Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 2/9/2009 14:10'(GMT+7)

Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt kế hoạch năm 2009 của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên cơ sở báo cáo của các ngành, địa phương, kiểm tra các đơn vị làm điểm và trao đổi, thảo luận tại các hội nghị giao ban, Hội nghị đã khẳng định: 6 tháng đầu năm 2009, trong bối cảnh chung của suy thoái kinh tế có nhiều tác động đến đời sống xã hội, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, từ Trung ương đến cơ sở, đã triển khai khá mạnh mẽ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo nên những tác động tích cực đến dư luận xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Trung ương đã đánh giá những mặt hoạt động chủ yếu, cụ thể là:

- Việc tổng kết năm 2008 và sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động được tổ chức kịp thời, có kết quả và có tác dụng động viên, hướng dẫn các ngành, địa phương, tập thể, cá nhân đẩy mạnh triển khai cuộc vận động trong năm 2009.

Ngày 14-02-2009 Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm 2008 và sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động tại Hà Nội. Hội nghị đã chỉ ra những mặt làm được, những hạn chế yếu kém và đặc biệt là những bài học kinh nghiệm. Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đã khẳng định những kết quả bước đầu quan trọng sau 2 năm thực hiện cuộc vận động, biểu dương những cố gắng của các tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc, nêu yêu cầu và xác định những nhiệm vụ cần thực hiện thật tốt để đẩy mạnh cuộc vận động trong năm 2009.

Việc tổng kết năm 2008 và sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động tại các ngành, địa phương được tiến hành nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương, từ cơ sở trở lên. Nhiều nơi tổ chức sơ kết với những hình thức phong phú, sáng tạo (trực tuyến qua cầu truyền hình; kết hợp biểu dương, khen thưởng với tọa đàm; tổ chức báo công trước tượng Bác…), tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức và trong nhân dân. Hội nghị tổng kết của ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian để bàn các biện pháp cụ thể triển khai nhiệm vụ năm 2009.

- Việc triển khai học tập chủ đề năm 2009 về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng và trong xã hội được thực hiện bài bản theo kế hoạch.

Năm 2009 toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ học tập chủ đề: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Trong tháng 4 năm 2009, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với các cơ quan và các chuyên gia đầu ngành về tư tưởng Hồ Chí Minh biên soạn và phát hành tài liệu học tập năm 2009; tổ chức tập huấn cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy và báo cáo viên giới thiệu nội dung chủ đề này tại các hội nghị của các đảng bộ cơ sở.

Từ tháng 5-2009, sau khi hoàn thành triển khai nghiên cứu, quán triệt , tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 9, khóa X, các ngành, địa phương tích cực đang triển khai các công việc phục vụ cho việc học tập chủ đề năm 2009 theo kế hoạch. Vận dụng vào điều kiện cụ thể, các ngành, địa phương có các văn bản hướng dẫn các cấp trực thuộc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu, dự thảo báo cáo 40 năm thực hiện Di chúc của Bác… Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt để thống nhất nội dung, phương thức triển khai Cuộc vận động trên địa bàn, tập huấn báo cáo viên giới thiệu chủ đề năm 2009 tại các đảng bộ cơ sở trong toàn đơn vị.

- Công tác tuyên truyền về cuộc vận động tiếp tục được đẩy mạnh với các hình thức phong phú, đa dạng

Phát huy vai trò, kết quả và kinh nghiệm tuyên truyền của các cơ quan báo, đài Trung ương trong những năm qua, Ban Chỉ đạo Trung ương đã quan tâm đến việc định hướng và cung cấp thông tin tuyên truyền về các điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các báo, đài triển khai các hoạt động tuyên truyền phong phú và đa dạng. Nhiều cơ quan báo, đài, địa phương đã có những việc làm sáng tạo, hiệu quả. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức các buổi tọa đàm của một số tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác trên truyền hình. Nhiều địa phương tiếp tục phát huy vai trò của các báo cáo viên kể chuyện hay về đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền trong cộng đồng, với các đối tượng khác nhau. Đảng ủy Công an Trung ương coi tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phạm nhân là một nội dung, hình thức cải tạo, cảm hóa phạm nhân.

- Việc sơ kết 01 năm, trao giải thưởng cho những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác về Bác Hồ và về cuộc vận động có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ và tạo dấu ấn sâu đậm trong xã hội

Sau hơn một năm phát động, đã có trên 1.200 tác phẩm báo chí, hơn 760 tác phẩm văn học, nghệ thuật mới sáng tác dưới các hình thức đa dạng của các tập thể và cá nhân gửi đến Ban Tổ chức. Trên cơ sở bình xét nghiêm túc, Ban Chỉ đạo Trung ương đã lựa chọn được 54 tác phẩm văn học, nghệ thuật, 10 tác phẩm báo chí, 5 cơ quan báo chí xuất sắc để trao giải. Trong dịp 19-5-2009, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật… giới thiệu các tác phẩm mới có giá trị cao. Lễ trao giải đã được tổ chức trọng thể ngày 10-5-2009 tại Hà Nội, được truyền hình trực tiếp, có tác dụng quảng bá rộng lớn trong xã hội và động viên kịp thời các văn nghệ sỹ, nhà báo tiếp tục tham gia.

Các ngành, địa phương tùy theo điều kiện cụ thể đã có các hình thức vận động, cổ vũ, tạo điều kiện cho việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về đạo đức Hồ Chí Minh và về Cuộc vận động. Trong 6 tháng đầu năm 2009, nhiều địa phương đã tổ chức sơ kết một năm, khen thưởng các tác phẩm hay và tổ chức trao giải với các hình thức phong phú, đa dạng.

- Việc xây dựng, bổ sung tích hợp tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình học tập trong các cấp học của hệ thống giáo dục quốc dân, các chương trình giáo dục lý luận chính trị, được quan tâm và cơ bản hoàn thành

Trong 6 tháng đầu năm, trên cơ sở nghiên cứu và chỉ đạo một số tỉnh, thành phố làm điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc bổ sung, tích hợp nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình học tập hiện hành (cả chính khóa và ngoại khóa) của các cấp học. Nội dung bổ sung, tích hợp đang được thẩm định và tập huấn để triển khai trong năm học mới.

Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, các học viện khu vực và trường chính trị tỉnh, thành phố trong thực hiện đổi mới dạy và học lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Trung ương 5 khóa X và Thông báo kết luận của Ban Bí thư đã chú trọng đưa nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình mới đang xây dựng.

- Việc tổ chức hội nghị giao lưu, trao đổi, tọa đàm và biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được triển khai làm điểm và có kết quả tích cực ở các ngành, địa phương

Theo kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương, một số ngành, địa phương đã tổ chức làm thí điểm rút kinh nghiệm để triển khai rộng hội nghị giao lưu, trao đổi, tọa đàm và biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở cấp xã, phường và cấp huyện.

Xác định rõ đây là hoạt động tiếp nối hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong năm 2007, 2008 dưới hình thức mỗi người tự kể về những công việc đã làm theo gương Bác, trao đổi kinh nghiệm trong học tập đạo đức Hồ Chí Minh, biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, những việc làm hay và qua thông tin đại chúng để tuyên truyền sâu rộng điển hình trong xã hội. Kết quả triển khai làm điểm ở một số địa phương cho thấy, việc tổ chức hội nghị có ý nghĩa rất thiết thực, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, đồng thời cung cấp những tư liệu người thật, việc thật phong phú, sinh động cho công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo cả chiều rộng và chiều sâu.

- Việc kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp các đơn vị chọn làm điểm được chú trọng, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động có hiệu quả hơn

Theo sự phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương, một số đồng chí ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương đã chủ động đi kiểm tra và chỉ đạo triển khai cuộc vận động ở các tỉnh, thành phố, ngành, địa phương, đơn vị được chọn làm điểm. Nội dung kiểm tra, chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm gắn với việc tổ chức sơ kết 2 năm cuộc vận động nên có tính tổng quát và tác dụng chỉ đạo lâu dài. Một số đồng chí đã có sự kết hợp công tác chuyên môn với chỉ đạo làm điểm, có sự liên hệ thường xuyên với địa phương.

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu kết luận tại hội nghị sơ kêt 6 tháng
đầu năm thực hiện Cuộc vận động ở Lâm Đồng(ảnh TD)

Các ngành, địa phương cũng đã coi trọng hơn việc chỉ đạo điểm, theo địa bàn và theo loại hình công việc. Những kinh nghiệm thu được qua chỉ đạo điểm góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trên toàn địa bàn.

- Việc tổ chức giao ban định kỳ có tác dụng tích cực và đang được vận dụng rộng rãi, sáng tạo tại các ngành, địa phương.

Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức giao ban 6 tháng đầu năm triển khai cuộc vận động trong cả nước, chia làm 5 khu vực (khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; khu vực các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung-Tây Nguyên; khu vực các tỉnh, thành phố Nam Bộ và khu vực các đảng ủy khối trực thuộc Trung ương). Đa số các ngành, địa phương đã cử những cán bộ chủ chốt (Trưởng, hoặc Phó Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tuyên giáo) đến dự và phát biểu ý kiến, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng đối với cuộc vận động và qua đó góp phần làm cho hội nghị giao ban có hiệu quả trực tiếp hơn.

Nội dung hội nghị giao ban đã tập trung trao đổi về những hoạt động chủ yếu, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, việc triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm; những kinh nghiệm và bài học thu được; những đề xuất kiến nghị cụ thể với Trung ương… Qua 5 hội nghị giao ban, có thể khẳng định sự cần thiết và tính hiệu quả quả của hình thức giao ban định kỳ đang được tiến hành hiện nay.

Thực hiện hướng dẫn của Trung ương, các ngành, địa phương đã tổ chức các cuộc kiểm tra và giao ban theo các khu vực. Các đảng ủy khối trực thuộc Trung ương, nhất là Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, giao ban tại nhiều khu vực trực thuộc, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động ở cơ sở.

- Tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động ở các cấp, các ngành tiếp tục được củng cố và hoàn thiện.

Để tạo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ đạo cuộc vận động, ngày 22-4-2009 Ban Chỉ đạo Trung ương có hướng dẫn về việc ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp. Thực hiện Hướng dẫn của Trung ương, các ngành, địa phương đã ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động. Những nơi đã có quy chế đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo quy định của Trung ương, tạo nên sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị.

Trong công tác tổ chức chỉ đạo, các ngành, địa phương tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo và đưa hoạt động của Ban Chỉ đạo vào nền nếp. Đến nay Ban Chỉ đạo các cấp đã được xây dựng thống nhất như định hướng của Trung ương. Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Bí thư cấp uỷ. Phó Trưởng Ban thường trực là đồng chí Phó Bí thư thường trực. Cơ quan thường trực là Ban Tuyên giáo của cấp ủy. Một số địa phương đã bổ sung thêm đồng chí chủ tịch Ủy ban Nhân dân và một số giám đốc sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo. Mỗi khi có sự thay đổi, điều chỉnh, luân chuyển cán bộ, Thường trực cấp ủy đều kịp thời ban hành quyết định bổ sung, điều chỉnh Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo nhiều nơi đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai Cuộc vận động rất cụ thể, thể hiện trong từng tháng, từng quý, tập trung sức làm bằng được để có những chuyển biến thực sự, góp phần khắc phục những khâu yếu của ngành, địa phương…


2. Đánh giá kết quả triển khai cuộc vận động 6 tháng đầu năm 2009, Ban Chỉ đạo Trung ương đã nêu 5 điểm nổi bật như sau:

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, nhất là ở địa phương, quân đội, công an, được tăng cường hơn.

Các cấp ủy và chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn nội dung và trách nhiệm, từ đó đã tăng cường hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động trên địa bàn. Ban Chỉ đạo Trung ương đã từng bước hoàn thiện cơ chế tổ chức và hoạt động, chú trọng hơn việc hướng dẫn những nội dung công việc cụ thể để tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Công tác kiểm tra, đôn đốc, tổ chức giao ban, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm… đã được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở cả Trung ương và địa phương, góp phần thúc đẩy triển khai thống nhất và đồng bộ Cuộc vận động.

Hai là, cuộc vận động tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn, với nhiều hình thức sáng tạo, có hiệu quả.

Các cấp, các ngành đã quan tâm hơn đến trách nhiệm triển khai Cuộc vận động và có nhiều việc làm sáng tạo. Việc tổng kết năm 2008 và sơ kết 2 năm ở các cấp đã được thực hiện nghiêm túc, với nhiều hình thức phong phú, chú trọng rút ra những kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng, động viên phong trào. Việc cụ thể hóa những nhiệm vụ năm 2009 phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương được quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả.

Việc triển khai nội dung Cuộc vận động ngày càng mang ý nghĩa thiết thực, gắn với việc giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của từng địa phương, với công tác xây dựng Đảng và với các phong trào thi đua khác. Nhiều ngành, địa phương đã chọn việc khắc phục những hạn chế, yếu kém là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm hơn, nhất là việc nâng cao chất lượng đảng viên, cả trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị và trong rèn luyện đạo đức, lối sống.

Bước đầu quan tâm phát hiện và phát huy vai trò của những gương người tốt, việc tốt. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Cuộc vận động đã gắn với các phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Xóa đói giảm nghèo", các phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã góp phần làm cho các chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có tác động tích cực vào tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ba là, tiếp tục tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những hoạt động triển khai Cuộc vận động 6 tháng đầu năm 2009 đã tiếp tục góp phần tạo chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Trong chương trình công tác và sinh hoạt hàng tháng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thường xuyên liên hệ đến Cuộc vận động, coi đó là một nội dung quan trọng trong triển khai nhiệm vụ của mình.

Tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng cao hơn, góp phần củng cố thêm lòng tin trong nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Ở nhiều địa phương, đơn vị, Cuộc vận động đã tạo nên không khí phấn khởi, đoàn kết. Đa số các tầng lớp nhân dân đã biết và quan tâm đến Cuộc vận động, mong muốn tạo nên những chuyển biến thực sự, trước hết là trong Đảng và bộ máy nhà nước.

Bốn là, kết quả làm theo ở các ngành, địa phương, cơ sở ngày càng cụ thể hơn.

Thể hiện rõ nhất là ý thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong giải quyết các công việc liên quan đến đời sống nhân dân có chuyển biến ngày càng tốt hơn. Lề lối làm việc của các cấp được chú ý, sửa đổi. Tinh thần phục vụ nhân dân của công chức, viên chức có chuyển biến tích cực.

Các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí được triển khai, bước đầu có kết quả thiết thực ở cơ sở. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh đi vào thực chất, kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm túc hơn. Các điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều...

Qua học tập đạo đức Hồ Chí Minh, tinh thần tương thân, tương ái theo truyền thống dân tộc đang ngày càng được phát huy. Trong hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, mọi người quan tâm đến nhau nhiều hơn. Nhiều hoạt động từ thiện, tự nguyện trong xã hội nhận được sự tham gia tích cực, thiết thực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…

Năm là, nội dung Cuộc vận động đã được gắn với các nhiệm vụ chính trị và tạo nên những kết quả tích cực.

Trong nửa đầu năm 2009, các ngành, địa phương đều tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, giải pháp khắc phục suy giảm kinh tế, đề phòng tái lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, coi đó là một nội dung quan trọng thực hiện Cuộc vận động.

Tiếp tục thực hiện chủ đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu theo tư tưởng Hồ Chí Minh, các ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã có nhiều hình thức, biện pháp tiết kiệm trực tiếp, cụ thể, để ra được hàng trăm tỷ đồng, chuyển cho các quỹ từ thiện, quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa… Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan báo chí… đẩy mạnh các hoạt động xã hội, phát động các phong trào tự nguyện, nhân đạo, hướng thiện… có tác dụng tích cực trong xã hội, được dư luận hoan nghênh. Lối sống tiết kiệm, tiêu dùng hợp lý được xã hội ủng hộ và nhiều người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm nhiều đến cải cách hành chính, coi đây là một nội dung quan trọng trong triển khai Cuộc vận động. Thái độ của cán bộ nhà nước với dân ở một số ngành, địa phương, có chuyển biến theo hướng tích cực, được nhân dân ghi nhận. Nhiều cơ quan quản lý nhà nước đã thực hiện làm thêm giờ, làm thêm sáng thứ bảy… để đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Các ngành, cấp quản lý hành chính đều đang thực hiện rà soát lại các văn bản, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân, doanh nghiệp.

Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã từng bước được gắn với nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3, khóa X. Nhiều địa phương đã xây dựng các cơ chế huy động sự tham gia của nhân dân, các tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan báo chí, công luận để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

3. Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong triển khai cuộc vận động, tập trung ở những điểm sau:

Một là, công tác chỉ đạo còn những hạn chế, khuyết điểm. Sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo Cuộc vận động của cấp ủy các cấp nói chung chưa thực sự tương xứng với tầm quan trọng và ý nghĩa của Cuộc vận động. Hoạt động chỉ đạo ở nhiều nơi, nhất là ở các cơ quan quản lý nhà nước, còn lúng túng, chưa cụ thể, thiết thực. Hoạt động của các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp chưa đều. Một số thành viên Ban Chỉ đạo chưa dành thời gian cần thiết cho nhiệm vụ chỉ đạo được phân công và tham gia tuyên truyền về Cuộc vận động…Việc hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương trên một số nội dung và lĩnh vực hoạt động còn chậm, chưa thực sự cụ thể; chưa cung cấp kịp thời thông tin để tuyên truyền về Cuộc vận động.

Hai là, kết quả thực hiện Cuộc vận động chưa đồng đều, chưa thực sự sâu sắc và có nơi chưa đạt yêu cầu. Vẫn còn nhiều nơi chưa xây dựng được chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực, sát với từng đối tượng. Việc hướng dẫn và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân nơi công tác và nơi cư trú vẫn còn lúng túng, hiệu quả thấp, có nơi còn làm chiếu lệ, hình thức. Còn một số bộ, ban, ngành Trung ương chưa chỉ đạo, chưa hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động trong hệ thống ngành dọc.

Sự phối hợp trong triển khai Cuộc vận động giữa một số tổ chức chính trị - xã hội, ban, ngành trên một địa bàn còn thiếu chặt chẽ. Ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương sự kết gắn nội dung Cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua, các Cuộc vận động khác thực hiện còn chưa tốt.

Ba là, việc quán triệt mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động ở một số nơi chưa thực sự đầy đủ, sâu sắc. Thể hiện rõ nhất là nhận thức về mối quan hệ giữa tính liên tục, lâu dài của Cuộc vận động để xây dựng nền tảng đạo đức xã hội, với nhiệm vụ tham gia giải quyết những vấn đề thực tiễn trước mắt; giữa học tập và làm theo…, nên việc lãnh đạo, chỉ đạo, chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời.

Việc phát huy vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chưa được quan tâm đúng mức. Một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa dành thời gian tham gia học tập các chủ đề tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác cùng tập thể cơ quan, đơn vị; chưa có những hành động cụ thể gương mẫu làm theo Bác, nên tác dụng nêu gương chưa rõ.

Trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn có biểu hiện cầu toàn, nóng vội trong thực hiện Cuộc vận động, yêu cầu phải có chuyển biến ngay, nên dễ phát sinh tư tưởng tâm trạng không đúng đắn, quá lạc quan hoặc bi quan về kết quả bước đầu của Cuộc vận động. Có tư tưởng ngại được nêu gương là người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bốn là, công tác tuyên truyền rộng nhưng chưa sâu. Sức thuyết phục, sức lan tỏa của nội dung tuyên truyền còn hạn chế. Có lúc, có nơi, có cơ quan báo, đài ít tuyên truyền mặt tích cực, mà nhấn mạnh mặt tiêu cực, gây tác động xấu lên tâm trạng và dư luận xã hội. Nội dung tuyên truyền ở một số báo đài còn nghèo nàn, lặp đi, lặp lại, mang tính hình thức. Tuyên truyền về cuộc vận động trên Internet chưa được quan tâm chỉ đạo. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về Bác Hồ và về Cuộc vận động còn yếu.

3. Về vận dụng kinh nghiệm đã được tổng kết để đẩy mạnh thực hiện có kết quả Cuộc vận động.

Báo cáo Sơ kết 6 tháng đầu năm 2009, Ban Chỉ đạo Trung ương đã khẳng định trong hơn 2 năm qua, từ thực tiễn triển khai cuộc vận động, chúng ta đã rút ra được những kinh nghiệm, dù là bước đầu, nhưng rất quý báu. Thực tiễn triển khai cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm 2009 đã lãm rõ hơn những bài học đó. Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu qủa Cuộc vận động trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm vận dụng tốt một số kinh nghiệm sau:

Một là, phải tiếp tục quán triệt kỹ để có nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, trước hết là trong các cấp ủy đảng. Cần nhận rõ đây là Cuộc vận động liên tục, lâu dài để xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần của xã hội, xây dựng Đảng, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X và các nghị quyết Hội nghị Trung ương. Từ đó để xác định trách nhiệm và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo; không chủ quan nóng vội, cũng không được trù trừ, do dự, làm được đến đâu thì làm.

Hai là, cấp ủy các cấp phải đầu tư chỉ đạo theo đúng tầm quan trọng của Cuộc vận động. Công tác lãnh đạo của cấp ủy phải thường xuyên, liên tục. Ban Chỉ đạo các cấp phải giúp cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, chú ý chỉ đạo điểm đi trước một bước. Sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhất là cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội có ý nghĩa rất lớn đối với kết quả triển khai Cuộc vận động hiện nay.

Ba là, cần gắn chặt “học tập” với “làm theo”. Tập trung xây dựng các chuẩn mực đạo đức thật cụ thể, phù hợp đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở mỗi vị trí công tác, để hướng dẫn mọi người hàng ngày làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Chú ý chỉ đạo những cơ quan có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống thường nhật của người dân. Có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của tổ chức đảng, của các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên về thực hành đạo đức.

Bốn là, gắn kết nội dung Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, với việc triển khai các phong trào khác. Coi thực hiện Cuộc vận động là một giải pháp cơ bản, lâu dài đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước và thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Đồng thời đây cũng là nhiệm vụ trước mắt, tạo nên sự thống nhất tư tưởng và hành động, qua đó tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị hướng vào giải quyết các nhiệm vụ trước mắt.

Năm là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo thường xuyên, liên tục, sâu rộng, đến tất cả các đối tượng trong xã hội với những hình thức phù hợp, hấp dẫn. Kết hợp tuyên truyền về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tuyên truyền về những gương điển hình trong học tập và nhất là trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác để có sức thuyết phục cao hơn.

Sáu là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì chủ chốt, cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đề nghị của đa số các ngành địa phương trong giao ban tại các khu vực càng khẳng định sự cần thiết có hình thức tổ chức và động viên thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán lãnh đạo các cấp. Ban Chỉ đạo Trung ương cần coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để tạo nên những kết quả, việc làm cụ thể, làm tăng thêm niềm tin và sự hưởng ứng của toàn Đảng, toàn dân thực hiện Cuộc vận động.

4. Về các nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Căn cứ Kế hoạch 06-KH/BCĐTW, Hướng dẫn 09-HD/BCĐTW và thực tế triển khai Cuộc vận động 6 tháng đầu năm Hội nghị đã yêu cầu trong 6 tháng cuối năm tất cả các câp, các ngành cần tập trung làm tốt các nội dung cụ thể sau:

- Tổ chức tốt việc triển khai việc học tập chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Việc học tập gắn với thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 02-7-2009 của Ban Bí thư "Về kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh" tại cơ sở.

- Tổ chức các hội nghị trao đổi, tọa đàm, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động, chú trọng tuyên truyền rộng rãi trên báo chí, sóng phát thanh, truyền hình, Internet. Xây dựng, phát hiện các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo nên phong trào ngày càng sâu rộng, thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, về tấm gương đạo đức của Bác và các điển hình tiến tiến nhân các hội nghị giao lưu, trao đổi, tọa đàm, biểu dương, khen thưởng những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ cơ sở. Lựa chọn, giới thiệu những tập thể, cá nhân thực sự tiêu biểu dự hội nghị cấp tỉnh và hội nghị toàn quốc.

- Kết hợp nội dung Cuộc vận động với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2009 ở ngành, địa phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, chăm lo đời sống nhân dân, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

- Sơ kết các đơn vị chỉ đạo điểm để rút ra những kinh nghiệm, nhân rộng trong toàn Đảng, toàn xã hội. Các đơn vị làm điểm và các đồng chí được phân công chỉ đạo điểm căn cứ các nội dung công việc nêu trong Kế hoạch 06-KH/BCĐTW và Hướng dẫn 09-HD/BCĐTW chủ động chỉ đạo làm trước ở một số đơn vị để rút kinh nghiệm, phục vụ cho triển khai đại trà.

- Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí gắn với các nội dung hoạt động theo kế hoạch và các ngày lễ lớn trong năm; tổ chức bình xét và trao giải đợt 2 vào dịp 19-5-2010.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các khâu trong việc đưa nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình, giáo trình, nội dung dạy và học ở các cấp học, chuẩn bị cho triển khai đại trà.

- Tổ chức tốt, đúng thời gian tổng kết năm 2009, sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động. Chuẩn bị Hội nghị Tổng kết toàn quốc vào tháng 1 năm 2010 và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiến tiến xuất sắc toàn quốc.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước ta, dân tộc ta. Đảng ta đã xác định đây là cuộc vận động lớn, phải tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài, mà hơn 2 năm qua mới chỉ là bước đầu. Nhưng với những kết quả và bài học kinh nghiệm thu được, đã khẳng định sự đúng đắn, cần thiết phải tiến hành có hiệu quả cuộc vận động. Kết quả triển khai cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm tiếp tục củng cố niềm tin vào thắng lợi của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm “xóa bỏ những gì cũ kỹ, lạ hậu, xây dựng những gì mới mẻ, tốt tươi”, đảm bảo cho sự phát triền và trường tồn của dân tộc Việt Nam./.
 

  • TS Ngô Văn Thạo Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất