Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 1/2/2012 16:35'(GMT+7)

LHQ thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel

TTK LHQ Ban Ki-moon: Tất cả chúng ta phải thực thi trách nhiệm của mình để phá vỡ thế bế tắc (Ảnh Internet)

TTK LHQ Ban Ki-moon: Tất cả chúng ta phải thực thi trách nhiệm của mình để phá vỡ thế bế tắc (Ảnh Internet)

Trong nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel, vốn lâm vào bế tắc từ tháng 9/2010, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang thực hiện chuyến thăm Trung Đông, nhằm tìm kiếm thêm sức ép quốc tế hối thúc các nhà lãnh đạo hai bên quay trở lại bàn hòa đàm. Nhưng với thái độ và những tuyên bố cứng rắn của cả Palestine và Israel, xem ra sứ mệnh của ông Ban Ki-Moon không hề dễ dàng.

Trong chặng dừng chân đầu tiên, hôm qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã hội đàm với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh tại thủ đô Amman. Jordan hiện đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán sơ bộ giữa đại diện chính quyền dân tộc Palestine và Israel về khả năng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp.

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Phẩm giá và sự công bằng trong khu vực này đã bị đe dọa, không chỉ bởi sự cầm quyền độc đoán, mà còn bởi sự chiếm đóng và xung đột. Tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo Israel và Palestine. Một giải pháp hai nhà nước, nơi người Israel và Palestine có thể sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh là quá chậm. Tất cả chúng ta phải thực thi trách nhiệm của mình để phá vỡ thế bế tắc đó.”

Nhóm "Bộ Tứ" bảo trợ tiến trình hòa bình Trung Đông gồm Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ đang nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Tuần trước, Đại diện cấp cao phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton đã tới Jerusalem và Ramallah thúc giục Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas theo đuổi liên lạc, đối thoại song phương. Mỹ cũng đang tăng cường sức ép ngoại giao với cả hai bên.

Nhưng những nỗ lực này đang như “muối bỏ bể” khi mà cả Israel và Palestine vẫn chưa xây dựng được lòng tin sau cuộc gặp mới nhất diễn ra hồi tuần trước. Cả hai liên tục cáo buộc lẫn nhau về thất bại của các vòng đàm phán thăm dò vừa qua ở Amman.

Tổng Thư ký Tổ chức giải phóng Palestine (PLO), ông Yasser Abed Rabbo tuyên bố: “Xem xét kết quả các cuộc họp gần đây tại Amman, lãnh đạo Palestine giữ quan điểm rằng Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại của các vòng đàm phán thăm dò vừa qua. Lập trường của lãnh đạo Palestine về thúc đẩy các cuộc đàm phán đã không thay đổi. Các cuộc đàm phán đó cần dựa trên việc Israel công nhận các đường biên giới năm 1967, đình chỉ hoạt động định cư và trả tự do cho các từ nhân Palestine.”

Còn Phó Thủ tướng Israel Silvan Shalom cho rằng Tổng thống Palestine Abbas "luôn tìm cách lảng tránh đàm phán trực tiếp". Theo ông Shalom, để thúc đẩy tiến trình đàm phán, phía Palestine "không nên chỉ đưa ra các yêu cầu, mà còn cần sẵn sàng thỏa hiệp".

Theo kế hoạch, hôm nay, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu tại Jerusalem và Tổng thống Palestine Abbas ở thị trấn Ramallah thuộc Bờ Tây. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, với hành động và tuyên bố cứng rắn của cả Israel và Palestine, những nỗ lực của nhóm "Bộ Tứ" xem ra khó thành hiện thực./.

Huy Hoàng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất