Chủ Nhật, 28/4/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 1/8/2022 8:41'(GMT+7)

Lan tỏa Hội thi “Tự hào Sử Việt”

Trải qua nhiều năm tổ chức (năm 2013, 2015, 2016, 2017, 2020), Hội thi đã thu hút 475.973 lượt thí sinh tham gia, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi những bài học, ý nghĩa và những giá trị quan trọng trong lịch sử dân tộc. Nội dung của hội thi là những kiến thức lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, các gương anh hùng liệt sĩ, các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, các căn cứ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước,… Công tác tổ chức được thường xuyên đổi mới đa dạng hình thức thi và sự tương tác qua từng năm, nội dung thi đảm bảo tính khoa học nhưng phải là “cách chơi của người trẻ”.

Năm 2013, Hội thi được triển khai với hình thức thi trực tuyến trên báo Tuổi Trẻ Online và triển khai thêm hai phần thi gồm “Thiết kế sản phẩm tuyên truyền về sử Việt” và phần thi “Tiết học lịch sử sáng tạo, hiệu quả”, giao lưu trực tuyến “với nhà khoa học, chuyên gia và tổ chức ngày hội “Thanh niên Thành phố với Sử Việt”. Năm 2015, ngoài hình thức thi trực tuyến, còn có phần thi viết bài tự luận dành cho các thí sinh dự thi. Năm 2016, 2017, hình thức Hội thi đa dạng gồm các phần thi trắc nghiệm, tìm những dữ kiện phù hợp với nhau, lật ô chữ, tìm điểm khác nhau, lắp ghép hình ảnh, điền từ vào chỗ trống. Năm 2020, Hội thi với chủ đề “Tự hào thanh niên Thành phố anh hùng” được triển khai cho hai nhóm đối tượng, dưới hình thức trắc nghiệm và viết bài cảm nhận “Thành phố của tôi”. Vòng thi bán kết trải nghiệm thực tế “Dấu ấn lịch sử” với yêu cầu các đội thi thực hiện một “Vlog lịch sử” ghi lại hành trình trải nghiệm tại một địa danh lịch sử của Thành phố, căn cứ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gắn với những sự kiện lịch sử dân tộc. Vòng chung kết “Tự hào sử Việt” được tổ chức với hành trình trải nghiệm bằng xe đạp để tìm hiểu về các bảo vật quốc gia được trưng bày tại các Bảo tàng, kết hợp với các sân chơi thử thách kiến thức lịch sử tại mỗi điểm đến.

Năm 2022, Hội thi sẽ diễn ra với chủ đề “Tự hào tiếp bước” với các vòng thi trực tuyến “Tranh tài sử Việt” (ba đợt thi trắc nghiệm), vòng thi “Góc nhìn lịch sử”, vòng thi “Tự hào sử Việt”. Một điểm mới trong hội thi lần này là về nội dung, sẽ tạo điều kiện cho các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển và văn hóa của đô thị ven sông Sài Gòn.

Nhiều đơn vị đã có kết hợp tổ chức hội thi tập trung gắn với sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, đánh giá hiệu quả việc học tập lớp các bài lý luận chính trị cho đoàn viên, lớp tìm hiểu về Đoàn cho thanh niên tiên tiến. Thông qua hội thi, góp phần giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc, để làm cho đoàn viên, thanh niên biết được bốn nội dung: (1) Biết đất nước, thành phố anh hùng; (2) Biết Đảng quang vinh; (3) Biết khát vọng; (4) Biết trách nhiệm, biết rằng việc hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của đất nước, khát vọng phát triển thành phố là “mệnh lệnh từ mỗi trái tim” của thế hệ trẻ. Làm tốt những điều này suy cho cùng chính là thực hiện chiến lược con người, xây dựng con người mới với những phẩm chất mới nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh.

Châu Tiến Lộc

Ban Tuyên giáo Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất