Chủ Nhật, 20/10/2024
Y tế - Dân số
Thứ Hai, 5/9/2016 14:49'(GMT+7)

Lai Châu: Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Cán bộ BHXH TP Lai Châu hướng dẫn thủ tục đổi thẻ BHYT cho người dân.

Cán bộ BHXH TP Lai Châu hướng dẫn thủ tục đổi thẻ BHYT cho người dân.


Phấn đấu vượt chỉ tiêu BHYT

Năm 2016, chỉ tiêu bao phủ BHYT cho tỉnh Lai Châu được Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg là 93,2%. Tuy nhiên, đến hết tháng 7, toàn tỉnh đã có 400.822 người tham gia BHYT, đạt khoảng 93% dân số (trong đó, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 30.896 người).

Có thể nói, chỉ tiêu này là phù hợp tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn tại tỉnh Lai Châu, khi các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT chiếm tới hơn 80%, như: người thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn,… Hiện vẫn còn hơn 7% số dân chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng sinh viên, hộ cận nghèo, hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp, các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh chưa tham gia BHYT…

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu Nguyễn Chi Lăng cho biết: Số đối tượng còn lại này tuy không nhiều, nhưng lại là những người thuộc diện khó khăn về kinh tế để có thể tham gia BHYT. Hiện, BHXH tỉnh Lai Châu đang tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Để thực hiện tốt việc này, BHXH tỉnh đang chỉ đạo BHXH các cấp tập trung kiểm tra và kịp thời giải quyết các vướng mắc trong lập danh sách hộ gia đình; phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH, ngành bưu điện và UBND cấp xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện. BHXH các cấp tăng cường cán bộ cùng các đại lý thu tiếp cận, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất tới các hộ gia đình, cá nhân chưa tham gia BHYT; vận động 100% số thành viên trong hộ gia đình tham gia để được giảm trừ mức đóng. Phấn đấu mỗi năm tăng 20% số người thuộc đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT. Xác định, nắm rõ số người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để tuyên truyền phổ biến sâu rộng về mức đóng, hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà nước để các đối tượng tham gia BHYT kịp thời, phấn đấu 100% số người thuộc nhóm đối tượng này tham gia BHYT.

Để công tác phát triển đối tượng đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT theo yêu cầu của Thủ tướng, BHXH tỉnh Lai Châu và Sở Y tế đã trình UBND tỉnh phương án hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo phải tự đóng BHYT; hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT cho đối tượng học sinh, sinh viên và hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Nguồn kinh phí hỗ trợ này có thể sử dụng từ nguồn kết dư Quỹ BHYT năm 2015.

Tập trung mở rộng đối tượng tham gia BHXH

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Lai Châu, đến hết tháng 7, toàn tỉnh có 30.896 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (trong đó, có 24.869 người tham gia BH tự nguyện); 490 người tham gia BHXH tự nguyện, và 369.436 người chỉ tham gia BHYT. Số nợ BHXH, BHYT là 37,5 tỷ đồng. Trong đó: nợ BHXH là hơn 21,1 tỷ đồng, nợ BH tự nguyện gần 2,5 tỷ đồng và nợ BHYT gần 14 tỷ đồng (ngân sách nhà nước cấp BHYT cho các nhóm đối tượng nợ gần 3,4 tỷ đồng).

Theo Trưởng phòng Quản lý thu Đặng Đình Hoan (BHXH Lai Châu), việc đẩy mạnh công tác thu, mở rộng đối tượng tham gia BHXH trong doanh nghiệp vừa và nhỏ đang là một trong những khó khăn lớn của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số doanh nghiệp tham gia BHXH chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh. Việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH trong các doanh nghiệp này thời gian qua còn chậm, nhiều doanh nghiệp có đăng ký tham gia BHXH cho một số lao động trong đơn vị, nhưng chưa thực hiện đóng nộp BHXH theo quy định, nợ đọng BHXH kéo dài ảnh hưởng quyền lợi của người lao động. Trong đó, một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Mặt khác, bản thân người lao động cũng thiếu thông tin về quyền lợi BHYT, BHXH; không dám đấu tranh đòi quyền lợi, không muốn tham gia vì sợ ảnh hưởng tới thu nhập, việc làm…

Giải quyết tình trạng này, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm đối với một số doanh nghiệp nợ lớn, kéo dài. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị sử dụng và người lao động...

Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu Đoàn Thị Làn cho biết: BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, UBND các cấp đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện BHYT, bảo đảm hiệu quả sử dụng quỹ và quyền lợi của người tham gia BHYT. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tập trung mở rộng, đổi mới tổ chức mạng lưới đại lý thu thông qua hệ thống bưu điện, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia BHYT, đặc biệt là việc tuyên truyền để người dân có thể tham gia BHXH tự nguyện… BHXH tỉnh Lai Châu sẽ tập trung nhiều biện pháp để phát triển đối tượng, phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, năm 2016, phấn đấu 94,1% dân số tham gia BHYT, hoàn thành và vượt chỉ tiêu BHYT Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Minh Huế

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất