Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 15/6/2011 21:25'(GMT+7)

Lào khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII

Ngày 15/6, tại Thủ đô Vientiane (Lào), Quốc hội nước CHDCND Lào khóa VII  khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất.

Trong phiên khai mạc, Quốc hội Lào đã bỏ phiếu bầu ông Chummaly Xayaxone, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào làm Chủ tịch nước CHDCND Lào; ông Bunnhang Volachith, Thường trực Ban Bí thư giữ chức Phó Chủ tịch nước; ông Thongxing Thammavongg, ủy viên Bộ Chính trị giữ chức Thủ tướng Chính phủ Lào và 4 Phó Thủ tướng. Các đại biểu cũng thông qua cơ cấu bộ máy tổ chức của Chính phủ gồm 21 Bộ và cơ quan ngang Bộ.

Cũng trong phiên khai mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua báo cáo kết quả bầu cử và tư cách đại biểu Quốc hội Lào khóa VII. Các đại biểu cũng đã nhất trí bầu ông Pan Yathoutu, ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng NDCM Lào làm Chủ tịch Quốc hội Lào khóa VII: bầu các vị Xayxomphon Phomvihane, Uỷ viên Trung ương Đảng; Xomphan Phengkhamni, Uỷ viên Trung ương Đảng làm Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khóa VII. Ngoài ra, Quốc Hội Lào khóa VII cũng đã bầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào khóa VII gồm 10 thành viên và thông qua cơ cấu tổ chức của Quốc hội Lào khóa VII.

Phát biểu tại kỳ họp, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào Chummaly Xayaxone trong bài phát biểu nhậm chức đã nguyện đem hết sức mình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Ông Chummaly Xayaxone cũng kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân, kiều bào Lào ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển không ngừng.

Tổng Bí thư Chummaly Xayaxone nhấn mạnh: “Tôi xin kêu gọi toàn thể nhân dân các bộ tộc Lào, toàn thể người Lào trong và ngoài nước hãy không ngừng đề cao tinh thần yêu nước nồng nàn góp phần mình trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Mỗi người hãy thực sự là chủ đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, đưa đất nước tiến lên sánh vai với năm châu, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ và hạnh phúc và chung tay cùng sự phát triển đi lên của thế giới”.

Các đại biểu cũng đã bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng  Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; các cơ quan hành chính, cơ quan nghiên cứu.

Trong các ngày tiếp theo của kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào khóa VII  (15-24/6), Quốc hội Lào sẽ thông qua việc bổ sung sửa đổi một số điều Luật của Quốc hội; nghe báo cáo, thảo luận và thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VII (2011-2015); Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm tài chính 2011-2012 và bàn phương hướng nhiệm vụ của Quốc hội Lào khóa VII./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất