Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 18/11/2011 15:27'(GMT+7)

Libya thời hậu chiến: Ẩn chứa nhiều mâu thuẫn

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Ông A.R.al-Kib khẳng định, chính phủ chuyển tiếp ở Libya thời hậu Muammar Gaddafi sẽ là một chính phủ minh bạch và sẽ không bao gồm bất cứ nhân vật nào thuộc chế độ cũ và sẽ đưa ra danh sách thành viên để NTC bỏ phiếu tín nhiệm vào tuần tới. Trước đó, NTC đã đặt lộ trình tiến tới một nước Libya mới với kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trong 20 tháng tới...

Nếu chỉ nhìn vào những thông tin như trên, dư luận có thể đưa ra một đánh giá lạc quan về tình hình quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy. Libya thời hậu chiến đang ẩn chứa nhiều nguy cơ khó lường. Gần ba tháng đã trôi qua, kể từ ngày lực lượng nổi dậy ở Libya chiếm được thủ đô (ngày 23/8), NTC vẫn chưa thành lập được quân đội. Một số binh đoàn nổi dậy không chịu từ bỏ vũ khí, trong khi nhiều sĩ quan quân đội của chế độ cũ đào ngũ sang lực lượng ủng hộ NTC không được các nhóm vũ trang hiện nay chấp nhận. Sự chậm chạp trong việc thành lập quân đội quốc gia là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng, xung đột gia tăng hiện nay.

Trong một động thái mới, ngày 16/11, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, các cơ quan tình báo nước này đã phát giác một âm mưu tấn công ban lãnh đạo của NTC cùng các đại diện phương Tây ở Libya của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo quá cố M.Gaddafi. Trước đó, những mâu thuẫn địa phương đang bùng phát và ngày một dữ dội. Giao tranh đã xảy ra tại thủ đô Tripoli giữa các nhóm vũ trang, làm dấy lên những lo ngại rằng tình trạng thù địch giữa các bộ tộc và sự ủng hộ còn rơi rớt dành cho cố lãnh đạo bị lật đổ M.Gaddafi có thể phá vỡ sự bình yên sau chiến tranh tại quốc gia Bắc Phi này.

Chủ tịch NTC, Mustafa Abdul Jalil đã phải lên tiếng chỉ trích một số thành phần đối lập cũ "thiếu trách nhiệm" gây ra bạo lực, dấy lên lo ngại rằng hàng nghìn tay súng đã từng góp sức lật đổ chính phủ của nhà lãnh đạo M.Gaddafi có thể quay sang chống đối nhau. Rõ ràng, Libya thời kỳ hậu chiến vẫn không bình yên. Hiện tại, vẫn còn hàng chục nghìn tay súng vũ trang đang nằm ngoài cơ cấu của chính phủ mới ở Libya. Những mâu thuẫn có thể leo thang và chắc chắn sẽ cản trở các nỗ lực kiến thiết dân chủ tại đây.

Libya đang ở trong thời kỳ chuyển giao quan trọng. Dư luận cho rằng, đây là thời điểm nhạy cảm và mang tính lịch sử, thử thách ý chí của giới chức cầm quyền quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, bảng thành tích "cầm quyền" của NTC vẫn hết sức nghèo nàn, thậm chí đang bị chia rẽ bởi chủ nghĩa bè cánh. Một số nhóm nổi dậy không muốn hợp tác với NTC. Khó khăn chất chồng là điều không thể phủ nhận trong bối cảnh hiện nay. Sự công khai vừa qua về quá trình thành lập chính phủ lâm thời chỉ nhằm trấn an dư luận, thực tế, trong nội bộ NTC còn ẩn chứa nhiều mâu thuẫn, xung đột khó giải quyết. Nội bộ chưa thông, chắc chắn tình hình kinh tế - xã hội, đời sống người dân quốc gia Bắc Phi này sẽ còn bấp bênh./.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất