. Hiện nay, một xã điểm của tỉnh và tám xã điểm của huyện đang tiến hành những bước đầu trong XDNTM. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng đã có 62/79 xóm thành lập ban XDNTM do trưởng xóm làm trưởng ban; một số xã đã tổ chức các hội nghị lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn, như xã Hợp Thành, Hợp Thịnh...

Chúng tôi về xã Hợp Thịnh sau hơn một năm triển khai XDNTM, bộ mặt địa phương đã có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội ở đây đã dần được cải thiện. Chủ tịch UBND xã Lê Ðình Phương cho biết, xã chúng tôi vinh dự được tỉnh chọn làm xã điểm trong XDNTM. Qua hơn một năm triển khai, xã đã đạt được 8/19 tiêu chí, về vấn đề giáo dục thì xã có tỷ lệ học sinh đi học đạt 100% và có hai trong số ba trường đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trị cũng như bộ máy chính quyền nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh, được huyện, tỉnh tặng nhiều bằng khen. Công tác an ninh trật tự luôn được bảo đảm không có sự việc lớn xảy ra trên địa bàn... Tuy nhiên, về y tế, xã vẫn chưa bảo đảm trong phát triển cơ sở hạ tầng, một số công trình đã xuống cấp, chưa có kinh phí tu sửa. Ðây cũng là khó khăn chung của cả huyện trong phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch chỉnh trang đường làng, ngõ xóm đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi nguồn vốn địa phương lại rất hạn hẹp... Do vậy, xã chủ trương từng bước phát triển cơ sở hạ tầng đến năm 2030, cùng với đó là vận động, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhân dân trong vấn đề XDNTM để người dân và chính quyền chung sức, chung lòng, đoàn kết thực hiện.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, người dân xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh cho rằng, từ khi Nhà nước cùng chính quyền sở tại làm con đường liên xã trải nhựa trong khâu vận chuyển cũng như lưu thông hàng hóa trong xã rất thuận tiện, nghề chăn nuôi phát triển mạnh. Như gia đình ông mỗi năm nuôi ba lứa lợn, trung bình 130 con, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hy vọng rằng, việc xã được chọn làm xã điểm của tỉnh trong XDNTM sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chủ tịch UBND xã Hợp Thành Nguyễn Văn Mậu cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về triển khai xây dựng nông thôn mới và sự chỉ đạo của huyện, xã đã thành lập ban quản lý XDNTM, ra quyết định thành lập chín ban phát triển nông thôn xóm, mỗi xóm cơ cấu năm đồng chí. Ðến thời điểm này, qua nội dung triển khai, xã đã tổ chức đi khảo sát, đánh giá thực trạng về phát triển nông thôn theo 19 tiêu chí quốc gia để có hướng xây dựng đề án phù hợp.

Mặc dù việc triển khai XDNTM trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã đạt được một số kết quả khả quan, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số khó khăn do hầu hết các xã chưa bảo đảm đủ 19 tiêu chí, xã cao nhất cũng chỉ đạt được 8/19 tiêu chí; công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra các xã trong huyện về XDNTM chưa được cụ thể hóa bằng hành động. Bên cạnh đó, công tác XDNTM ở các xã còn lúng túng, điều hành thiếu chủ động, sáng tạo, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của cấp trên. Một số người dân và cán bộ chưa hiểu biết đầy đủ về phương pháp tổ chức, cách làm, chính sách của Nhà nước về XDNTM...

Ðể khắc phục tình trạng này, theo đồng chí Ðinh Ðăng Ðiện, trong thời gian tới huyện sẽ tổ chức tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác XDNTM từ huyện đến cấp xã; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại các địa phương ngoài tỉnh; đẩy mạnh vận động, tuyên truyền chương trình nông thôn mới sâu rộng trong nhân dân để người dân hiểu và tự giác tham gia. Huyện sẽ phát động Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư gắn với XDNTM; ở các địa phương cần tổ chức các cuộc họp với các xóm, tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia vào quy hoạch, xây dựng đề án nông thôn mới nhằm tạo sự quan tâm của toàn xã hội từ đó nhân dân sẽ hiểu, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng chương trình hiệu quả hơn...

Bảo Hân/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất