Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 4/9/2009 21:12'(GMT+7)

Kết quả sau hai năm thực hiện Cuộc vận động ở huyện Bù Đăng (Bình Phước)

Các thí sinh tham dự Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Bù Đăng.

Các thí sinh tham dự Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Bù Đăng.

Hơn hai năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ) ở huyện Bù Đăng đã được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, thu được những kết quả đáng khích lệ.

Trên cơ sở bám sát mục đích, yêu cầu chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, đồng thời căn cứ vào thực tiễn địa phương, Huyện ủy Bù Đăng đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU (ngày 24/1/2007) về việc tổ chức thực hiện CVĐ. Đồng thời, ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện CVĐ gồm 16 đồng chí, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban.

Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã có hướng dẫn, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện CVĐ cụ thể đến từng chi, đảng bộ trực thuộc. Các cơ sở đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc; 18/18 đảng bộ cơ sở đã thành lập được Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện CVĐ, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các bước theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo huyện.

Huyện đã tổ chức triển khai 39 lớp nghiên cứu, học tập các chuyên đề CVĐ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, báo cáo viên và đoàn viên, hội viên cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đạt chất lượng cao. Đã có 100% đảng viên và 1.670 lượt đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú tham gia học tập.

Để các đợt học tập đạt kết quả cao, Huyện ủy đã cấp phát tài liệu tới từng chi-đảng bộ, đồng thời chủ động mời báo cáo viên của Trung ương, của tỉnh và phân công lực lượng báo cáo viên của huyện triển khai các chuyên đề học tập. Việc kiểm tra viết bài thu hoạch, liên hệ và đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện cho bản thân của mỗi cá nhân sau khi học tập được Ban Chỉ đạo huyện tiến hành rất nghiêm túc. Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện cũng đã tổ chức lồng ghép các chuyên đề CVĐ vào nội dung học tập cho 56 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của các ban ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở với 5.913 lượt học viên tham gia. Ngoài ra, những nội dung, kết quả thực hiện CVĐ của huyện cũng thường xuyên được đề cập, lồng ghép vào nội dung các buổi thông tin thời sự định kỳ và học tập các nghị quyết của Đảng.

Các cơ quan khối tuyên truyền, tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị- xã hội và hệ thống Ban Tuyên giáo từ huyện đến cơ sở đã có nhiều hình thức đa dạng, phong phú tuyên truyền về CVĐ, như: băngrôn, khẩu hiệu, panô, ápphích, cung cấp tài liệu tới cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, báo cáo viên. Đồng thời tổ chức nhiều hội thi có chủ đề liên quan đến tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiêu biểu là Ban Chỉ đạo CVĐ huyện, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh huyện... đã tổ chức thành các hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Huyện Đoàn với Hội thi “Tuổi trẻ với Bác Hồ - Bác Hồ với tuổi trẻ”... đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa CVĐ lan toả sâu rộng và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội về hành động làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện CVĐ được tiến hành thường xuyên ở các cấp. Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên trực tiếp tiến hành kiểm tra tại nhiều chi-đảng bộ trực thuộc. Kết quả cho thấy: CVĐ đã và đang từng bước đi vào chiều sâu của cuộc sống, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung và việc xây dựng hệ thống chính trị của huyện nói riêng.

Sau hai năm triển khai thực hiện, đến nay CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Bù Đăng đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong Đảng bộ và nhân dân trong huyện. Thông qua CVĐ, nhiều cán bộ, đảng viên đã tự nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động, quan hệ với tập thể, quần chúng nhân dân.

Quan thực tiễn cho thấy, CVĐ đã góp phần quan trọng giúp cho cán bộ, đảng viên và các cơ sở đảng sửa chữa và khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống; là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, đánh giá về những ưu, khuyết điểm của bản thân và đề ra hướng khắc phục; tác động tốt đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở các chi-đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội. Một số chi-đảng bộ, đơn vị, địa phương đã chủ động, quan tâm, chỉ đạo thực hiện lồng ghép các nội dung của CVĐ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kế hoạch của đơn vị, địa phương mình và lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu thực hiện CVĐ và chính việc thực hiện CVĐ trở thành một động lực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, một số chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức lối sống để cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện; đồng thời đưa việc thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên như Đảng bộ thị trấn Đức Phong, Đảng bộ các xã Phước Sơn, Đồng Nai, Nghĩa Trung, Chi bộ Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thể huyện, các chi bộ thuộc khối Đảng, chi bộ Phòng Giáo dục – Đào tạo. Riêng chi bộ Phòng Giáo dục-Đào tạo cũng đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức, lối sống gồm 15 tiêu chí để thực hiện trong toàn ngành.

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt, đảm bảo thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ công việc. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ý thức bảo vệ của công trong các cơ quan, đơn vị đã được thực hiện tốt hơn... Bên cạnh đó, thông qua chương trình rèn luyện đạo đức, lối sống, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã tổ chức giám sát, kiểm điểm, đánh giá, nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình quá trình rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và công chức.

Các cơ sở đảng trong huyện đã gắn nội dung, kết quả CVĐ với nội dung sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong nhân dân cũng được nâng cao; các phong trào “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”… ngày càng được triển khai sâu rộng và thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo điểm để các địa phương, đơn vị được chọn triển khai sớm một bước các nội dung của CVĐ trong quá trình thực hiện; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, CNVC, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân về “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện “Di chúc” của Người; chú trọng hơn nữa đến việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

LÊ THANH HÙNG
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất