Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 24/8/2012 16:24'(GMT+7)

Lào Cai: Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác Hồ

Đoàn viên, thanh niên ra quân tình nguyện ở xã Vạn Hoà (Lào Cai)

Đoàn viên, thanh niên ra quân tình nguyện ở xã Vạn Hoà (Lào Cai)

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Hoạt động tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và tích cực triển khai bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, góp phần tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Thực tế thời gian qua cho thấy, cấp cơ sở có nhiều cách làm sinh động, sáng tạo để mọi đối tượng tiếp tục được học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh như học tập trung, kể chuyện, thi viết về Bác Hồ, xây dựng các khẩu hiệu hành động treo ở cơ quan, công sở để tuyên truyền trực quan… Đặc biệt, cơ quan Báo, Đài Phát thanh Truyền hình từ tỉnh đến huyện, thành phố đều xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều đài mở thêm chuyên mục “Người tốt việc tốt” để kịp thời nêu gương những cá nhân điển hình tiên tiến trong làm theo Bác.

Trao đổi với chúng tôi, chị Giàng Thị Dung – Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết: Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác với nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng như tổ chức diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác”, học tập về Bác thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn đoàn, đội, hội; thành lập các mô hình như Câu lạc bộ “Thanh niên sống đẹp”, “Thanh niên làm theo lời Bác”...; qua đó, giúp cho đoàn viên, thanh niên vừa tiếp tục học tập nội dung, tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác vừa liên hệ chỉ ra những việc cần làm theo Bác một cách thiết thực.

Đến nay, các ngành, đoàn thể, đảng uỷ trực thuộc cũng có nhiều cách tuyên truyền, học tập khác nhau làm cho nội dung học tập và làm theo Bác được nói đến, nhắc đến, yêu cầu thực hiện trên nhiều phương diện, tổ chức sinh động và sôi nổi. Ví dụ: Bộ đội Biên phòng tỉnh trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác đối với Bộ đội Biên phòng” vào kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện, chỉ ra những điểm còn tồn tại, tổ chức rút kinh nghiệm và xây dựng nội dung thực hiện của tháng tiếp theo.

Thi đua “Làm theo Bác”

Phát huy kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyển sang giai đoạn trở thành thường xuyên, đến nay đã xuất hiện một số mô hình, cách làm hay, bước đầu được ghi nhận như: Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng duy trì việc nêu gương thường xuyên những việc làm tốt của nhân viên, thầy thuốc và người nhà bệnh nhân thực hiện trong ngày qua hệ thống phát thanh nội bộ bệnh viện. Các cán bộ, thầy thuốc của bệnh viện đều là tình nguyện viên hiến máu nhân đạo, sẵn sàng nhường giường trực của bác sĩ cho bệnh nhân khi bệnh viện quá tải…

Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh có các phong trào “Chung tay xây dựng mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo”, “Hũ gạo tiết kiệm”; Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, làm nhà đại đoàn kết cho người dân; Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh vừa hướng dẫn cho người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, vừa làm mô hình thực nghiệm đưa nhân dân đến học tập và làm theo.

Về với huyện Văn Bàn, chúng tôi thấy một số xã nơi đây đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử văn hoá như: tổ chức để các gia đình cam kết không phá rừng, không vi phạm luật giao thông, việc này do chính cộng đồng giám sát và báo cáo thường xuyên với chính quyền nên có hiệu quả cao.

Đặc biệt, học tập và làm theo tấm gương Bác gắn với triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới được thể hiện khá rõ nét. Thời gian qua, đã có hàng nghìn cán bộ, đảng viên và gia đình dân cư trong tỉnh đã tự nghuyện hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng trường học, điển hình như ông Lò Đình Tuyến (huyện Bảo Yên) hiến 3.200m2 đất của gia đình để xây dựng trường mầm non. Xã Quang Kim, huyện Bát Xát có 45 hộ gia đình tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông… Nhiều thầy, cô giáo trong tỉnh đã hết lòng vì học sinh thân yêu, các thầy cô đến các thôn, bản xa xôi để vận động học sinh đi học; góp tiền chăm sóc học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm sóc học sinh như con đẻ của mình…

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy Lào Cai xác định việc “Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là giải pháp hàng đầu trong nhóm các giải pháp về chính trị, tư tưởng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Do đó, trên cơ sở kết quả đã đạt được, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp uỷ các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về giá trị của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Bởi thực tế đã cho thấy, ở những nơi người đứng đầu tích cực, gương mẫu thì ở đó kết quả học tập và làm theo Bác tích cực, rõ nét.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức của địa phương, cơ quan để tập trung chỉ đạo, có giải pháp thực hiện và giải quyết có hiệu quả. Đồng thời, tìm tòi, suy nghĩ và vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từ đó xác định việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị.

Làm được như vậy thì việc học tập và làm theo Bác sẽ không trở nên trừu tượng, chung chung mà trở nên hiệu quả, thiết thực, cụ thể, dễ thực hiện và ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay và sáng tạo để “Làm theo Bác” mỗi ngày.

Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất