Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 10/9/2011 11:2'(GMT+7)

Làm theo tấm gương Bác Hồ

Ông Ma Ngọc Hồi

Ông Ma Ngọc Hồi

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người” và hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban chỉ đạo Cuộc vận động xã Thổ Bình triển khai và tổ chức thực hiện, ông Hồi đã tham gia, cùng với con cháu trồng được 10 ha rừng (5 ha quế, 5 ha keo) trên phần đất rừng bỏ hoang của gia đình.

Là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, ông Hồi đã đến tận nhà vận động các hộ dân cùng thôn nên phá bỏ cây trồng ngắn ngày kém hiệu quả, đầu tư vốn, công sức để trồng rừng. Ban đầu, công việc vận động của ông gặp nhiều khó khăn vì một số hộ chưa nhìn thấy cái lợi lâu dài của trồng rừng, nhưng với lòng kiên trì, tài thuyết phục của ông và các cán bộ trong thôn, đến nay thôn Bản Piát đã trồng được hàng trăm ha rừng, trở thành thôn có diện tích rừng trồng nhiều nhất xã, kết quả đó có một phần đóng góp rất lớn của ông Ma Ngọc Hồi.

Vừa qua, gia đình ông đã khai thác một phần diện tích quế thu hơn 90 triệu đồng. Gia đình ông Hồi có 6 nhân khẩu, diện tích đất nông nghiệp khoảng 2.000 m2. Tuy tuổi đã cao nhưng ông luôn gương mẫu cùng con cháu tham gia phát triển sản xuất, hướng dẫn các con cháu áp dụng các biện pháp thâm canh, tăng năng suất lúa, ngô. Ông còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, trâu sinh sản; mỗi năm gia đình ông xuất bán từ 2 đến 3 lứa lợn thịt, đàn trâu của gia đình ông đã tăng lên 7 con. Nhờ chăm chỉ lao động gia đình ông có cuộc sống khá giả, mua được nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình và nuôi các con ăn học.

Bản Piát có 130 hộ, 630 nhân khẩu, dân tộc thiểu số chiếm đa số, kinh tế chính của thôn vẫn là sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, ông Hồi cùng với cán bộ thôn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng diện tích trồng cây vụ ba; vận động các hộ cùng thôn đóng góp ngày công lao động, tiền, gạo giúp 6 hộ di dân từ vùng lòng hồ thủy Tuyên Quang sớm an cư, lạc nghiệp; hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong thôn; Vừa qua, ông là một thành viên tích cực trong Ban quản lý xây dựng đường bê tông thôn từ việc họp thôn, thống nhất các tuyến đường cần làm, các khoản đóng góp…

Năm 2010, gia đình ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn (2000 - 2010).


Lý Văn Thịnh/ Báo Tuyên Quang



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất